+Aa-
    Zalo

    Bầu cử tổng thống Philippines: Lộ diện ứng viên giành chiến thắng áp đảo

    • DSPL
    ĐS&PL Ứng viên Ferdinand Marcos Jnr đã giành được chiến thắng vang dội nhờ số phiếu áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines.

    Ứng viên Ferdinand Marcos Jnr, con trai của nhà độc tài quá cố của Philippines, đã giành được chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống của đất nước vào ngày 9/5 (giờ địa phương), một kết quả đáng mong đợi sau một ngày bỏ phiếu bị ảnh hưởng bởi trục trặc kỹ thuật và các vụ tấn công.

    Tờ SCMP dẫn số liệu sơ bộ từ Ủy ban Bầu cử Quốc gia Philippines cho biết, kết quả kiểm 95% phiếu bầu hợp lệ cho thấy, ông Ferdinand Marcos Jnr giành được hơn 30 triệu phiếu bầu, gấp hơn 2 lần so với số phiếu của đối thủ là Phó Tổng thống đương nhiệm Leni Robredo - người có số phiếu cao thứ hai.

    "Hãy chờ đến khi mọi thứ rõ ràng hơn, đến khi kiểm xong 100% phiếu bầu chúng ta hãy ăn mừng", ông Marcos Jnr nói. Nếu đắc cử tổng thống, ông Marcos Jnr sẽ trở thành người kế nhiệm Tổng thống Rodrigo Duterte.

    bau cu tong thong philippines lo dien ung vien gianh chien thang ap dao copy
    Ông Ferdinand Marcos Jnr. Ảnh: Facebook/ Yahoo.

    Ông Marcos Jnr, 64 tuổi, từng là thượng nghị sĩ và cũng từng là thống đốc tỉnh Ilocos Norte. Năm 2016, ông Marcos Jnr tranh cử chức phó tổng thống nhưng thua cuộc trước bà Leni Robredo. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông nhấn mạnh đến chủ trương đoàn kết dân tộc nhưng đưa ra ít chi tiết về chính sách, cũng như hạn chế tranh luận và phỏng vấn trên truyền hình.

    Ngày 10/5, Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo đã kêu gọi những người ủng hộ hãy “lắng nghe” tiếng nói của người dân. Luật sư nhân quyền và nhà kinh tế 57 tuổi nói, bà biết nhiều người ủng hộ mình đã mất tinh thần và không thể chấp nhận những con số đến từ lá phiếu không hợp lệ. 

    “Tôi cũng biết rằng sự thất vọng này có thể được thúc đẩy bởi các báo cáo về những bất thường trong cuộc bầu cử", bà nói và cho biết thêm rằng nhiều cử tri vẫn đang chờ bỏ phiếu sau khi máy kiểm phiếu gặp trục trặc ở nhiều khu vực.

    Ở tỉnh Lanao del Sur, các thị trấn Binidayan và Malabang đã ghi nhận tổng cộng 4 trường hợp tử vong liên quan đến cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống. Đây là một trong số các sự cố được báo cáo vào ngày 9/5. Bạo lực trong các cuộc bầu cử ở Philippines thường liên quan đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các gia tộc chính trị địa phương và những người theo họ.

    Khoảng 67 triệu người, bao gồm 1,6 triệu người Philippines ở nước ngoài, đã đăng ký bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần này. Cuộc bỏ phiếu liên quan đến việc bầu chọn 18.180 quan chức cấp quốc gia và địa phương bao gồm tổng thống, phó tổng thống, 12 thượng nghị sĩ và các nhóm trong danh sách đảng.

    Bích Thảo(Theo SCMP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-tong-thong-philippines-lo-dien-ung-vien-gianh-chien-thang-ap-dao-a537021.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan