+Aa-
    Zalo

    Bất ngờ chuyển nhà tù giam giữ bác sĩ trợ giúp CIA tiêu diệt Osama bin Laden

    • DSPL
    ĐS&PL Bác sĩ Shakil Afridi, người được cho là đã giúp CIA theo dõi và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden đã được chuyển nhà tù sang một nơi khác an toàn hơn.

    Bác sĩ Shakil Afridi, người được cho là đã giúp CIA theo dõi và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden đã được chuyển từ một nhà tù ở phía tây bắc Pakistan đến một vị trí an toàn hơn.

    Trùm khủng bố Osama Bin Laden đã bị tiêu diệt ngày 2/5/2011 trong một chiến dịch bí mật của lực lượng đặc nhiệm Mỹ (CIA) tại thành phố Abbottabad của Pakistan.

    Chính phủ Pakistan tuyên bố rằng, trước khi bin Laden bị tiêu diệt, bác sĩ Afridi đã làm “tay trong” cho CIA khi phân phối vaccine bại liệt giả ở Abbottabad nhằm thu thập mẫu DNA của bin Laden.

    Hồi tháng 5/2012, ông Afridi bị một tòa án Pakistan kết tội phản quốc và bị kết án 33 năm tù giam. Sau đó, ông bị buộc thêm tội có liên hệ với các chiến binh Hồi giáo.

    Chính quyền Pakistan từ đó biệt giam bác sĩ Afridi trong một nhà tù bí mật. Ông Afridi chỉ có thể gặp hoặc nói chuyện với một vài quan chức và không được phép tiếp xúc với gia đình hoặc giới truyền thông.

    Một số nhà lập pháp Mỹ cho biết vụ việc này là sự trả thù cho sự giúp đỡ CIA của ông trong việc tìm kiếm thủ lĩnh Al-Qaeda.

    Bác sĩ Shakil Afridi (bên trái) và trùm khủng bố Osama bin Laden - Ảnh: India.

    Ngày 27/4, một quan chức phụ trách nhà tù cho biết: Afridi đã được các quan chức tình báo di chuyển đến nơi an toàn hơn vào cuối ngày 26/4.

    Khi được hỏi lý do đằng sau việc chuyển bác sĩ, nhà chức trách nói "Tôi đã được thông báo bằng văn bản rằng họ đang di chuyển anh ta vì lý do an ninh".

    Jamil Afridi, anh trai của bác sĩ, xác nhận ông đã được thông báo bởi các quan chức chính phủ rằng "Shakil đã được chuyển đến một nơi an toàn hơn".

    Trong năm 2016, sau khi Mỹ dọa cắt viện trợ Pakistan, đối tượng này đã được tòa án giảm bớt 10 năm tù và kể từ đó, sức ép của Mỹ đòi chính quyền Pakistan phóng thích Afridi đã giảm xuống. 

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố trong chiến dịch tranh cử rằng ông sẽ ra lệnh Pakistan giải phóng Afridi.

    "Tôi chắc chắn rằng họ sẽ cho anh ấy ra ngoài. Bởi vì chúng tôi cung cấp rất nhiều viện trợ cho Pakistan", ông Trump nói với Fox News vào thời điểm đó.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-chuyen-nha-tu-giam-giu-bac-si-tro-giup-cia-tieu-diet-osama-bin-laden-a227957.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan