+Aa-
    Zalo

    Bầu trời Hà Nội bỗng xuất hiện mây vảy rồng khiến người dân lo lắng, chuyên gia nói gì?

    (ĐS&PL) - Bầu trời Hà Nội bất ngờ xuất hiện những đụn mây tròn xếp lớp, nhiều người dân lo lắng đây là hiện tượng mây vảy rồng dự báo một cơn bão sắp tới hoặc hệ thống thời tiết khắc nghiệt khác.

    Ngày 11/10, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh cho là hiện tượng mây vảy rồng xuất hiện ở bầu trời Hà Nội. Theo nội dung bài viết đăng tải, đây là hiện tượng dự báo một cơn bão sắp tới hoặc hệ thống thời tiết khắc nghiệt khác.

    Thông tin này sau khi được chia sẻ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

    bau troi ha noi bong xuat hien may vay rong khien nguoi dan lo lang chuyen gia noi gi
    Thông tin xuất hiện trên mạng xã hội

    Nhận định về những đám mây trên, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, theo quy định trong Atlas mây của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) và quy định kỹ thuật của Việt Nam, đây là mây trung tích (Altocumulus translucidus), hay còn gọi là mây Ac tr., báo Thanh Niên đưa tin.

    Mây trung tích hình thành theo từng đám, màn hoặc lớp trung tích mà phần lớn đủ thấu quang, thể hiện ở vị trí mặt trời hay mặt trăng. Trong thời kỳ đầu lúc hình thành, mây có dáng thật đều đặn, phát triển dài trung bình theo chiều ngang. Trong đám mây phân chia ra những phần tử nhỏ sắp xếp đều nhiều hay ít thành hình phiến mỏng hoặc bàn cờ.

    Mây trung tích phần lớn được tạo bởi những hạt nước do độ trong suốt của những phần tử lớn rất kém và khi chúng tách ra riêng biệt thì có đường cạnh rõ rệt. Tuy vậy, khi nhiệt độ rất thấp, có thể hình thành tinh thể đá. Những loại mây này thường xuất hiện ở nhiều mực cao khác nhau trong cùng một bầu trời và đôi khi kết hợp với mây trung tầng. Khi ấy, thường có mù ở ngay dưới màn hoặc lớp trung tích giữa các phần tử của chúng.

    "Mây trung tích có thể hình thành, ít nhất do một số phần tử từ đám hoặc màn, lớp mây lớn lên hoặc dày thêm, hoặc từ một lớp mây tằng tích phân chia ra, hoặc từ mây cao tằng hay mây vũ tằng biến đổi thành. Mây trung tích cũng có thể phát sinh từ đỉnh mây tích giải tỏa ra, khi đạt tới lớp không khí ổn định trong quá trình phát triển theo chiều thẳng đứng của mây tích", cơ quan khí tượng thông tin.

    bau troi ha noi bong xuat hien may vay rong khien nguoi dan lo lang chuyen gia noi gi

    "Mây vảy rồng" là một thuật ngữ khí tượng học nói đến những đám mây hình cầu kỳ lạ trên thế giới.

    Trong khi đó, chuyên gia khí tượng Nguyễn Lan Oanh khẳng định, hình ảnh xuất hiện trên bầu trời Hà Nội ngày 11/10 không phải là mây mammatus (mây vảy rồng theo cách người dân thường gọi). Qua quan trắc, trong một tuần tới, Hà Nội không có dấu hiệu của bão hay thời tiết khắc nghiệt nào.

    Được biệt, theo Cục Quản lý đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), mây vảy rồng trông giống những bọng tròn nhô ra từ bên dưới đám mây. Loại mây này thường đi kèm cơn giông lớn. Chúng hình thành do không khí lạnh chìm xuống dưới đám mây tạo thành dạng túi trái ngược với luồng khí ấm di chuyển hướng lên trên. 

    Các đường kính trung bình của mây vảy rồng là 1 đến 3 km và chiều dài trung bình là 0,5 km. Một vảy có thể tồn tại trung bình 10 phút, nhưng toàn bộ một cụm mây vảy rồng có thể xuất hiện trong dao động từ 15 phút đến vài giờ. Chúng thường được cấu thành từ băng, nhưng cũng có thể là một hỗn hợp của băng và nước lỏng hoặc có thể gồm hầu hết là nước.

    XEM THÊM: Thượng úy CSGT nhặt được chiếc cặp chứa gần 50 triệu đồng, trả lại người đánh rơi

    Theo các nhà thiên văn học, trong các tháng có thời tiết nóng, ấm thường xuất hiện những đám mây vảy rồng đây là dấu hiệu của cơn giông bão lớn, kèm theo sấm sét. Do chuyển động của lớp không khí lúc mây vảy rồng xuất hiện vô cùng phức tạp, dữ dội nên các hãng hàng không khuyến cáo máy bay không nên hoạt động trong vùng thời tiết nhiều mây này. Trong khi nó được cho điềm báo trước thời tiết xấu, mây vảy rồng chỉ đơn thuần là sứ giả, chúng xuất hiện trước hoặc thậm chí là sau khi kết thúc một thời tiết khắc nghiệt.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-troi-ha-noi-bong-xuat-hien-may-vay-rong-khien-nguoi-dan-lo-lang-chuyen-gia-noi-gi-a594889.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan