+Aa-
    Zalo

    Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022: Hai đảng tranh luận lần cuối trước ngày bầu cử

    • DSPL
    ĐS&PL Các chính trị gia 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa đã có phần tranh luận cuối cùng để thu hút sự ủng hộ của các cử tri trước ngày diễn ra cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022.

    Ngày 6/11 (giờ địa phương), các chính trị gia của 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa đã có cuộc tranh luận cuối cùng trước khi đến ngày bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022.

    Theo đó, các đảng viên hàng đầu của đảng Dân chủ coi cuộc bầu cử này là một cuộc trưng cầu dân ý về nền dân chủ, nói rằng đảng Cộng hòa đang gây ra sự chia rẽ sâu sắc trong đất nước. 

    Trong khi đó, đảng Cộng hòa đang đưa ra những lời cam kết về cách giải quyết vấn đề kinh tế nước Mỹ, nói rằng đảng Dân chủ không đủ khả năng trong lĩnh vực này. 

    Trao đổi với CNN, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Minnesota Amy Klobuchar nhận xét: "Những rủi ro trong cuộc bầu cử nằm ở vấn đề nền kinh tế. Mọi quốc gia trên thế giới đều đang trải qua giai đoạn khó khăn về kinh tế sau dịch COVID-19".

    Bà tiếp tục: "Câu hỏi mà các cử tri cần đặt ra là họ tin tưởng ai, ai sẽ là người đứng lên đảm bảo lợi ích cho họ cũng như các vấn đề an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe".

    Đồng thời, bà cảnh báo sự thay đổi trong nền chính trị vào thời điểm hiện tại sẽ gây nguy hiểm cho đất nước. Bà lưu ý rằng có nhiều ứng viên đảng Cộng hòa đã bày tỏ sự hoài nghi về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, nói thêm rằng những tuyên bố thiếu căn cứ của cựu Tổng thống Donald Trump về gian lận bầu cử đã "phủ bóng" ở nhiều bang.

    bai cu giua nhiem ky
    Mỹ sắp bước vào cuộc bầu cử quan trọng, quyết định 2 năm tiếp theo nhiệm kỳ Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

    Bà Klobuchar cho biết: "Những ứng viên đảng Cộng hòa đã chối bỏ sự thật, phá vỡ luật lệ và thậm chí còn cười lớn khi bạo lực chính trị xảy ra. Nếu bạn là một cử tri Dân chủ, hay cử tri độc lập, hoặc thậm chí là cử tri ôn hòa của đảng Cộng hòa, nền dân chủ đang ở trên các lá phiếu và đã đến lúc bỏ phiếu vì nền dân chủ".

    Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ ở New Jersey, Cory Booker, cũng đưa ra những quan điểm tương tự. Ông nói: "Có rất nhiểu vấn đề được đưa ra và chúng ta cần ghi nhớ những gì đã xảy ra vào ngày bạo loạn 6/1/2021. Dù là đảng Dân chủ hay Cộng hòa, chúng ta cần bỏ phiếu cho người tin vào nền dân chủ của chúng ta, tin vào truyền thống đất nước và một lòng mong muốn kết nối mọi người thay vì chia rẽ".

    Đề cập tới vụ tấn công gần đây nhằm vào gia đình Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, ông Booker nhận xét: "Đã xuất hiện một văn hóa không mấy tốt đẹp ở đất nước chúng ta. Bạn đang thấy ngày càng nhiều công chức bầu cử bị đe dọa. Bạn đang thấy ngày càng nhiều thẩm phán bị đe dọa. Tệ nhất là ngay cả các nghị sĩ cũng bị đe dọa, như những gì đã xảy ra với gia đình bà Pelosi. Điều gì đó đã thay đổi ở đất nước chúng ta, nơi bạo lực chính trị gia tăng".

    Theo Nghị sĩ Dân chủ tại Nam Carolina Jim Clyburn, ông không cho rằng mọi người không bầu cho đảng Dân chủ là sai. Tuy nhiên, điều sai lầm là bầu cho ứng viên đã bày tỏ sự hoài nghi về tính hợp lệ của cuộc bầu cử.

    Trong khi đó, tại một cuộc phỏng vấn với hãng tin ABC News, thống đốc đảng Cộng hòa tại Virginia, Glenn Youngkin, nói với các cử tri rằng đảng của ông sẽ đại diện cho lợi ích kinh tế của họ. Ngoài ra, ông cũng nói về các vấn đề văn hóa xã hội như tình trạng lừa đảo gia tăng.

    "Người Mỹ đang bị tổn thương ngay bây giờ và các ứng cử viên đảng Cộng hòa đang đưa ra các giải pháp chung cho những vấn đề quan trọng nhất này. Vào mỗi tỗi, người dân ngồi vào bàn ăn và lo lắng về lạm phát, về tội phạm, về trường học và cả tình hình biên giới. Đảng Cộng hòa có những giải pháp rõ ràng và phù hợp cho những vấn đề này", ông Youngkin chia sẻ.

    Có thể thấy, cả 2 đảng đang cố gắng đưa ra những tư tưởng chính trị của riêng mình, điều sẽ tác động tới kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022 và định hình 2 năm còn lại trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden. Trong lịch sử, đảng nắm quyền kiểm soát Quốc hội thường mất thế đa số tại các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, bởi vậy, đảng Cộng hòa được cho là đang có khá nhiều lợi thế.

    Tuy nhiên, bất kỳ sự thay đổi nào về mặt chính trị trong bối cảnh hiện tại cũng có nguy cơ làm bùng lên sự bất ổn tại quốc gia đảng bị chia rẽ sâu sắc. Bất kể kết quả của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ra sao, hiện vẫn chưa rõ liệu các chính trị gia có thể đưa ra các giải pháp có ý nghĩa cho những vấn đề đang gặp phải hay không. Các dự luật chính sẽ cần tới hợp tác của lưỡng đảng nhưng điều này rất khó đạt được trong môi trường chính trị chia rẽ đảng phái gay gắt.

    Minh Hạnh(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-giua-nhiem-ky-my-2022-hai-dang-tranh-luan-lan-cuoi-truoc-ngay-bau-cu-a556555.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan