Bầu Kiên: "Đến nay, tôi vẫn không rõ vì sao bị bắt giam..."


Thứ 6, 30/05/2014 | 08:53


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Kết thúc phiên tòa sáng nay (26/4), Bầu Kiên cho rằng: “Tôi không làm điều gì ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ của đất nước và không phạm tội như cáo trạng”.

(ĐSPL) – Kết thúc phiên tòa sáng nay (26/5), Bầu Kiên cho rằng: “Tôi không làm điều gì ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ của đất nước và không phạm tội như cáo trạng”.

Xem Clip: Vợ bầu Kiên xin uỷ quyền người khác trả lời Toà

An ninh - Hình sự - Bầu Kiên: 'Đến nay, tôi vẫn không rõ vì sao bị bắt giam...'
Bầu Kiên: "Đến nay, tôi vẫn không rõ vì sao bị bắt giam..."

Tiếp theo phiên tòa là phần bào chữa của luật sư Lê Minh Tâm (đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh), luật sư bào chữa cho ông Phạm Trung Cang hỏi đại diện VietBank:

Đại diện VietBank trả lời: Mua trái phiếu của ACBS, ACI, ACI – Hà Nội trên cơ sở nhu cầu kinh doanh của ngân hàng, xuất phát từ quy định của pháp luật và quy chế đầu tư trái phiếu của VietBank, đồng thời khai thác thêm một số cơ sở như tính hiệu quả của trái phiếu và kiểm soát được rủi ro. Việc mua trái phiếu này không chịu ảnh hưởng bởi tổ chức hay cá nhân nào. Ông Kiên lúc đó có năng lực tài chính, khả năng điều hành… nhưng cũng chỉ là yếu tố tham khảo. Nếu lượng trái phiếu này không đảm bảo thì chúng tôi cũng không mua.
Đồng thời, vị đại diện này cho biết thêm, việc ACBS đảm bảo thanh toán cho các tổ chức này cũng là theo đúng quy định của pháp luật. Đánh giá khả năng tài chính của ACBS lúc đó thì phù hợp. Nếu không có đảm bảo của ACBS mà VietBank đánh giá là các khoản trái phiếu này có khả năng trả nợ thì vẫn mua.
Bên cạnh đó, trái phiếu của ACI, ACI – Hà Nội được đảm bảo bằng các chứng khoán mà 2 công ty này sở hữu. Đối với các trái phiếu của ACBS thì đã tất toán đầy đủ gốc và lãi, trái phiếu của ACI, ACI – Hà Nội thì 2 công ty này vẫn hoạt động bình thường nên VietBank đánh giá là có thể trả bình thường. Đầu năm 2014, ACI đã trả 100 tỷ, ACI Hà Nội đã trả 50 tỷ.

Việc VietBank gia hạn cho trái phiếu của 2 công ty này là việc bình thường vì tại thời điểm trái phiếu của 2 công ty này đến hạn, tuy nhiên trường lúc này không thuận lợi nên trả nợ sẽ bất lợi nên 2 bên thỏa thuận gia hạn.

Vị đại diện này nhấn mạnh: “Không có cơ quan nào cho rằng việc này trái pháp luật”.

Hiện VietBank đang dư nợ liên ngân hàng với ACB là 1.190 tỷ, VietBank sẵn sàng trả.
Tại phiên tòa ngày hôm nay, trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho biết: “Tôi không được chứng kiến phần thẩm vấn của anh Thanh nên không nhận xét về lời khai của anh Thanh nhưng theo tôi hiểu, anh Thanh và chị Yến (hai nhân viên dưới quyền) tin tưởng vào tôi nên đã thực hiện chỉ thị. Trước khi có lệnh khởi tố, chúng tôi đã yêu cầu cơ quan công an không hình sự hóa một hoạt động kinh tế như thế này. Tôi đã nói tôi chịu trách nhiệm cá nhân để thép Hòa Phát không chịu bất kỳ thiệt hại nào”.

Trước việc, kiểm toán PWC phát hiện ACBS tạm ứng tiền cho ACI đầu tư vào nhiều cổ phiếu, gồm cả ACB

Đại diện kiểm toán PWC cho biết: “Việc kiểm toán ACBS có 2 nội dung: Rà soát BCTC 6 tháng và kiểm toán BCTC hợp nhất. Trong quá trình rà soát, chúng tôi biết ACBS có ký một hợp đồng hợp tác kinh doanh với ACI nhưng không phát hiện vấn đề gì trong hợp đồng này. Về 1 khoản tiền đã được tạm ứng cho ACI trong quá trình hợp tác. Chúng tôi có hỏi các khoản tạm ứng đó đã được đầu tư như thế nào? Vào thời điểm đó, lần đầu tiên chúng tôi biết đến một hợp đồng hợp tác như thế nên đã hỏi khách hàng và được cung cấp một bản liệt kê chi tiết các khoản đầu tư của ACI. Nó cho thấy họ đã đầu tư vào nhiều cổ phiếu ngân hàng trong đó có ACB”.

Vị đại diện PWC nhấn mạnh: “Chúng tôi không cáo buộc giao dịch nào và cũng không biết lý do vì sao. Trong thời gian đó, chúng tôi nhấn mạnh là chỉ rà soát tài chính – ít chi tiết hơn nhiều so với 1 cuộc kiểm toán”.
Liên tục có những phát ngôn làm nóng phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho biết : “Sau 21 tháng bị giam, đến hôm nay tôi cũng không rõ vì sao tôi bị bắt giam và bị truy tố vì tội cố ý làm trái vì vai trò của tôi ở ACB được phân biệt theo 2 thời kỳ. Sau năm 2008 đến khi bị bắt, tôi chỉ làm tư vấn, không có giá trị gì trong việc đưa ra quyết định của HĐQT ACB nhưng tôi sẵn sàng chia sẻ khó khăn với HĐQT trong ngày hôm nay. Tôi không chỉ đạo bất kỳ điều gì với bất kỳ thành viên nào. Tôi là một doanh nhân được cấp phép tư vấn đầu tư nên phải hiểu tất cả luật pháp về việc đầu tư”, phần trả lời của bị cáo Kiên bị ngắt quãng khi HĐXX yêu cầu bầu Kiên ngừng nói về vấn đề này.

Cũng tại phiên tòa này, bầu Kiên cho biết: “Đến khi bị bắt, tôi đã thực hiện thỏa thuận của tôi với anh Long - Chủ tịch Hòa Phát, thực tế là thỏa thuận cung ứng dịch vụ theo điều 74 Luật Thương mại gồm các nội dung: HĐ chuyển nhượng cổ phiếu của BĐS Hòa phát do ACI nắm giữ cho MTV Hòa Phát, tôi là người đem 264 tỷ này làm hợp đồng hoán đổi cổ phiếu và tôi thông qua em gái tôi mua cổ phiếu. Tôi khẳng định tôi, anh Thanh, chị Yến không có bất kỳ hành vi gian dối nào trong việc này”.
Đồng thời, bầu Kiên nhấn mạnh: “Trong quá trình ký và thực hiện hợp đồng có sai sót thì chỉ là xuất phát từ các lãnh đạo của Hòa Phát mang tính chất thuần túy nghiệp vụ kinh tế, không phải lừa đảo”.

Bị cáo Kiên cho biết thêm: “Tôi khẳng định tôi không phạm tội như cáo trạng ghi. Tôi không làm điều gì ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ của đất nước. Trong 21 tháng, tôi đã liên tục gửi đơn kêu oan và tôi nghi ngờ, đơn tố cáo cơ quan điều tra đã không được gửi đi. Vì vậy, tôi đã làm đơn khiếu nại”.

Báo Đời sống và Pháp luật sẽ liên tục cập nhật...

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-kien-den-nay-toi-van-khong-ro-vi-sao-bi-bat-giam-a34344.html