+Aa-
    Zalo

    Bắt "siêu trộm" đột nhập nhà thờ phá két sắt 12 lần trong 1 tháng

    • DSPL
    ĐS&PL Trong khoảng thời gian 1 tháng, Lai đã thực hiện trót lọt 12 vụ trộm cắp tài sản tại các nhà thờ công giáo, giáo xứ trên địa bàn huyện Yên Thành và Diễn Châu.

    Trong khoảng thời gian 1 tháng, Lai đã thực hiện trót lọt 12 vụ trộm cắp tài sản tại các nhà thờ công giáo, giáo xứ trên địa bàn huyện Yên Thành và Diễn Châu.

    Báo Tiền Phong dẫn nguồn tin từ Công an tỉnh Nghệ An, ngày 3/5, cơ quan điều tra vừa bắt giữ một đối tượng chuyên trộm két sắt ở nhiều nhà thờ trên địa bàn huyện Yên Thành và Diễn Châu (Nghệ An).

    Hà Văn Lai tại cơ quan điều tra - Ảnh công an cung cấp

    Theo báo VietNamNet, vào khoảng thời gian từ giữa tháng 2 đến tháng 3/2017, trên địa bàn các huyện Yên Thành và Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản tại các nhà thờ giáo xứ, giáo họ (Thiên chúa giáo).

    Với các thủ đoạn của đối tượng là đột nhập, phá két sắt đựng tiền công đức để lấy tiền và các tài sản có giá trị. Hành vi này đã tạo tâm lý bức xúc trong dư luận, nhất là các giáo dân và chức sắc trong công giáo.

    Để điều tra làm rõ, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Phòng PC45 Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Diễn Châu xác lập án chuyên án đấu tranh.

    Các điều tra viên, trinh sát có năng lực, kinh nghiệm, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ với tinh thần quyết tâm điều tra, làm rõ các vụ án, bắt giữ đối tượng gây án.

    Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng Hà Văn Lai (SN 1986, trú tại xã Hồng Thành, huyện Yên Thành) là thủ phạm gây ra các vụ án trộm cắp tài sản ở trên.

    Ngày 25/4, Ban chuyên án đã tổ chức lực lượng bắt giữ thành công đối tượng khi đang lẩn trốn tại TP. Viêng Chăn, nước CHDCND Lào.

    Thông tin thêm trên báo Pháp Luật Việt Nam cho biết, tại cơ quan điều tra, Hà Văn Lai khai nhận trong khoảng thời gian từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 3/2017, Lai đã thực hiện 12 vụ trộm tại nhà thờ trên địa bàn các huyện Diễn Châu, Yên Thành, với nhiều tài sản có giá trị và tiền mặt lên tới hàng chục triệu đồng.

    Để thực hiện các vụ trộm, Lai đến các nhà thờ quan sát kĩ vị trí đặt hòm công đức và khảo sát trước, chọn thời điểm đêm khuya, một mình cậy cửa rồi phá két sắt hoặc khuân các tài sản có giá trị về. Tại nhà riêng, Ban chuyên án phát hiện, thu giữ nhiều vật chứng liên quan đến các vụ trộm

    Điều 138. Tội trộm cắp tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009):

    1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

    a) Có tổ chức;

    b)  Có tính chất chuyên nghiệp;

    c)  Tái phạm nguy hiểm;

    d) Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm;

    đ) Hành hung để tẩu thoát;

    e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

    g)  Gây hậu quả nghiêm trọng.

    3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

    a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

    b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

    4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

    a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

    b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

    5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-sieu-trom-dot-nhap-nha-tho-pha-ket-sat-12-lan-trong-1-thang-a189025.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan