Bắt tại trận công ty xử lý rác đào hố xả thải sát khu dân cư


Thứ 7, 10/01/2015 | 13:26


(ĐSPL) - Nhiều người dân bức xúc khi phát hiện người của Công ty cổ phần môi trường Đồng Xanh điều khiển máy xúc đào một hố sâu phía sau công ty ngay khu vực khu dân cư đ

(ĐSPL) - Nhiều người dân bức xúc khi phát hiện người của Công ty cổ phần môi trường Đồng Xanh điều khiển máy xúc đào một hố sâu phía sau công ty ngay khu vực khu dân cư để cho xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý xuống đây.
Vào khoảng gần 9h sáng ngày 10/1, người dân ở Kp3, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai rất bức xúc khi phát hiện người của Công ty cổ phần môi trường Đồng Xanh điều khiển máy xúc đào một hố sâu phía sau công ty ngay khu vực khu dân cư để cho xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý xuống đây. Vì vậy họ đã ra ngăn cản và đồng thời thông báo với chính quyền địa phương đến xử lý.

Nước thải ra khu dân cư.

Nhận được tin báo, cán bộ UBND phường Trảng Dài đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để ghi nhận, nắm bắt tình hình và đồng thời báo lên trên để có cách xử lý. Đại diện công ty cũng có mặt và lập tức yêu cầu nhân viên tiến hành san lấp hố sâu. Tuy nhiên người dân không đồng ý mà yêu cầu chính quyền địa phương phải ghi hình lại hiện trường vụ việc, lập biên bản xong thì công ty mới được làm. Vì theo các hộ dân, trước đó, nhiều lần công ty cũng đã xả nước thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bà con nơi đây. Khi người dân phản ánh thì công ty cứ hứa nhưng không khắc phục, bằng chứng là lần này công ty vẫn tiếp tục tái phạm.

Nhiều người dân tập trung tại hiện trường.

Đại diện công ty giải thích: “Sáng nay, nhân viên đã làm vệ sinh lòng hồ và cho rằng đây là nước không độc hại nên đã cho chảy thẳng ra hồ chứa nước mưa, dẫn đến tràn qua khu đất của người dân. Khi phát hiện, người của công ty mới mang xe xúc ra đào thu gom nước nhằm khắc phục hậu quả. Sự việc này là đáng tiếc không nên có nên công ty hứa sẽ khắc phục ngay theo ý kiến của bà con”.
Đại diện UBND phường Trảng Dài cũng cho biết: “Khi nhận được phản ánh của người dân, lực lượng phường đã có mặt kịp thời tại hiện trường để nắm cụ thể vụ việc. Trước mắt, phường sẽ lập biên bản để có cơ sở báo cáo lên cấp trên xử lý. Đồng thời, phường yêu cầu phía công ty phải khắc phục nhanh sự cố, không cho nước xả ra bên ngoài và lấp lại hố sâu”.
Video tham khảo:
Dân làng mắc bệnh vì rác chất cao đến tận nóc
Ghi nhận tại hiện trường chúng tôi nhận thấy ở khu vực này nguồn nước đen ngòm, đặc quánh đang được rỉ ra từ kẽ tường của công ty bốc mùi hôi thối nồng nặc. Quanh tường của công ty là những đám rêu bám đen đặc. Ngoài ra tại đây công ty này đã đào 1 hố sâu với chiều ngang khoảng 3m, chiều dài khoảng 10 m và sâu khoảng 7 m để nước chảy xuống đó.
Ông Nguyễn Văn Tuấn (đại diện người dân tổ 10, khu phố 3) bức xúc: “Nhiều năm nay, bà con chúng tôi đã phải sống chung với rác, sống chung với ô nhiễm. Công ty nào cũng hứa hẹn khắc phục nhưng ngày lại càng hôi thối. Vì vậy, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng phải kiên quyết xử lý, phải yêu cầu công ty khắc phục sự cố, không để tình trạng nước thải rỉ sang khu dân cư nữa”.
Đến chiều cùng ngày, các lực lượng chức năng, đại diện công ty, một số người dân cũng đã có mặt tại hiện trường. Lúc này lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu nước để xác định mức độ. Bên cạnh đó công ty đang cho san lấp lại hố sâu đã đào từ sáng và hứa khắc phục tình trạng xả nước thải ra ngoài.
 Lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu nước.
Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ nước thải ra bên ngoài khu dân cư là nguồn nước như thế nào.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-tai-tran-cong-ty-xu-ly-rac-dao-ho-xa-thai-sat-khu-dan-cu-a78684.html