Bầu cử giữa kỳ 2018: Lộ diện nữ nghị sỹ trẻ nhất Quốc hội Mỹ


Thứ 4, 07/11/2018 | 07:08


Cùng sự kiện

Ứng viên hạ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez trở thành người phụ nữ trẻ nhất được bầu vào quốc hội Mỹ, ở tuổi 29.

Ứng viên hạ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez trở thành người phụ nữ trẻ nhất được bầu vào quốc hội Mỹ ở tuổi 29.

Nữ chính trị gia trẻ xinh đẹp Alexandria Ocasio-Cortez tự tin vận động tranh cử. Ảnh: LifeGate

Vừa bước sang tuổi 29 tháng trước, nữ nghị sỹ trẻ xinh đẹp Alexandria Ocasio-Cortez đánh bại kỷ lục của nữ Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ bang New York Elise Stefanik, người được bầu vào Quốc hội ở tuổi 30.

Theo cập nhật của AP, trong số 74% phiếu đã được kiểm, bà Ocasio-Cortez giành được tới 78,5% số phiếu, bỏ xa đối thủ đảng Cộng hòa Anthony Pappas chỉ giành được 13,3% số phiếu. Chiến thắng đó đã giúp bà Ocasio-Cortez trở thành một nhân vật chính trị nổi bật trên phạm vi cả nước.

Cha mẹ bà Alexandria Ocasio-Cortez đều là người gốc Puerto Rico. Để đạt được thành công này, nữ chính trị gia gốc Mỹ Latin này đã phải đánh bại Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ bang New York Joe Crowley trong cuộc bầu cử so bộ hồi đầu năm.

Đây được xem là một chiến thắng bất ngờ bởi ông Crowley được xem là “nhân vật số 4” của đảng Dân chủ tại Hạ viện, thậm chí có tiềm năng trở thành Chủ tịch Hạ viện một ngày nào đó.

Có 262 phụ nữ đang chạy đua vào các vị trí trong Thượng viện, Hạ viện và chức thống đốc các bang trong mùa bầu cử năm 2018 và đây là một con số kỷ lục.

Tính tới 11h ngày hôm nay (6/11), Đảng Dân chủ đã đi được 2/3 quãng đường để giành đa số ghế Hạ viện. Đây là trở thành thách thức lớn của Tổng thống Trump trong 2 năm cuối nhiệm kỳ. 

Trong khi đó, phe Cộng hòa giành chiến thắng ở Thượng viện. Hai cơ quan lập pháp của Mỹ rơi vào tình trạng chia rẽ cho đến kỳ bầu cử tiếp theo vào năm 2020. 

Theo CNN, chiến thắng của phe Dân chủ tại những điểm bỏ phiếu ở vùng ngoại ô bang Washington, D.C., Miami, Detroit, Denver, Philadelphia và New Jersey đã góp phần làm nên "làn sóng xanh".

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-giua-ky-2018-lo-dien-nu-nghi-sy-tre-nhat-quoc-hoi-my-a250446.html