+Aa-
    Zalo

    Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Đảng Cộng hòa giành đa số tại Hạ viện, Tổng thống Biden chúc mừng

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden lên tiếng chúc mừng sau khi có kết quả thông báo đảng Cộng hòa chiếm được thế đa số tại Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

    Kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022 được cập nhật trên tờ AP sáng 17/11 (giờ địa phương) cho biết, đảng Cộng hòa đã giành được 218/435 ghế tại Hạ viện, số ghế tối thiểu cần thiết để đảm bảo thế đa số. Chiếc ghế thứ 218 cho đảng Cộng hòa được quyết định bởi chiến thắng của Hạ nghị sĩ đương nhiệm tại tiểu bang California là Mike Garcia trước ứng cử viên C. Smith của đảng Dân chủ tại khu vực quốc hội số 27. Đảng Dân chủ mới chỉ có 210 ghế và còn 7 ghế chưa có kết quả. 

    Sau khi có kết quả, Tổng thống Mỹ Joe Biden, một đảng viên Dân chủ, đã lên tiếng chúc mừng các đảng viên Cộng hòa sau khi chiếm được thế đa số tại Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Ông Biden cũng nói thêm rằng ông sẽ hợp tác với đảng Cộng hòa để mang lại lợi ích cho người Mỹ. 

    "Người dân Mỹ muốn chúng ta làm nhiều điều cho họ. Tôi sẽ làm việc với bất kỳ ai - dù là Cộng hòa hay Dân chủ - sẵn sàng làm việc với tôi", Reuters trích dẫn tuyên bố của ông Biden.

    bau cu giua nhiem ky my dang cong hoa gianh da so tai ha vien tong thong biden chuc mung
    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP. 

    Chiến thắng này dù không như kỳ vọng nhưng dự kiến sẽ cản trở chương trình nghị sự của Tổng thống Joe Biden, người thuộc đảng Dân chủ, và dự kiến mở màn cho các cuộc điều tra liên tiếp vào Nhà Trắng, như điều đã diễn ra với cựu Tổng thống Donald Trump trong thời gian đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện.

    Chiến thắng của đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ chấm dứt nhiệm kỳ làm chủ tịch viện này của bà Nancy Pelosi vào tháng 1/2023. Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện cũng sẽ gặp thách thức trong kế hoạch trở thành chủ tịch Hạ viện trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 1/2023 khi một số đảng viên bảo thủ có thể sẽ đưa ra điều kiện để ủng hộ ông.

    Trước đó, đảng Cộng hòa cũng không thể giành lại quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ khi đảng Dân chủ đã có ít nhất 50/100 ghế và còn chờ kết quả bầu cử phụ tại bang Georgia.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-giua-nhiem-ky-my-dang-cong-hoa-gianh-da-so-tai-ha-vien-tong-thong-biden-chuc-mung-a557526.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan