+Aa-
    Zalo

    Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022: Đảng Dân chủ và Cộng hòa chạy đua sát nút

    • DSPL
    ĐS&PL Cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn đang bám đuổi sát nút trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022, trong đó những cuộc đua mang tính cạnh tranh nhất hiện vẫn chưa có kết quả.

    Các bang tại Mỹ đã bắt đầu kiểm đếm số phiếu bầu sau khi các điểm bỏ phiếu bầu cử đóng cửa. Theo kết quả đến thời điểm hiện tại, Fox News và NBC News dự đoán ứng viên đảng Dân chủ John Fetterman sẽ chiến thắng cuộc bầu cử Thượng viện quan trọng tại bang Pennsylvania, trước đối thủ của ông là bác sĩ nổi tiếng của đảng Cộng hòa Mehmet Oz. Thắng lợi trên của đảng Dân chủ sẽ tạm thời ngăn đảng Cộng hòa giành được chiến thắng tại Thượng viện.

    ung vien dan chu o pennsylvania
    Ứng viên đảng Dân chủ John Fetterman được dự đoán giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện tại Pennsylvania. Ảnh: Reuters 

    Khi đêm bầu cử tiếp diễn, đảng Dân chủ đang dần lạc quan hơn với những gì họ đạt được. Trước đó, đảng Dân chủ từng thừa nhận họ không đặt kỳ vọng quá cao vào việc giữ được quyền kiểm soát cả 2 viện. Tuy nhiên, giờ đây, đảng Dân chủ nói rằng các ứng viên của họ đã có phần thể hiện tốt hơn dự kiến.

    Tại Hạ viện, đảng Cộng hòa được dự đoán có thể giành lại thế đa số trước đảng Dân chủ với cách biệt đáng kể, đủ để họ có quyền ngăn cản những chương trình nghị sự của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tương lai. Theo dự đoán của trang phân tích Edison Research, tính đến ngày 9/11 (giờ địa phương), đảng Cộng hòa có khả năng "lật đổ" 4 ghế của đảng Dân chủ.

    Dựa theo phân tích của Reuters và các cơ quan phi đảng phái hàng đầu, trong số 435 ghế tại Hạ viện, chỉ có khoảng 53 ghế mang tính cạnh tranh nhất. Đến thời điểm hiện tại, các nhà phân tích đã xác định được kết quả bầu cử tại 12 trong số 53 ghế đó, với 10 ghế được dự đoán nghiêng về phía đảng Dân chủ.

    Mặt khác, cuộc đua vào Thượng viện thậm chí còn gay cấn hơn khi cả 2 đảng bám đuổi sát nút nhau. Theo đó, kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Thượng viện có thể được định đoạt bằng kết quả tại các bang chiến địa Arizona, Georgia và Nevada.

    Trong đó, các nhà phân tích đã dự đoán đến nguy cơ Georgia tổ chức một cuộc bầu cử phụ vào ngày 6/12, trong trường hợp chưa tìm được ứng viên đạt thế đa số cách biệt trong cuộc bầu cử ngày 8/11. Kết quả ở Georgia có thể sẽ quyết định đảng nào nắm quyền kiểm soát Thượng viện trong 2 năm tới.

    Hiện tại, số nghị sĩ đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tại Thượng viện đang cân bằng nhau, mỗi bên có 50 người. Phó Tổng thống Kamala Harris, Chủ tịch Thượng viện, là người giúp đảng Dân chủ giành được thế đa số.

    Kết cho ban đầu cho thấy chưa đảng nào nắm ưu thế hoàn toàn và được xem là một tín hiệu tích cực so với đảng Dân chủ. 

    Dù vậy, đảng Cộng hòa vẫn kỳ vọng họ sẽ giành được quyền kiểm soát cả 2 viện. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham chia sẻ: "Đó sẽ không phải là một làn sóng của đảng Cộng hòa. Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể đạt được khoảng 51, 52 ghế tại Thượng viện khi cuộc bầu cử kết thúc".

    Hiện các bang vẫn đang tiếp tục kiểm đếm phiếu bầu và kết quả bầu cử vẫn chưa rõ ràng, bởi vậy rất khó để nói trước đảng nào sẽ giành được ưu thế tại Quốc hội Mỹ trong 2 năm tới. Tuy nhiên, ngay cả khi đảng Cộng hòa ở thế đa số với cách biệt sít sao so với đảng Dân chủ tại hạ viện, họ vẫn có đủ quyền lực để ngăn cản chương trình nghị sự của Tổng thống Joe Biden và khởi động cuộc điều tra nhằm vào ông chủ Nhà Trắng. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-giua-nhiem-ky-my-2022-dang-dan-chu-va-cong-hoa-chay-dua-sat-nut-a556810.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan