Bắt PGĐ Trung tâm xét nghiệm ở Phú Thọ nhận tiền của Việt Á qua tài khoản bố vợ


Thứ 6, 27/05/2022 | 18:49


Cùng sự kiện

Ông Trần Gia Phú – PGĐ Trung tâm xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về việc nhận 2 tỷ đồng tiền “hoa hồng” của Công ty Việt Á.

Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 27/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng với ông Trần Gia Phú – PGĐ Trung tâm xét nghiệm thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo khoản 3 điều 356 Bộ luật Hình sự.

Các quyết định và lệnh tố tụng đối với ông Phú đã được VKSND Phú Thọ phê chuẩn. Được biết, ông Phú bị tình nghi là người trực tiếp trao đổi, đàm phán về giá cả, cách thức mua bán và phương án "lại quả" với Việt Á.

An ninh - Hình sự - Bắt PGĐ Trung tâm xét nghiệm ở Phú Thọ nhận tiền của Việt Á qua tài khoản bố vợ
Ông Trần Gia Phú – PGĐ Trung tâm xét nghiệm thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng. Ảnh minh họa: VTC News

Trước đó, Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã công bố kết luận thanh tra chuyên đề mua sắm trang thiết bị vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch COVID-19 tại sở Y tế và một số đơn vị liên quan.

Kết luận thanh tra nêu rõ, trong các năm 2020 và 2021, sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã ký kết 8 hợp đồng mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch COVID-19 với Công ty Việt Á, tổng giá trị hơn 8,2 tỷ đồng.

Quá trình thanh tra tại sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, đoàn thanh tra nhận được thông tin liên quan đến việc ông Trần Gia Phú nhận tiền "hoa hồng" của Công ty Việt Á.

Theo bản tường trình của ông Trần Gia Phú, báo cáo giải trình của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ và sở Y tế tỉnh Phú Thọ, trước tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ giao cho đơn vị Vi sinh thuộc Trung tâm xét nghiệm – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ chủ động đề xuất phương án làm xét nghiệm và dự trù sinh phẩm, hóa chất để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Trần Gia Phú - Trưởng đơn vị Vi sinh đã tìm hiểu thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, văn bản hướng dẫn của bộ Y tế và được biết Công ty Việt Á cung cấp những sinh phẩm, hóa chất phục vụ công tác chuẩn đoán xác định COVID-19.

Khi xem xét Công ty Việt Á có đủ giấy phép lưu hành, ông Phú đã báo cáo năng lực của doanh nghiệp này với Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, thực hiện đề xuất và dự trù về số lượng chủng loại và tiếp nhận sinh phẩm, hóa chất từ sở Y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch của đơn vị. Việc ký kết hợp đồng mua bán với Công ty Việt Á do sở Y tế tỉnh Phú Thọ thực hiện.

Theo VTC News, bà Hồ Thị Thanh Thảo, cán bộ của Công ty Việt Á đã liên hệ với ông Phú để xin số tài khoản chuyển tiền “hoa hồng”. Từ tháng 11/2020 đến tháng 9/2021, bà Thảo đã chuyển tiền cho ông Phú 4 lần với số tiền hơn 2 tỷ đồng, trong đó có 2 lần chuyển vào tài khoản cá nhân ông Phú và 2 lần chuyển vào tài khoản của bố vợ ông Phú – số tài khoản ông Phú cung cấp.

Đoàn thanh tra xác định ông Phú dã không báo cáo việc nhận số tiền trên với Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cũng như sở Y tế. Đến ngày 25/1/2022, khi đoàn thanh tra đến làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, ông Phú mới báo cáo sự việc và xin nộp vào ngân sách Nhà nước toàn bộ số tiền đã nhận từ Công ty Việt Á.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-pgd-trung-tam-xet-nghiem-o-phu-tho-nhan-tien-cua-viet-a-qua-tai-khoan-bo-vo-a539059.html