+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Pháp 2022: Ứng viên Le Pen bị cáo buộc biến thủ công quỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Ứng viên Tổng thống Pháp Marine Le Pen và những người ủng hộ được cho là đang bị cáo buộc tội biển thủ công quỹ.

    Hãng tin AFP dẫn các nguồn tin từ EP cho biết: “Nghị viện châu Âu đã liên lạc với Văn phòng Chống Gian lận châu Âu (OLAF) sau khi phát hiện một số vi phạm”.

    Theo nguồn tin, tổng số tiền biển thủ là khoảng 617.000 euro và Nghị viện châu Âu có kế hoạch tịch thu số tiền này từ các bên liên quan trong vài tuần tới.

    Theo AFP, Văn phòng Công tố Paris đã nhận được báo cáo từ ngày 11/3, cáo buộc bà Le Pen và những người ủng hộ đã sử dụng quỹ trái phép vốn được cấp cho các nhóm chính trị theo chức năng nhiệm vụ tại Nghị viện châu Âu, vào mục đích cá nhân.

    Cuộc điều tra được thực hiện qua trang mạng điều tra Mediapart. Báo cáo của Mediapart nêu rõ, riêng ứng viên Tổng thống Pháp đã biển thủ khoảng 137.000 euro từ quỹ của Nghị viện châu Âu trong thời gian từ năm 2004 - năm 2017 khi bà làm Nghị sĩ châu Âu.

    Đáng chú ý, trong danh sách các thành viên của đảng Tập hợp Quốc gia bị cáo buộc, có tên của ông Jean-Marie Le Pen, cha đẻ của bà Le Pen.

    bau cu phap 2022 ung vien le pen bi cao buoc bien thu cong quy copy
    Ứng viên tổng thống Pháp Marine Le Pen. Ảnh: EPA.

    Báo cáo trên của OLAF gây chú ý khi được tiết lộ chỉ 1 tuần trước cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 tại Pháp, khi bà Le Pen sẽ đối đầu với đương kim Tổng thống Emmanuel Macron.

    Người phát ngôn của đảng Tập hợp Quốc gia đã ngay lập tức đặt câu hỏi về mục đích của OLAF khi đưa ra cáo báo trên vào thời điểm này.

    Ông Rodolphe Bosseulut, luật sư của bà Le Pen, cho biết ông cảm thấy thất vọng trước những động thái vừa qua của OLAF. Ông Bosseulut nhấn mạnh rằng báo cáo của OLAF được dựa trên những sự kiện cũ đã xảy ra hơn 10 năm trước.

    Theo ông Rodolphe Bosselut, "bà Marine Le Pen đang bị mất tinh thần trước những cáo buộc". Ông cũng phản bác rằng những lời buộc tội là vô căn cứ và có động cơ chính trị. "Bà Marine Le Pen phản đối điều này. Tuy nhiên, bà không có quyền truy cập vào những chi tiết của các cáo buộc. Đây là một sự thao túng rõ ràng, và thật không may là tôi không hề ngạc nhiên về điều đó", ông Bosselut nói thêm.

    Trong khi đó, Chủ tịch đảng Mặt trận Quốc gia Pháp Jordan Bardella cho biết: "Chúng tôi sẽ không bị đánh lừa bởi nỗ lực của Liên minh châu Âu và các tổ chức châu Âu nhằm can thiệp vào chiến dịch tranh cử tổng thống và gây ảnh hưởng đến bà Le Pen". Bardella nhấn mạnh rằng ông đã đệ 2 đơn khiếu nại chống lại các cáo buộc trên và sẽ trình đơn thứ ba trong thời gian tới.

    Theo Politico, lợi thế của đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron so với bà Le Pen trong các cuộc thăm dò đạt đỉnh vào khoảng giữa tháng 3/2022 với 16 điểm. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, khoảng cách đã bắt đầu thu hẹp và vào ngày 16/4, lợi thế của ông Macron đã giảm một nửa xuống còn 8 điểm.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-phap-2022-ung-vien-le-pen-bi-cao-buoc-bien-thu-cong-quy-a534602.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan