Bất ngờ với những lợi ích của râu ngô đối với sức khỏe


Thứ 6, 17/06/2022 | 07:00


Cùng sự kiện

Râu ngô có thể sử dụng ở cả dạng tươi và dạng khô, được đánh giá là tốt cho sức khỏe của con người.

Lớp tơ mềm và mượt nằm ngay trong phần vỏ màu xanh của bắp ngô được gọi là râu ngô. Râu ngô được sử dụng ở dạng tươi hoặc khô, chứa các chất như protein, carbohydrate, canxi, kali, magiê, natri, muối, dầu dễ bay hơi, alkaloids, tannin, saponin, flavonoid, stigmasterol và sitosterol.

Nhiều người thường vứt bỏ râu ngô mà không biết chúng có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng của râu ngô mà có thể bạn chưa biết:

Ngừa sỏi thận

Sỏi thận được hình thành từ sự tích tụ của các tinh thể nhỏ trong thận. Trong khi đó, râu ngô lại có tác dụng lợi tiểu, ngăn chặn sự tích tụ các tinh thể này. Tuy nhiên, cần lưu ý một điều là râu ngô không thể giúp đẩy sỏi ra ngoài.

Nhờ tác dụng lợi tiểu, giúp tống chất độc và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể, râu ngô cũng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch và viêm đường tiết niệu.

Hỗ trợ đông máu

Vitamin K trong râu ngô có khả năng giúp máu đông nhanh. Loại vitamin này đảm bảo cơ thể không mất quá nhiều máu khi bị thương, từ đó giúp máu đông lại và ngăn mất máu.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Bất ngờ với những lợi ích của râu ngô đối với sức khỏe

Kiểm soát lượng đường trong máu

Râu ngô có thể làm giảm lượng đường trong máu, giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường. Theo một nghiên cứu trên động vật, râu ngô làm giảm đáng kể lượng đường trong máu, từ đó có thể thấy bộ phận này có hoạt tính ngừa tiểu đường cao.

Nhiều nghiên cứu gần đây cũng đã chứng minh râu ngô là một tác nhân giúp kiểm soát mức độ đường trong máu, tăng mức insulin và hỗ trợ sửa chữa các tế bào hư hại trong tuyến tụy, nơi insulin được sản xuất.

Kiểm soát cholesterol, cải thiện sức khỏe tim mạch

Lượng cholesterol cao có thể dẫn đến một số bệnh tim mạch nguy hiểm. Trong khi đó, flavonoid trong râu ngô đã được chứng minh là có thể làm giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL-C), triglyceride và tổng lượng cholesterol. Uống nước râu ngô giúp bạn tránh xa những căn bệnh liên quan đến tim.

Giảm viêm

Viêm mãn tính liên quan đến nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tim và tiểu đường. Chiết xuất từ râu ngô được chứng minh có tác dụng giảm viêm thông qua việc ức chế hoạt động của các hợp chất gây viêm chính. Ngoài ra, magie trong chiết xuất từ râu ngô là khoáng chất thiết yếu điều chỉnh cơ chế phản ứng kháng viêm của cơ thể.

Bổ sung vitamin C

Râu ngô rất giàu vitamin C - dưỡng chất cần thiết để thúc đẩy khả năng miễn dịch và điều chỉnh nhiều chức năng khác trong cơ thể con người.

Giảm mệt mỏi

Các chất flavonoid trong râu ngô có hoạt tính chống mệt mỏi. Chúng được chứng minh có khả năng làm giảm sự mệt mỏi, giúp bạn cảm thấy bớt uể oải.

Chống béo phì

Trà râu ngô đã được chứng minh là có tác dụng giải độc hiệu quả. Bạn có thể uống 2 – 3 cốc trà này mỗi ngày để làm sạch cơ thể và kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo đây không phải bài thuốc điều trị béo phì.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-voi-nhung-loi-ich-cua-rau-ngo-doi-voi-suc-khoe-a541155.html