+Aa-
    Zalo

    Bắt nhóm đối tượng cấu kết với người Trung Quốc “giả tổng đài” để lừa đảo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đến thời điểm hiện tại, đã có 8 đối tượng trong đường dây “giả tổng đài” để lừa đảo bị bắt giữ, trong đó có 5 người Việt Nam và 3 người Trung Quốc.

    (ĐSPL) - Đến thời điểm hiện tại, đã có 8 đối tượng trong đường dây “giả tổng đài” để lừa đảo bị bắt giữ, trong đó có 5 người Việt Nam và 3 người Trung Quốc.

    Theo thông tin trên báo CAND ngày 17/10, Cục Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ 8 đối tượng trong đường dây “giả tổng đài” để lừa đảo.

    Theo đó, vào ngày 14/1, các trinh sát đã bắt được đối tượng Lê Thị Ánh và hai đối tượng người Trung Quốc là Zeng Zhu En; Zeng Ke Xi, khi chúng đang tổ chức nhận thẻ ATM và rút tiền từ một vụ lừa đảo, mà bị hại ở Bà Rịa-Vũng Tàu.

    Sau khi 3 kẻ đầu tiên trong đường dây bị bắt giữ, Nguyễn Văn Thiên, đối tượng cầm dầu phía Việt Nam lập tức bỏ trốn sang Trung Quốc. Tuy nhiên, đến tháng 7/2015, Thiên lại câu kết với các đối tượng ở Phúc Kiến (Trung Quốc) tiếp tục “hành nghề” với đường dây lừa đảo khác .

    Đến ngày 18/9, qua điều tra mở rộng, Cục Cảnh sát hình sự đã bắt giữ được Nguyễn Văn Doanh (40 tuổi, trú tại tỉnh Thái Nguyên) và Đinh Văn Đạt (34 tuổi, HKTT tại tỉnh Nam Định).

    Quá trình đấu tranh, Doanh khai nhận trong thời gian sống tại Đồng Nai, Doanh quen biết Thiên và Đạt. Đến năm 2014, Doanh theo Thiên và Đạt sang Trung Quốc. Doanh được Thiên hướng dẫn làm hộ chiếu, mở tài khoản ngân hàng và đưa sang Trung Quốc để làm việc.

    Khi Doanh đến Móng Cái thì gặp Thắng là anh ruột của Lợi, cũng được đưa sang Trung Quốc. Một buổi trưa tháng 12/2014, Thiên gọi điện thoại cho Doanh, yêu cầu quay về Móng Cái rút tiền…. Tại Móng Cái, Doanh gặp Xi và đã cùng người này rút 100 triệu đồng tại cây ATM. Cũng trong chiều hôm đó, Doanh đến phòng giao dịch của một ngân hàng, rút tiếp 816 triệu đồng rồi quay trở lại Trung Quốc.

    Các đối tượng tại cơ quan Công an. Ảnh: Báo CAND

    Tại Phúc Kiến, Doanh và Thắng giả danh Cảnh sát, Viện Kiểm sát gọi điện để lừa đảo. Tuy nhiên, sau 10 ngày không thấy "con mồi" nào cắn câu, Doanh bỏ về Việt Nam.

    Riêng Đạt, sau khi sang Trung Quốc. Đạt được phân công đóng giả Công an, Viện Kiểm sát khi bộ phận “tổng đài” chuyển máy đến… Chính Đạt đã cùng với đối tượng Trung (quê Thanh Hóa), Thiên và các đối tượng khác thực hiện vụ lừa đảo, chiếm đoạt 150 triệu đồng của bà Nguyễn Thị Đ. (trú tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

    Sau khi bắt giữ Doanh và Đạt, lãnh đạo Bộ Công an đã làm việc với Công an Trung Quốc, phối hợp truy bắt đối tượng Thiên đang lẩn trốn ở khu vực Phúc Kiến. Biết khó có thể trốn chạy, ngày 12/10, đối tượng Thiên đã đến Cục Cảnh sát hình sự đầu thú.

    Như vậy, cho đến nay, đã có 8 đối tượng trong đường dây lừa đảo này bị bắt giữ, trong đó có 5 người Việt Nam và 3 người Trung Quốc.

    Theo các điều tra viên, đây không phải là nhóm tội phạm lần đầu sử dụng thủ đoạn nói trên, nhưng các cách thức thực hiện hành vi phạm tội của các đối tượng tinh vi hơn, nguy hiểm hơn, khiến một số bị hại dù đã được cảnh báo vẫn mắc bẫy như… thường. Toàn bộ số tiền lừa đảo được, các đối tượng đã lập tức chuyển về Trung Quốc cho các đối tượng cầm đầu.

    Hiện Cục Cảnh sát hình sự đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

    Trước đó, tin tức trên báo phapluattp.vn ngày 29/6/2015 cho biết, TAND TP HCM sau nhiều ngày xét xử đã tuyên án đối với 10 bị cáo trong đường dây giả danh nhân viên Tổng đài VNPT thông báo nợ cước điện thoại để lừa đảo, chiếm đoạt 3 tỉ đồng.

    Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt Lương Vũ Hoàng (27 tuổi), Nguyễn Trần Hùng (28 tuổi) cùng mức án 10 năm tù, Trần Văn Tèo (26 tuổi) 8 năm tù, Trần Văn Huy (32 tuổi) 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

    Các bị cáo Lưu Tuấn Kiệt (26 tuổi), Lương Hy Hoàng (29 tuổi), Nguyễn Vĩ Nam (25 tuổi), Hà Kim Linh (23 tuổi), bị phạt từ tám đến 17 năm tù về hai tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Một bị cáo khác bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

    Mai Loan(t/h)

    [mecloud]Ix93mg6vbE[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-nhom-doi-tuong-cau-ket-voi-nguoi-trung-quoc-gia-tong-dai-de-lua-dao-a115375.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.