+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Pháp: Ông Emmanuel Macron chiến thắng vòng 1

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Emmanuel Macron đã về đầu tại vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2022 với tỷ lệ 28% số phiếu bầu.

    Đương kim Tổng thống Emmanuel Macron và ứng cử viên theo đường lối cực hữu, bà Marine Le Pen sẽ lại là đối thủ của nhau tại vòng 2 cuộc bầu cử Pháp năm 2022 giống như cách đây 5 năm, sau khi kết quả vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp 2022 được công bố trong tối ngày 10/04 theo giờ địa phương.

    Theo kết quả sơ bộ được công bố lúc 20h ngày hôm qua (10/4) theo giờ địa phương, đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã về đầu tại vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2022 với tỷ lệ 28% số phiếu bầu. Về ngay sau ông Macron là ứng cử viên theo đường lối cực hữu bà Marine Le Pen với 23,2% số phiếu bầu. Như vậy, ông Macron và bà Le Pen sẽ là 2 người lọt vào vòng 2 cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 24/4 tới.

    bau cu tong thong phap 1
    Người dân xem kết quả bầu cử sớm tại một quán bar ở Montlucon, Pháp, ngày 10/4.

    Kết quả thăm dò mới nhất cho thấy sẽ có cuộc cạnh tranh quyết liệt trong vòng 2, với 51% dành cho ông Macron và 49& cho bà Le Pen.

    Phát biểu trong ngày 10/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết "không có gì được quyết định" sau khi có kết quả vòng 1 và vòng sau sẽ "mang tính quyết định đối với Pháp và châu Âu".

    Đây là lần thứ hai bà Le Pen tranh cử tổng thống và kết quả vòng 1 lần này của bà tốt hơn lần tranh cử đầu tiên năm 2017. Bà tuyên bố sẽ hàn gắn các chia rẽ của nước Pháp nếu được bầu làm tổng thống. Nữ ứng viên cực hữu 53 tuổi cho biết người dân sẽ đưa ra lựa chọn "giữa 2 tầm nhìn". Trong đó ông Macron đại diện cho "sự chia rẽ, bất công và rối loạn… vì lợi ích của thiểu số", còn bà đại diện cho "công bằng xã hội".

    Hai ứng viên Macron và Le Pen sẽ có cuộc tranh luận phát sóng trực tiếp trên truyền hình vào ngày 20/4. Theo truyền thống, cuộc tranh luận sẽ thu hút hàng triệu người theo dõi và có tác động quan trọng đến kết quả chung cuộc.

    Cuộc bầu cử vòng một ngày 10/4 được đánh dấu bằng sự thờ ơ của cử tri. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ước tính đạt 73,3%, thấp nhất của vòng một trong 20 năm qua. Mặc dù ông Macron dự kiến là người chiến thắng trong vòng đầu tiên, song ông là ông là một nhân vật phân cực có tỷ lệ tín nhiệm sụt giảm trong nhiệm kỳ đầu tiên.

    Ông Macron đang tìm cách trở thành tổng thống Pháp đầu tiên được tái cử kể từ cựu Tổng thống Jacques Chirac vào năm 2002. Trong khi các cuộc thăm dò đã mang lại cho ông lợi thế nhất quán, nhưng cuộc đua đã trở nên sít sao trong tháng qua.

    Sự ủng hộ của bà Le Pen tăng đều đặn trong những tuần gần đây. Mặc dù nổi tiếng với các chính sách cực hữu của mình như hạn chế mạnh mẽ người nhập cư và cấm đội khăn trùm đầu của người Hồi giáo ở những nơi công cộng, thời gian này, bà Le Pen đã thực hiện một chiến dịch chính thống hơn, giọng điệu ôn hoà hơn và tập trung nhiều hơn vào các vấn đề túi tiền như chi phí sinh hoạt tăng cao - mối quan tâm hàng đầu của cử tri Pháp.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-tong-thong-phap-ong-emmanuel-macron-chien-thang-vong-1-a533853.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan