+Aa-
    Zalo

    Bắt nhóm đối tượng chuyên cưỡng đoạt tài sản các chủ máy gặt lúa

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Các đối tượng này đã ép buộc các chủ máy gặt từ các tỉnh khác đến địa phương phải đi gặt lúa theo ý mình rồi thu tiền bảo kê, nếu không sẽ bị “xử đẹp”.

    (ĐSPL) - Ép buộc các chủ máy gặt từ các tỉnh khác đến địa phương phải đi gặt lúa theo ý mình rồi thu tiền bảo kê, nếu không sẽ bị “xử đẹp”; không những vậy, các đối tượng còn bắt ép các chủ máy phải về tá túc tại nhà mình để thu tiền ăn ở.

    Chiều 12/10, nguồn tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Quảng Xương vừa bắt giữ 4 đối tượng gồm: Đặng Ngọc Hiếu (SN 1980), Lê Công Chung (SN 1993), Lê Văn Thành (SN 1986) và Đặng Ngọc Hiền (SN 1971), đều trú tại xã Quảng Nhân, huyện Quảng Xương về hành vi cưỡng đoạt tài sản của các chủ máy gặt lúa. 

    Các đối tượng cưỡng đoạt tài sản các chủ máy gặt bị bắt giữ.

    Trong thời gian qua, cơ quan chức năng liên tục nhận được thông tin về việc một nhóm đối tượng chuyên bắt ép, bảo kê các chủ máy gặt đến từ các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đến gặt thuê trên địa bàn huyện Quảng Xương.

    Các đối tượng này bắt các chủ máy phải gặt lúa theo ý mình rồi thu tiền bảo kê, ai chống đối sẽ bị đe dọa, xử lý.

    Quá trình điều tra, cơ quan công an xã định, các đối tượng trên từ 2 tháng nay liên tục thực hiện 5 vụ cưỡng đoạt tài sản. Theo đó, nhóm này đã dùng dao kiếm chặn đường, đe dọa yêu cầu đưa máy gặt ra đồng, gặt lúa theo sự chỉ đạo của bọn chúng.

    Cụ thể, hàng ngày, Hiếu và đồng bọn ghi lại diện tích lúa đã gặt, sau đó tổng hợp lại và yêu cầu chủ máy gặt trả tiền. Bình quân mỗi sào lúa, nhóm này bắt các chủ máy gặt phải thu của bà con nông dân 200.000 đồng và phải nộp lại 60.000 đồng cho chúng. Ngoài ra, tất cả các chủ máy gặt phải đưa máy về nhà Hiếu ăn ở tại chỗ, mỗi người phải nộp 100.000 đồng/ngày, trả cho người nấu ăn 50.000 đồng/ngày.

    Được biết, đối tượng Đặng Ngọc Hiếu đã có 3 tiền án về các tội trộm cắp, cướp giật và cưỡng đoạt tài sản trên địa bàn. Hiện, Công an huyện Quảng Xương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng trên đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

    Liên quan đến tình trạng bảo kê, tranh giành địa bàn gặt lúa, mới đây, ông Trần Văn Hoàn (trú tại thôn Phú Đăng xã Trường Minh, huyện Nông Cống) có thuê máy gặt về thôn để gặt thuê lúa cho bà con thì có 1 nhóm người đến đe dọa, dùng mã tấu uy hiếp không cho gặt lúa.

    Khi ông Hoàn tiếp tục công việc thì nhóm người này đã hung hãn xông vào đấm, đá túi bụi vào mặt, bụng, vai khiến ông choáng váng rồi sau đó bị ép ra quán nước "nói chuyện".

    Ông Hoàn bị đánh gây thương tích cách đây không lâu.

    Theo ông Hoàn thì khi ra đến quán nước, một người tên H. đã hô hào đồng bọn rượt đánh ông bằng dao, kiếm. Lúc này, anh Nguyễn Văn Chung (cháu ông Hoàn) đã đứng ra can ngăn, giảng hòa nhưng nhóm người này không nghe và xông vào đánh cả anh Chung.

    “Người tên H. còn cầm mã tấu đâm 1 nhát vào ngực phải, chém trọng thương cháu tôi. Thấy chú cháu tôi bị đánh, người dân đã chạy tới can ngăn, đưa Chung đi cấp cứu nên mới thoát được” - ông Hoàn kể lại.

    Kết quả điều trị cho biết, ông Hoàn bị chấn thương phần mềm, anh Chung bị đa chấn thương với nhiều vết chém sâu, kéo dài.

    Thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xảy ra tình trạng tranh giành, bảo kê gặt lúa gây mất ANTT. 

    Ngay sau sự việc xảy ra, Công an huyện Nông Cống đã vào cuộc điều tra, đưa các nạn nhân đi giám định thương tích, đồng thời triệu tập những người có liên quan. Hiện, CQĐT đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích” do tranh giành địa bàn gặt lúa nói trên.

    Được biết, không chỉ tại huyện Nông Cống, Quảng Xương mà cứ đến mùa gặt, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa lại xảy ra tình trạng tranh giành địa bàn gặt lúa. Đã có nhiều vụ việc xảy ra, một số nơi còn có các nhóm chuyên “bảo kê” nhiều cánh đồng, hễ có máy gặt nơi khác đến là ra mặt để vòi tiền, không cho thì dọa nạt, bẫy đinh, thậm chí đánh đập, chém người gây thương tích nặng. 

    Triều Dương

    Nguồn: Người Đưa Tin

    [mecloud]avwb4dZvkM[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-nhom-doi-tuong-chuyen-cuong-doat-tai-san-cac-chu-may-gat-lua-a165704.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.