+Aa-
    Zalo

    Bất ngờ đào được hũ vàng lớn từ cuối thế kỷ 14

    • DSPL
    ĐS&PL Ở pháo đài Kaliakra các nhà khảo cổ phát hiện một chiếc hũ đất chứa đầy vàng và các món đồ trang sức quý hiếm từ cuối thế kỷ 14.

    Ở pháo đài Kaliakra các nhà khảo cổ phát hiện một chiếc hũ đất chứa đầy vàng và các món đồ trang sức quý hiếm từ cuối thế kỷ 14.

    Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Bulgaria (NMH) cho biết, chiếc hũ này chứa tới 957 đồ vật bao gồm 873 đồng bạc, 28 đồng vàng, 11 bông tai vàng, 11 đồ trang trí và khuy áo, 28 nút bạc và đồng, hai chiếc nhẫn, một trong số đó được làm bằng vàng và bốn chiếc vòng được gắn đá quý và vàng.

    Kho báu được phát hiện trong chuỗi các cuộc khai quật khảo cổ thường xuyên, được thực hiện trong 15 năm ở pháo đài Kaliakra.

    Chiếc hũ đất chứa đầy vàng được tìm thấy dưới sàn một căn phòng từng bị cháy rụi.

    Điều đặc biệt những loại tiền xu trong chiếc hũ này của người Ottoman và Bulgaria, là cực kỳ có giá trị. Những đồng bạc của Đế chế Ottoman chiếm khoảng 60%, chủ yếu là từ thời Sultan Bayazid Yildirum (1389-1402), và một phần nhỏ của người tiền nhiệm của ông, vua Murad I (1362-1389).

    Chia sẻ với báo chí, các chuyên gia cho biết, hũ kho báu này được giấu vào cuối thế kỷ 14 trong một cuộc tấn công vào thủ đô của Công quốc Dobrudja.

    Có thể là một trong những lãnh chúa của họ đã thu thập kho báu được tìm thấy trên Kaliakra và giấu chúng dưới sàn nhà ngay trước khi căn phòng bị đốt cháy.

    Hiện nay bảo tàng Bulgaria khảo cổ học nằm đối diện với Quảng trường Antanas Burov ở trung tâm thành phố Sofia. Bảo tàng nằm cách không xa các địa danh nổi bật trong thành phố như Nhà thờ St. George, Tượng đài Saint Sofia và Nhà hát Quốc gia Ivan Vazov. Ga tàu điện ngầm gần nhất là Serdika, cách khoảng 5 phút đi bộ. Có bãi đỗ xe tự động tính giờ ở Gradska Gradina (Khu vườn Thành phố) gần đó.

    Kiều Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-dao-duoc-hu-vang-lon-tu-cuoi-the-ky-14-a241375.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan