+Aa-
    Zalo

    Bất ngờ với những lợi ích của hạt xoài đối với sức khỏe

    ĐS&PL Hầu hết mọi người đều vứt bỏ hột xoài khi ăn mà không biết bộ phận này chứa nhiều vitamin và khoáng chất, có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

    Hạt xoài có màu trắng ngà và nhiều xơ, gồm một lớp vỏ cứng bao quanh nhân. Phần nhân hạt xoài chứa dầu, protein, tro, chất xơ, carbohydrate, photpho, magie, natri và canxi. Hạt xoài còn chứa một số chất sinh học, phenolic, axit béo không bão hòa và các hợp chất chống oxy hóa. Dưới đây là những công dụng của hạt xoài:

    Giúp răng, tóc chắc khỏe

    Hạt xoài có thể được sử dụng để điều chế bột đánh răng. Loại bột đánh răng được làm từ hạt xoài sẽ giữ cho răng của bạn khỏe mạnh.

    Bên cạnh đó, hạt xoài cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc, giảm gàu và có thể kiểm soát tóc bạc sớm. Bơ hạt xoài được dùng để tăng cường các nang tóc và ngăn rụng tóc.

    Giảm tiêu chảy

    Bạn sử dụng bột hạt xoài 3 lần/ngày để chữa tiêu chảy hoặc kiết lị. Các đặc tính chống tiêu chảy của hạt xoài đã được sử dụng trong y học cổ truyền Ấn Độ.

    Theo một nghiên cứu công bố trên tờ Journal of Ethnopharmacology, chiết xuất hạt xoài biểu hiện các đặc tính kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của vi khuẩn Streptococcus aureus.

    bat ngo voi nhung loi ich cua hat xoai doi voi suc khoe

    Ngăn ngừa ung thư

    Hạt xoài chứa các chất chống oxy hóa, các hóa chất thực vật (phytochemical) và axit gallic. Có nghiên cứu đã chứng minh tác dụng chống tăng sinh của chiết xuất ethanol từ hạt xoài đối với tế bào ung thư, kết quả rất khả quan trong việc giảm nguy cơ ung thư vú.

    Giảm Cholesterol

    Một nghiên cứu đăng tải trên Thư viện Y khoa Mỹ cho thấy chiết xuất từ hạt xoài có khả năng giảm mức cholesterol tổng thể, bên cạnh đó kích thích sự trao đổi chất và thúc đẩy giảm cân, thông qua đó cải thiện sức khỏe tim mạch.

    Dưỡng ẩm, tăng cường sức khỏe da

    Dầu hạt xoài là loại kem dưỡng ẩm tuyệt với. Dầu được làm từ bộ phận này của quả xoài được dùng trong nhiều loại kem dưỡng da nhằm nuôi dưỡng và giữ ẩm cho da.

    Với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, hạt xoài có tác dụng cải thiện làn da, làm chậm lão hóa, giảm sẹo mụn, đốm đồi mồi và nếp nhăn, nhất là khi sử dụng ở dạng bột.

    Giảm viêm

    Một bài đăng trên tạp chí International Journal of Pharmaceutical Sciences and Research tiết lộ các hợp chất phenol trong hạt xoài chịu trách nhiệm cho hoạt động chống oxy hóa và chống viêm.

    Nhờ có đặc tính chống viêm, hạt xoài giúp giảm viêm liên quan tới bệnh gout, hệ tiêu hóa cũng như các bệnh mãn tính khác.

    Kiểm soát đái tháo đường

    Một nghiên cứu đã chỉ ra chiết xuất ethanol của hạt xoài biểu hiện các đặc tính chống đái tháo đường có hiệu quả trong kiểm soát bệnh đái tháo tiểu đường, ngoài ra còn có thể giảm đáng kể lượng đường trong máu.

    Uống chiếc xuất hạt xoài có lợi đối với những người bị bệnh đái tháo đường cũng như người có nguy cơ mắc bệnh này. Lưu ý, hạt xoài có thể ăn được nhưng chỉ khi đã chín, chế biến được thành dạng bột, dầu hoặc bơ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-voi-nhung-loi-ich-cua-hat-xoai-doi-voi-suc-khoe-a538714.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan