Bắt nhóm đối tượng lừa đảo trúng xe SH qua facebook


Chủ nhật, 15/11/2015 | 08:30


(ĐSPL) - Nhóm đối tượng đã mua một số trang web, lập tài khoản Facebook rồi kết bạn với hàng trăm người rồi nhắn tin cho "con mồi" với nội dung nhận được.

(ĐSPL) - Nhóm đối tượng đã mua một số trang web, lập tài khoản Facebook rồi kết bạn với hàng trăm người rồi nhắn tin cho "con mồi" với nội dung nhận được phần thưởng là một chiếc xe máy SH và 35 triệu đồng tiền mặt.

Theo tin tức báo Pháp luật TP HCM, chiều 14/11, Công an phường Thạch Thang (quận Hải Châu, Đà Nẵng) đã chuyển hồ sơ cùng các nghi phạm trong đường dây lừa đảo qua mạng Internet, tới Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, để điều tra theo thẩm quyền.

Tối một ngày trước, Công an phường Thạch Thang phát hiện, bắt giữ Nguyễn Văn Dũng, Hồ Tấn Linh, Huỳnh Văn Trung và Lê Thiện Thắng (cùng ngụ Duy Xuyên, Quảng Nam), khi đang thực hiện hành vi lừa đảo tại một tiệm Internet trên đường Đồng Đa.

Bước đầu, nhóm này khai đã mua một số trang web, lập tài khoản Facebook rồi kết bạn với hàng trăm người. 

Trung dùng Facebook nhắn cho các con mồi với nội dung: “Xin chúc mừng, tài khoản của bạn đã nhận được phần thưởng là một chiếc xe máy SH và 35 triệu đồng tiền mặt”

Để nhận thưởng, nạn nhân được hướng dẫn liên hệ điện thoại và truy cập trang web do Trung soạn sẵn.

Để chuyển phần quà về “người trúng thưởng”, Trung yêu cầu bị hại nộp một khoản phí dịch vụ (bằng thẻ cào điện thoại). Tin lời Trung, nhiều người đã mắc lừa.

Ngoài 4 nghi phạm trên, cơ quan công an cũng đã triệu tập 3 người khác cùng ngụ huyện Duy Xuyên. Theo nhà chức trách, cả bảy người đều từ Duy Xuyên ra Đà Nẵng thuê phòng trọ. Họ thường đến các tiệm Internet trên địa bàn để giăng bẫy bằng chiêu trò lừa trúng thưởng qua mạng. 

Bước đầu xác định, số tiền mà nhóm này chiếm đoạt có thể lên đến hơn 500 triệu đồng. 

Tháng 9 vừa qua, cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao Hà Nội vừa triệt phá đường dây lừa đảo trúng thưởng qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber. Theo báo Vnexpress, cảnh sát đã triệu tập 11 người có liên quan, trong đó nghi can cầm đầu Huỳnh Tuấn Khoa.

Theo điều tra, nhóm của Khoa thuê máy chủ rồi dùng tài khoản Facebook tự lập hoặc chiếm đoạt được để gửi tin nhắn trúng thưởng xe máy Piaggio Liberty, Honda SH, phiếu nhận tiền mặt trị giá 200 triệu đồng, phiếu đổ xăng miễn phí một năm... tới nhiều người, thu hút truy cập vào các web giả mạo do họ lập.

Khi khách hàng truy cập sẽ bị yêu cầu nhập thông tin chứng minh nhân dân, năm sinh, địa chỉ, tài khoản mật khẩu Facebook…, gửi mã thẻ điện thoại có mệnh giá 500.000 đồng để làm hồ sơ nhận thưởng, rồi nộp thêm từ 3 đến 30 triệu đồng đóng thuế VAT, phí vận chuyển…

Theo điều tra, tiền nộp qua hệ thống thanh toán trung gian. Khi người sử dụng “sập bẫy”, nhóm của Khoa liền cắt liên lạc. Cảnh sát xác định, nhóm này đã lừa được khoảng 8,3 tỷ đồng qua 117 trang web giả.

PC50 Hà Nội đang hoàn tất hồ sơ để chuyển Phòng cảnh sát hình sự xử lý những người này về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

NINH LAN (Tổng hợp)

[mecloud]WNVIz0z3Rw[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-nhom-doi-tuong-lua-dao-trung-xe-sh-qua-facebook-a119663.html