+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Đức: Đảng Dân chủ Xã hội đạt thoả thuận sơ bộ về thành lập chính phủ mới

    • DSPL
    ĐS&PL Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) cho biết họ đã đạt được thoả thuận sơ bộ với đảng Xanh và Dân chủ Tự do về việc thành lập chính phủ mới.

    Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz đã tiến thêm một bước tới vị trí kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel sau khi đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của ông đạt được thoả thuận sơ bộ về việc thành lập chính phủ mới với đảng Xanh và đảng Xã chủ Tự do (FDP). 

    Được biết, 3 đảng đã tiến hành các cuộc đàm phán kể từ khi đảng SPD giành chiến thắng sát nút trong cuộc bầu cử Đức ngày 26/9 vừa qua. Chia sẻ về thoả thuận mới đạt được, ông Olaf Scholz - ứng viên thủ tướng của đảng SPD - cho biết: "Nhìn chung, chúng ta đều có thể cảm nhận được một khởi đầu mới đang đến, do cả 3 bên cùng nhau tiến tới". 

    screen shot 2021 10 17 at 073122
    Ông Olaf Schol, ứng viên thủ tướng của đảng SPD. Ảnh: AFP 

    Đồng thời, ông ca ngợi thoả thuận sơ bộ là một "kết quả rất tốt cho thấy một chính phủ tiến bộ có thể được thành lập ở Đức". Đồng lãnh đạo của đảng Xanh, bà Annalena Baerbock cũng nhận định thỏa thuận sơ bộ báo trước một "liên minh tiến bộ" để "thực sự coi thập kỷ tới như một thập kỷ đổi mới".

    Thỏa thuận sẽ tạo cơ sở cho các cuộc đàm phán liên minh chính thức. Tuy nhiên, liên minh CDU-CSU của bà Merkel được dự đoán sẽ phản đối việc này sau khi liên đảng này để thua sát nút trong cuộc bầu cử vừa qua. Đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, phe bảo thủ đang lên kế hoạch thay thế ban lãnh đạo của họ, với một đại hội dự kiến tổ chức voà tháng 12 để bầu ra những vị trí lãnh đạo mới. 

    Trong khi đó ông Scholz, phó thủ tướng của bà Merkel, trong tuần này đã tuyên bố rằng các cuộc đàm phán ba bên liên quan đến đảng của ông sẽ đẩy nhanh việc thành lập chính phủ mới trước Giáng sinh. Tỷ lệ ủng hộ của ông Scholz đang tương đối cao, trong đó 3/4 người cho biết họ tin tưởng mọi thứ sẽ "tốt đẹp" nếu ông trở thành tân thủ tướng.

    Minh Hạnh (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-duc-dang-dan-chu-xa-hoi-dat-thoa-thuan-thanh-lap-chinh-phu-moi-a516460.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan