+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Siêu thứ Ba là cơ hội cuối cùng để bà Nikki Haley cản bước ông Trump?

    (ĐS&PL) - Theo nhận định trên Reuters, “Siêu thứ Ba” có thể là cơ hội cuối cùng của cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley để làm chậm quá trình giành đề cử của đảng Cộng hòa của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Reuters đưa tin, “Siêu thứ Ba” có thể là cơ hội cuối cùng của cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley để ngăn cản nỗ lực của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm giành được đề cử ra tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2024.

    15 bang và 1 vùng lãnh thổ của Mỹ đồng loạt tổ chức bầu cử sơ bộ vào 5/3, ngày lớn nhất trong các cuộc bầu cử sơ bộ khi hơn 1/3 số đại biểu sẽ được phân bổ tham dự Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa tại Milwaukee (bang Wisconsin) vào tháng 7/2024.

    Được biết, “Siêu thứ Ba” là thuật ngữ được dùng để chỉ một ngày trong quá trình bầu cử sơ bộ, khi nhiều bang bỏ phiếu nhất. Năm nay, “Siêu thứ Ba” rơi vào ngày 5/3.

    Đảng Cộng hòa sẽ phân bổ 874 trong tổng số 2.429 đại biểu cho hai ứng cử viên là ông Trump và bà Haley, trong đó nhiều nhất là California và Texas. Ứng cử viên cần ít nhất 1.215 đại biểu bỏ phiếu ủng hộ để giành được đề cử tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa.

    Số đại biểu đảng Cộng hòa được phân bổ cho “Siêu thứ Ba” cụ thể như sau: Alabama (50), Alaska (29), American Samoa (9) Arkansas (40), California (169), Colorado (37), Maine (20) ), Massachusetts (40), Minnesota (39), North Carolina (74), Oklahoma (43), Tennessee (58), Texas (161), Utah (40), Vermont (17) và Virginia (48).

    bau cu tong thong my 2024 sieu thu ba la co hoi cuoi cung de ba nikki haley can buoc ong trump
    Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: Reuters

    Khoảng 1/3 số đại biểu của đảng Dân chủ cũng được quyết định vào 5/3, với các cuộc bầu cử sơ bộ được tổ chức tại 14 trong số 15 bang nói trên và thêm Samoa thuộc Mỹ. Tại bang Alaska, đảng Dân chủ sẽ bỏ phiếu vào 6/4. Ngày 5/3 cũng là ngày cuối cùng để các đảng viên đảng Dân chủ ở bang Iowa gửi phiếu bầu của họ qua đường biểu điện tới các cuộc họp kín của bang.

    Với rất nhiều tiểu bang và vùng lãnh thổ bỏ phiếu ở các múi giờ khác nhau, có thể phải mất một thời gian mới biết được toàn bộ kết quả. Ở California, các lá phiếu bầu qua thư có hiệu lực miễn là chúng được đóng dấu bưu điện vào hoặc trước ngày bầu cử sơ bộ và được tiếp nhận không muộn hơn ngày 12/3.

    Bên cạnh đó, một số bang tổ chức “bầu cử sơ bộ mở”, cho phép cử tri đã đăng ký lựa chọn bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ hoặc đảng Cộng hòa, khiến việc dự đoán kết quả càng thêm khó đoán.

    Theo thông tin trên Reuters, bà Haley không có con đường rõ ràng để đánh bại ông Trump. “Siêu thứ Ba” có thể là cơ hội cuối cùng của bà để ít nhất làm chậm quá trình giành đề cử của đảng Cộng hòa của cựu Tổng thống Mỹ.

    Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy, ông Trump là ứng cử viên nhận được sự ủng hộ áp đảo tại California và Texas, cùng nhiều bang khác như Alabama, Maine và Minnesota. Chiến dịch tranh cử của ông Trump dự kiến ông sẽ thắng ít nhất 773 đại biểu vào “Siêu thứ Ba” và giành được đề cử trong một hoặc hai tuần sau đó.

    Cựu Tổng thống Trump đã dễ dàng vượt qua 6 cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở Iowa, New Hampshire, Nevada, quần đảo Virgin thuộc Mỹ, Nam Carolina và Michigan.

    Ông Trump nhiều lần kêu gọi bà Haley bỏ cuộc nhưng cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cam kết sẽ không từ bỏ. Bà sẽ đi khắp nước với lịch trình vận động tranh cử dày đặc hướng đến “Siêu thứ Ba”. Ngoài ra, chiến dịch tranh cử của bà thành lập một đội ngũ lãnh đạo tại Georgia, nơi cử tri đi bỏ phiếu vào 12/3, tức một tuần sau “Siêu thứ Ba”.

    Sau thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Nam Carolina hôm 24/2, bà Haley nói rằng các cử tri “có quyền lựa chọn thực sự chứ không phải cuộc bầu cử chỉ có một ứng viên”. “Tôi có trách nhiệm phải đưa cho họ lựa chọn đó”, bà cho hay.

    Kết quả ngày “Siêu thứ Ba” tại Bắc Carolina sẽ được theo dõi chặt chẽ để xác định tiềm năng của mỗi ứng viên. Được biết, đây là một trong những bang chiến địa có thể định hình kết quả cuộc tổng tuyển cử tháng 11/2024. Năm 2020, ông Trump đánh bại ông Biden ở bang này với chênh lệch sít sao, chỉ hơn một điểm phần trăm.

    Bang Bắc Carolina sẽ phân bổ 74 đại biểu vào “Siêu thứ Ba”, cho phép cử tri không thuộc đảng nào tham gia bầu cử sơ bộ của bất kỳ đảng nào họ muốn. Điều này có thể là cơ hội để bà Haley cải thiện vị thế nhờ có sức ảnh hưởng với cử tri độc lập cao hơn ông Trump.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-tong-thong-my-2024-sieu-thu-ba-la-co-hoi-cuoi-cung-de-ba-nikki-haley-can-buoc-ong-trump-a612932.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan