+Aa-
    Zalo

    Bầu Đức: Chăm bò, quên mía, giấu nợ cũ, lòi nợ mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bầu Đức phải trả số lãi vay trong 3 tháng đầu năm lên đến 219 tỷ đồng. Trong khi đó, dự án nuôi bò tiếp tục “ngốn” chi phí lên đến 587 tỷ đồng - tăng hơn 4 lần

    (ĐSPL) - Bầu Đức phải trả số lãi vay trong 3 tháng đầu năm lên đến 219 tỷ đồng. Trong khi đó, dự án nuôi bò tiếp tục “ngốn” chi phí lên đến 587 tỷ đồng - tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ.

    Tập trung nuôi bò, mía đường gặp khó

    Điểm nổi bật trong hoạt động kinh doanh quý 1/2015 của Hoàng Anh Gia Lai đến từ...hoạt động khác với khoản lợi nhuận thu được lên tới 156 tỷ đồng. Trong khi đó, cùng kỳ năm trước, Hoàng Anh Gia Lai lỗ 754 triệu đồng từ hoạt động ngoài sản xuất kinh doanh.

    Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khoản lợi nhuận bất thường này tăng cao do trong quý I, Hoàng Anh Gia Lai đẩy mạnh bán thanh lý tài sản.

    Bước sang 2015, áp lực tài chính của Tập đoàn đa ngành nghề này khá lớn, riêng chi phí lãi vay trong 3 tháng đầu năm tăng vọt từ 101 tỷ đồng (quý I/2014) lên 219 tỷ đồng.

    Các khoản nợ phải trả cũng tăng thêm hàng nghìn tỷ đồng, nợ ngắn hạn tăng 2.639 tỷ đồng, nợ dài hạn tăng thêm 1.549 tỷ đồng. Khác so với các doanh nghiệp thông thường có thể chiếm dụng vốn từ bên thứ ba chủ yếu là khoản phải trả người bán, nhưng với Hoàng Anh Gia Lai, tổng vốn vay các tổ chức tín dụng, trái phiếu (cả ngắn hạn và dài hạn) đã lên đến 20.168 tỷ đồng – chiếm hơn 80\% tổng số nợ.

    Mới đây, công ty chứng khoán HVS Việt Nam cho rằng áp lực trả nợ vay của HAG là rất lớn trong vòng 3 năm tới. Ước tính số dư phải thanh toán của HAG trong 3 năm 2015, 2016 và 2017 là lên đến khoảng 9.100 tỷ đồng trong đó số phải trả trong 2015 khoảng 5.100 tỷ đồng (trong đó có 1.100 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cho một công ty con của Tập Đoàn Temasek, sẽ đáo hạn vào ngày 31/08/2015).

    Ngay từ năm 2013, từ hoạt động đa ngành nghề, Hoàng Anh Gia Lai đã xác định tập trung phát triển hai ngành chính là nông nghiệpbất động sản. Trong đó, ngành mía đường luôn chiếm tỷ lệ doanh thu cao và được đầu tư khá lớn.

    Trong năm 2014, doanh thu ngành mía đường đạt 1.042 tỷ đồng, chỉ đạt 92\% kế hoạch đề ra. Tuy vậy, trong cơ cấu doanh thu thì ngành này vẫn giữ vị trí chủ lực đối với Hoàng Anh Gia Lai khi đóng góp tỷ lệ 34,1\%, sau đó đến xây dựng chiếm 25,1\%, bất động sản đóng góp chỉ 7,8\% trên tổng doanh thu.

    Ba tháng đầu năm 2015, doanh thu từ bán đường của công ty bầu Đức giảm mạnh từ 492 tỷ đồng xuống còn 298 tỷ đồng – chỉ chiếm 28,4\% tổng doanh số.

    Ba tháng đầu năm 2015, doanh thu từ bán đường giảm mạnh từ 492 tỷ đồng xuống còn 298 tỷ đồng – chỉ chiếm 28,4\% tổng doanh số.

    Tại Đại hội đồng cổ đông năm 2015 mới được tổ chức gần đây của HAG, Tổng Giám đốc Võ Trường Sơn cho biết: “Giá đường biến động rất lớn, nhưng giá thành của HAG cũng rất thấp, nên sẽ không lỗ mà chỉ lời ít. Năm 2015, HAG sẽ chính thức nhập 50,000 tấn đường về Việt Nam, thặng dư mang lại khoảng 70-80 tỷ đồng”.

    Một mảng khác thuộc lĩnh vực nông nghiệp được bầu Đức đẩy mạnh đầu tư trong thời gian này là chăn nuôi bò thịt. Trong định hướng chiến lược, HAGL sẽ đầu tư các dự án chăn nuôi bò với tổng vốn khoảng 6.300 tỷ đồng, dự kiến tổng số lượng đàn bò thịt và bò sữa là 236.000 con. Đến nay, tổng đàn bò của Tập đoàn đã lên đến hơn 43.500 con.

    Dự kiến năm nay, mảng bò thịt sẽ đem lại doanh thu 2.575 tỷ đồng, lợi nhuận gộp sẽ cao nhất trong tất cả các ngành. Thế nhưng, trong quý I thì bò thịt vẫn “vắng bóng” trong bảng doanh thu của HAG.

    Tính đến 31/03/2015, tập đoàn do bầu Đức nắm giữ đã nhanh chóng tăng chi phí nuôi bò lên đến 587 tỷ đồng trong khi cùng kì năm trước mới bắt đầu là 141 tỷ - tăng 447 tỷ đồng chỉ trong vòng 1 năm.

    Dự án nuôi bò của bầu Đức không ngừng gia tăng số lượng và đang tiếp tục tìm kiếm vùng đất phù hợp để triển khai dự án

    Trong định hướng chiến lược, HAGL sẽ đầu tư các dự án chăn nuôi bò với tổng vốn khoảng 6.300 tỷ đồng, được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn một được triển khai với mức đầu tư 2.517 tỷ đồng, giai đoạn hai khoảng 3.783 tỷ đồng.

    Cũng tại ĐHĐCĐ 2015, khi cổ đông mong muốn “có chút xíu” cổ tức bằng tiền mặt, chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức phân trần: “Đáng lẽ chia cổ tức 10\% bằng tiền nhưng việc phát sinh nuôi bò đã khiến HĐQT phải suy tính lại vì cần nguồn vốn lên đến 7,000-8,000 tỷ đồng (HAG đã bán tất cả dự án tại Đà Lạt, Đà Nẵng)”.

    Chưa biết tỷ suất sinh lời 37\% trong 6 tháng hay kỳ vọng xoay vòng vốn nuôi bò ngắn, siêu lợi nhuận thế nào, nhưng trên thị trường, hàng loạt đại gia cũng đã bắt tay vào đầu tư cho nông nghiệp, tìm kiếm thị trường phát triển đàn bò như Vingroup hay vấp phải cạnh tranh từ THTruemilk và Vinamilk.

    Dự án nuôi bò của bầu Đức không ngừng gia tăng số lượng và đang tiếp tục tìm kiếm vùng đất phù hợp để triển khai dự án.

    Còn nhiều gánh nặng?

    Dưới thời điều hành của người bạn nối khố - tổng giám đốc cũ Nguyễn Văn Sự, Hoàng Anh Gia Lai đã triển khai được nhiều chiến lược mới một cách nhanh chóng, từ trồng mía, bắp hay nuôi bò. Cùng lúc, ông bán 4 dự án thủy điện tại Việt Nam chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng. Về mảng BĐS trong nước, một công ty con An Phú cũng đã nhanh chóng thu được cả nghìn tỷ đồng từ việc bán dự án trong nước cho các đối tác khác.

    Khi những món nợ cũ còn đeo đẳng thì món nợ mới lại là mối lo của đại gia giàu thứ 2 Việt Nam.
    Tuy nhiên, cùng với hàng loạt dự án đầu tư mới. Tổng nợ của HAG tới cuối 2014 đã nhanh chóng vượt ngưỡng cũ, lên suýt soát 21 nghìn tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn đã lên tới gần 9,3 nghìn tỷ đồng.

    So với tài sản, tỷ lệ nợ của HAG không quá đáng ngại. Tuy nhiên, tính theo giá trị tuyệt đối thì đây là một con số quá lớn.

    Trong tuần qua, cổ phiếu HAG bất ngờ giảm khá mạnh. Theo thông báo từ HOSE, Hoàng Anh Gia Lai cùng Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức sẽ thực hiện giao dịch mua tổng cộng 15 triệu cổ phiếu HAG trong thời gian từ 18/5-17/6. Bầu Đức quyết định mua có lẽ là để thực hiện cam kết của mình khi giá cổ phiếu quá thấp. Trong hơn 1 tháng qua, cùng với đà suy giảm của thị trường chung, cổ phiếu HAG đã suy giảm khá mạnh, từ mức 20.700 đồng (ngày 16/4) xuống 17.800 đồng (ngày 13/5).

    Trên thực tế, giá cổ phiếu giảm trong giai đoạn thị trường đi xuống là bình thường. Tuy nhiên, mức độ giảm nhanh gần 15\% của một cổ phiếu lớn như HAG có lẽ không còn hoàn toàn bình thường.

    Trên thực tế, HAGL của bầu Đức đang gặp nhiều áp lực. Thách thức đến từ giá cao su tuột dốc trong thời gian gần đây và sự cạnh tranh gay gắt trong ngành mía đường. Áp lực nợ của HAGL có lẽ không hề nhỏ. Cùng một lúc triển khai rất nhiều đại dự án với vốn đầu tư mỗi dự án lên tới nhiều nghìn tỷ đồng.

    Trên báo cáo tài chính cho thấy, công nợ phải thu từ phía khách hàng đang tăng lên, cộng thêm các khoản tạm ứng cho dự án xây dựng sân bay Attapeu tại Lào. Trong năm 2014, lợi nhuận của HAGL tăng đáng kể nhưng điều đáng ngại là dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của HAG vẫn liên tục âm.

    Các dự án mới của HAGL đang ngốn những khối tiền khổng lồ. Nó cũng đồng nghĩa với việc bầu Đức phải đẩy mạnh đi vay.

    Tuy nhiên, sự rớt giá thảm hại của mủ cao su thế giới đang đặt HAGL trước một thách thức mới. Từ mức 5.000 - 6.000 USD/tấn, giá mủ giờ chỉ còn khoảng 1.500 USD. Lĩnh vực chăn nuôi bò có thể cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn do sự cạnh tranh ngày càng cao..

    Bầu Đức đã đoán trước được sự đi xuống của BĐS, đã thấy trước được triển vọng của nông nghiệp… Tuy nhiên, trước mắt HAGL vẫn còn rất nhiều chông gai bởi kinh doanh nhiều khi cần đến cả sự may mắn. Khi thị trường không thuận, doanh nhân giỏi cũng sẽ khó xoay sở. Nhất là giờ đây HAGL là một doanh nghiệp rất lớn về quy mô, nợ cũng lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Bài toán quản trị rủi ro có lẽ đã được tính đến nhưng tính đến mức nào mới quan trọng.

    Ngọc Anh(Tổng hợp)

    Video: Kinh doanh quy trình sản xuất gạo nhựa củ Trung Quốc[mecloud]a9bWOfk0Vo[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-duc-cham-bo-quen-mia-giau-no-cu-loi-no-moi-a95100.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.