+Aa-
    Zalo

    Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022: Tiền "chảy như nước" vào cuộc đua Thượng viện giai đoạn nước rút

    • DSPL
    ĐS&PL Các ứng viên đảng Dân chủ đã huy động 175 triệu USD cho chiến dịch tranh cử Thượng viện năm 2022, còn đảng Cộng hòa cũng gây quỹ được 77 triệu USD trong cuộc đua này.

    Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022 sẽ diễn ra vào ngày 8/11 tới, trong đó, trọng tâm sẽ là cuộc đua vào Hạ viện và Thượng viện. Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử Liên bang, các ứng viên đảng Dân chủ đã huy động được nhiều hơn cho các chiến dịch tranh cử ghế Thượng viện so với đối thủ đảng Cộng hòa trong cuộc đua cạnh tranh nhất hiện nay.

    Cụ thể, trong giai đoạn vận động tranh cử thứ 3, đã kết thúc hôm 30/9 vừa qua, đảng Dân chủ đã huy động được 175 triệu USD còn đảng Cộng hòa đã gây quỹ được 77 triệu USD cho các chiến dịch.

    Báo cáo cho thấy cuộc đua của 2 đảng tại các bang chiến địa quan trọng hiện nay như một cuộc chạy đua về tiền. Trong đó, hơn một nửa trong số 20 chiến dịch chính đã chi nhiều hơn so với số tiền mà họ gây quỹ được. Tuy nhiên, số tiền chi cho các chiến dịch vẫn bị thu hẹp bởi chi tiêu của các siêu Ủy ban hành động chính trị (PAC), các tổ chức chiến dịch của các đảng phái quốc gia và các nhóm bên ngoài.

    Tính đến ngày 15/10, các ủy bang của đảng cùng các nhóm bên ngoài đã chi tới 300 triệu USD quảng bá chiến dịch tranh cử cho các ứng viên thông qua truyền hình, mạng xã hội và đài phát thanh tại 10 bang chiến địa quan trọng. 

    thuong nghi si georgia
    Thượng nghị sĩ Georgia Raphael Warnock đã huy động được nhiều tiền hơn bất kỳ ứng viên nào cho chiến dịch tranh cử của mình. Ảnh: Getty 

    Dữ liệu của AdImpact cho thấy hoạt động quảng bá của các ủy ban đảng Cộng hòa và các nhóm liên kết phần lớn đã bù lại khoản tiền chênh lệch so với đảng Dân chủ. Cụ thể, từ ngày 1/5 tới 15/10, các nhóm ủng hộ đảng Cộng hòa đã "đổ" hơn 202 triệu USD vào chi phí quảng cáo. Trong khi đó, đảng Dân chủ chỉ mới chi khoảng 125 triệu USD ở lĩnh vực này.

    Phần lớn hoạt động quảng bá dành cho các ghế tại Georgia và Nevada và các ghế của đảng Cộng hòa ở 2 bang Pennsylvania và Wisconsin. Đây là 4 bang có tỷ lệ cạnh tranh gay gắt nhất mà được cho là sẽ quyết định ai là người nắm quyền kiểm soát Thượng viện trong 2 năm còn lại nhiệm kỳ Tổng thống Joe Biden.

    Ngoài ra, ghế Thượng nghị sĩ tại các bang Arizona, Colorado, Florida, New Hampshire, North Carolina và Ohio cũng được coi là có sự cạnh tranh cao.

    Các báo cáo cho thấy chiến dịch của đảng Dân chủ đang có lợi thế so với đảng Cộng hòa. Nhưng theo Wall Street Journal, không phải cứ gây quỹ nhiều hơn thì sẽ đạt được thành công trong bầu cử. Ví dụ như trong năm 2020, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Susan Collins ở Maine đã tái đắc cử với cách biệt tới 9% phiếu bầu dù đối thủ của bà chi nhiều tiền hơn trong chiến dịch vận động tranh cử.

    Dù vậy, các ứng viên Thượng nghị sĩ của 2 đảng hiện nay vẫn đang "đổ" tiền vào các chiến dịch của họ. Trong đó, Thượng nghị sĩ Georgia Raphael Warnock, một đảng viên Dân chủ, được cho là đã huy động được nhiều tiền hơn bất kỳ ứng viên nào trong cuộc bầu cử Thượng viện năm nay. Trong 2 tháng từ tháng 7 đến tháng 9, chiến dịch của ông đã huy động được 26,4 triệu USD. Nhưng ông đã chi tới 34,8 triệu USD vận động tranh cử.

    ung vien thuong nghi si cong hoa
    Ông Herschel Walker, ứng viên Thượng nghị sĩ Cộng hòa tại bang Georgia, tại sự kiện vận động tranh cử hồi tuần trước. Ảnh: Getty 

    Ông Warnock bước vào giai đoạn vận động tranh cử cuối với khoảng 13,9 triệu USD tiền mặt. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh chiếc ghế của ông là cựu ngôi sao bóng đá Herschel Walker có khoảng 7,4 triệu USD. r. Ông Walker đã huy động được 11,7 triệu USD và chỉ chi nhiều hơn con số này một chút trong giai đoạn vận động trước.

    Tương tự tại bang Pennsylvania, Thống đốc đảng Dân chủ John Fetterman đã huy động 22,4 triệu USD so với 15,9 triệu USD của bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng Mehmet Oz trong cuộc đua vào Thượng viện. Bước vào giai đoạn tranh cử cuối, bắt đầu từ tháng 10, ông Fetterman tiếp tục hơn đối thủ khi huy động số tiền 4,2 triệu USD so với 2,5 triệu USD.

    Ở Arizona, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Kelly đã huy động được hơn 23 triệu USD, gấp hơn 4 lần so với 5,1 triệu USD mà người thách thức đảng Cộng hòa Blake Masters gây quỹ được. Mặc dù ông Kelly đã chi gần 35 triệu USD trong giai đoạn tranh cử thứ 3, nhưng ông vẫn bắt đầu tháng 10 với 13 triệu USD tiền mặt trong tay, gấp nhiều lần so với 2,8 triệu USD của ông Masters.

    Thượng nghị sĩ Nevada, Catherine Cortez Masto, người có nguy cơ mất ghế cao nhất, đã huy động được 15,3 triệu USD và bắt đầu tháng 10 với khoảng 5,1 triệu USD. Đối thủ của bà, cựu Bộ trưởng Tư pháp Nevada Adam Laxalt đã báo cáo khoản tiền mặt 4 triệu USD sau khi huy động được 6,2 triệu USD.

    Cuộc bầu cử Thượng viện năm nay được đánh giá là tương đối quan trọng và có tính cạnh tranh cao bởi quyền kiểm soát Thượng viện hiện đang trong thế bấp bênh. Trong đó, đảng Dân chủ đang nỗ lực giữ vững số ghế còn đảng Cộng hòa cũng mong muốn giành được thế đa số.

    Minh Hạnh (Theo Wall Street Journal)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-giua-nhiem-ky-my-2022-tien-chay-nhu-nuoc-vao-cuoc-dua-thuong-vien-giai-doan-nuoc-rut-a554555.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan