+Aa-
    Zalo

    Bất thường việc đốn hạ cây lim xanh ở Khu bảo tồn rừng sến Tam Quy?

    ĐS&PL Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa không hề hay biết việc những cây lim xanh trăm tuổi ở Khu bảo tồn Tam Quy bị đốn hạ.

    “Chúng tôi không được đơn vị khai thác thông báo, nên hoàn toàn bất ngờ trước thông tin về những cây gỗ lim xanh trong Khu Bảo tồn thiên nhiên rừng sến Tam Quy bị đốn hạ”, lãnh đạo chi cục kiểm lâm tỉnh cho hay.

    Theo phản ánh của người dân, trong thời gian từ giữa tháng 3/2015 đến nay, tại Khu bảo tồn thiên nhiên rừng sến Tam Quy, thuộc địa bàn hành chính huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã diễn ra tình trạng nhiều cây lim xanh bị đốn hạ. Vị trí khu vực Lò Đá, là “cửa chính” để những người khai thác gỗ trong Khu bảo tồn thiên nhiên rừng sến Tam Quy vận chuyển số gỗ lim xanh ra khỏi rừng.

    Những gốc lim xanh bị đốn hạ bất thường

    Nhiều gốc lim bị đốn hạ còn tươi nguyên, có những gốc đường kính lên đến 90cm nằm trơ trọi dưới tán rừng xanh. Nhiều người dân địa phương cho biết: Trong khoảng thời gian từ 15 ngày trở lại đây, nhiều cây lim xanh có tuổi đời hàng trăm năm, sống trong Khu bảo tồn thiên nhiên rừng sến Tam Quy bị đốn hạ giữa thanh thiên bạch nhật. Sau khi bị đốn hạ, số gỗ lim xanh ấy được chuyển về đâu thì người dân hoàn toàn không biết.

    Vì chưa thể liên hệ được với Khu Bảo tồn nên phóng viên báo ĐS&PL đã liên hệ làm việc với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa. Ông Lê Quốc Việt, Phó Chi cục trưởng khẳng định: “Đơn vị chúng hoàn toàn không biết việc những cây lim trong Khu Bảo tồn thiên nhiên rừng sến Tam Quy bị đốn hạ. Chúng tôi cũng không được cơ quan nào thông báo về vấn đề được phép khai thác gỗ trong khu rừng đặc dụng ấy”.

    Lãnh đạo chi cục đã hỏi Phòng Quản lý bảo vệ rừng trong đơn vị để nắm thông tin. Nhưng phòng này cũng không hề hay biết việc Khu Bảo tồn Tam Quy. “Nghe thông tin phong phanh là họ được phép khai thác gỗ trong Khu bảo tôn thiên nhiên rừng sến Tam Quy, nhưng vì không được thông báo nên đơn vị chúng tôi không biết. Việc khai thác gỗ trong rừng thường phải có bộ 3 tiến hành thực hiện, đó là: Đơn vị được phép khai thác, Kiểm lâm và chính quyền địa phương”, ông Việt giải thích thêm.

    Nhiều người dân biết nhưng kiểm lâm không biết

    Tuy nhiên, sau đó ông Việt lại cho rằng, Hạt kiểm lâm huyện Hà Trung báo cáo sơ bộ là đốn hạ lim xanh trên là để phục vụ đề án nghiên cứu khoa học của Sở NN&PTNT(!?).

    Được bết, Khu Bảo tồn thiên nhiên rừng sến Tam Quy trải dài trên địa bàn hành chính các xã Hà Lĩnh, Hà Tân, Hà Đông của huyện Hà Trung (Thanh Hóa), cách QL1A khoảng 4km. Năm 1986, Khu Bảo tồn Tam Quy được đưa vào hệ thống rừng đặc dụng quốc gia, với diện tích 360ha. Năm 2001, Dự án Khu Bảo tồn thiên thiên rừng sến Tam Quy được phê duyệt, với diện tích 518,5ha. Đây là khu rừng thuộc loại rừng xanh đất thấp, đặc trưng bởi sự ưu thế của loài sến mật và lim xanh đã được xếp vào sách đỏ.

    Việc đốn hạ những cây lim trăm tuổi ở đây đã khiến nhiều người dân đặt nghi vấn về sự thiếu minh bạch. Phóng viên ĐSPL tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng địa phương để làm rõ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-thuong-viec-don-ha-cay-lim-xanh-o-khu-bao-ton-rung-sen-tam-quy-a89474.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan