+Aa-
    Zalo

    Bất ổn chính trị Malaysia cản trở việc tìm kiếm MH370

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Bất ổn chính trị tại Malaysia là một yếu tố cản trợ nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 mất tích vào sáng ngày 8/3.

    (ĐSPL) – Bất ổn chính trị tại Malaysia là một yếu tố cản trợ nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 mất tích vào sáng ngày 8/3.

    Một bài viết trên Tuần báo Phương Nam tìm hiểu về nền tảng lịch sử chính trị đầy biến động của Malaysia với sự mâu thuẫn giữa liên minh chính trị Mặt trận Dân tộc và lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim, chủ tịch đảng Công lý Nhân dân Malaysia. Ông Ibrahim bị kết án 5 năm tù giam vì quan hệ đồng giới với viên trợ lý trước khi chuyến bay MH370 mất tích.

    Bài báo mô tả cách thức Chua Tian Chang, một nhà hoạt động dân chủ kiêm phó chủ tịch đảng Công lý Nhân dân, kêu gọi tái khởi động phong trào “cải cách” chống chính phủ mà ông Ibrahim đã khởi xướng vào năm 1998. Theo Chua, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đáng bị chỉ trích vì những đồn đoán cho rằng những người ủng hộ ông Anwar và cơ trưởng chuyến bay MH370, Zaharie Ahmad Shah, có thể đã cướp máy bay và đó là một động cơ chính trị.

    Bất ổn chính trị Malaysia cản trở việc tìm kiếm MH370

    Thủ tướng Malaysia Najib Razak phát biểu trong một cuộc họp báo vào ngày 24/3

    Một nhà hoạt động Malaysia, người từng phải ngồi tù 2 năm vì tham gia biểu tình chống chính phủ, cho biết việc đất nước của ông bị chỉ trích về cách thực hiện điều tra, tìm kiếm cũng như cung cấp thông tin về chiếc phi cơ gặp nạn không quá ngạc nhiên.

    “Mặc dù cả thế giới đang tập trung vào Malaysia nhưng chính phủ lại quá bận tậm tới những biện pháp đối phó phe đối lập”, ông nhận định.

    Truyền thông quốc tế sớm chỉ ra những mâu thuẫn và sự thoái thác của các quan chức Malaysia kể từ khi chiếc Boeing 777 mất tích. Đó là phía Malaysia trì hoãn việc cung cấp dữ liệu radar quân sự quan trọng của họ, thứ có thể đã giúp các đội tìm kiếm của các nước khác không lãng phí thời gian và công sức tìm kiếm trong nhiều ngày. 

    Một tờ báo của Đức viết vụ việc đã kiểm tra tính kiên nhẫn của cộng đồng quốc tế cũng như cho thấy lỗ hổng lớn trong hoạt động xử lý khủng hoảng của Malaysia. Phía Trung Quốc liên tục yêu cầu Malaysia cởi mở và minh bạch hơn trong việc chia sẻ thông tin.

    Một bài bình luận trên báo Tân Hoa Xã đã sử dụng những từ ngữ như “sự thoái thác trách nhiệm” hay “quá quắt” nhằm vào chính phủ Malaysia.

    Bất chấp sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế, Malaysia dường như vẫn không tỏ ra hối hận. Khi dư luận đặt câu hỏi về việc thông tin nhiễu loạn mà các nhà chức trách Malaysia cung cấp, quyền bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein đáp lại “Thông tin chỉ nhiễu loạn nếu bạn muốn nó trở nên nhiễu loạn”.

    Hôm Thứ Tư (26/3), Bộ trưởng Hussein phát biểu nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia Airlines của 26 quốc gia thật “đáng ngưỡng mộ” và nói thêm rằng “Lịch sử sẽ phán xét tốt về chúng tôi”.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-on-chinh-tri-malaysia-can-tro-viec-tim-kiem-mh370-a27428.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan