+Aa-
    Zalo

    Bảy năm tù cho kẻ hại người vì vượt quá giới hạn phòng vệ

    • DSPL
    ĐS&PL Vì có mâu thuẫn từ trước, V. rủ nhóm thanh niên trong bản chặn đánh Thương. Bị đánh, Thương dùng dao đâm chết V..

    Vì có mâu thuẫn từ trước, V. rủ nhóm thanh niên trong bản chặn đánh Thương. Bị đánh, Thương dùng dao đâm chết V.. Khi biết nạn nhân tử vong, Thương ra đầu thú. Tại phiên tòa, mẹ nạn nhân nén nỗi đau viết đơn xin giảm án cho bị cáo để nam thanh niên này có cơ hội làm lại cuộc đời.

    Giết người vì bị chặn đánh

    Ngày 17/5, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm đối với Lô Văn Thương (SN 1997), trú tại bản Quang Yên, xã Tam Đình, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) về tội Giết người; Lô Văn Nam (SN 1998), Lô Văn Tuyến (SN 1998), cùng trú tại bản Can, xã Tam Thái, huyện Tương Dương, Vi Văn Cường (SN 1994), trú tại bản Lau, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương) về tội Gây rối trật tự công cộng.

    Theo đó, vào 20h ngày 17/12/2017, Lô Văn V. (SN 2001), trú tại bản Can, xã Tam Thái) cùng Lô Văn Tuyến, Vi Văn Cường, Lô Văn Nam và Kha Văn Hoàng (SN 2001), trú cùng bản với V. đến nhà ông Lô Văn May để dự đám cưới của con gái ông này. Tại đám cưới, V. phát hiện Lô Văn Thương cùng nhóm thanh niên bản Quang Yên, xã Tam Đình nên bảo Hoàng đến đánh. Hoàng hỏi lý do thì V. bảo trước đó, Thương đã đánh mình. Hoàng nói rủ thêm mấy người nữa cùng “hành động”.

    Đến 22h30 cùng ngày, gia đình ông May tắt nhạc theo quy ước của thôn nên nhóm thanh niên ra về. Nhóm của V. xuống chân dốc cách đám cưới khoảng 100m để nói chuyện. Tại đây, V. và nhóm này lên kế hoạch đánh Thương. Khi Thương và Ngân Văn Sáng (SN 1997, trú tại bản Quang Yên) ra khỏi rạp thì thấy nhóm của V. đứng tập trung ở dưới chân dốc. Thương nghi ngờ nhóm này có ý định đánh mình nên mượn dao của anh Sáng để phòng thân.

    Lô Văn Thương (ngoài cùng bên trái) cùng các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Báo Nghệ An

    Sau đó, Sáng chở Thương đi về. Đi được khoảng 5m thì V., Nam, Cường, Tuyến chặn xe, kéo Thương xuống, dùng tay chân đánh nam thanh niên này. Thấy vậy, Thương rút dao đâm một nhát vào bụng của V.. Nạn nhân được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong ngay sau đó. Biết nạn nhân đã chết, ngày 18/12, Lô Văn Thương đã đến Công an huyện Tương Dương để đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

    Mẹ nạn nhân xin giảm tội cho bị cáo

    Tại phiên tòa, bị cáo Lô Văn Thương đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Thương khai: “Thấy V. đánh nên bị cáo mới dùng dao để tự vệ chứ không có ý giết người. Nếu bị cáo không đâm trả, chắc anh V. và nhóm thanh niên kia sẽ đánh chết bị cáo. Họ là người gây sự trước. Bị cáo chỉ đi đám cưới thôi, không có ý định đánh nhau hay giết ai cả. Bị cáo biết hành động của mình là sai rồi”, bị cáo Lô Văn Thương lí nhí nói.

    Theo người thân của bị cáo, do cuộc sống khó khăn nên học đến lớp 9, Thương nghỉ học giữa chừng. Sau đó Thương làm nghề tự do, ai thuê gì làm nấy. Hiện, Thương vẫn chưa có vợ con. Khi nghe Thương bị bắt vì đâm chết 1 nam thanh niên, người dân trong bản ai cũng sốc. Họ không ngờ Thương lại gây ra vụ việc như vậy.

    Bố mẹ Thương không đến dự phiên tòa xét xử con trai mình. Họ sợ nhìn thấy cảnh con trai mình bị tuyên án. Biết con mình gây ra họa tày đình, bố mẹ Thương đã đến chia buồn và xin lỗi gia đình bị hại. Ông bà cũng đã cố gắng vay mượn, bồi thường cho gia đình bị hại 68 triệu đồng. Trước đó, bà Kha Thị Thuận, mẹ V. đã yêu cầu bị cáo Lô Văn Thương bồi thường hơn 500 triệu đồng. Tuy nhiên, khi nghe tòa giải thích, bà Thuận đồng ý nhận 137 triệu đồng tiền bồi thường. Tại tòa, bà Lô Thị Thuận cũng làm đơn xin HĐXX giảm hình phạt cho bị cáo Thương.

    “Con tôi cũng không thể sống lại được. Sự việc xảy ra không ai mong muốn cả. Bị cáo Thương vào tù, bố mẹ cũng đau lòng và suy sụp nhiều. Tôi đã viết đơn gửi đến tòa án với mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Thương làm lại cuộc đời. Hy vọng Thương sẽ chịu tu chí cải tạo tốt để sớm nhận được sự khoan hồng của pháp luật”, người mẹ mất con nói.

    Được biết, trong vụ án này, Cường, Nam và Tuyển đã giúp bạn đánh người nên cũng bị truy tố, xét xử về tội Gây rối trật tự công cộng. Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Khi HĐXX hỏi, các bị cáo vốn không có mâu thuẫn hay thù oán gì với Thương, tại sao lại đánh người ta, bị cáo Cường, Nam và Tuyển chỉ biết cúi đầu im lặng.

    Vị đại diện VKSND đề nghị HĐXX tuyên phạt Lô Văn Thương 7 – 8 năm tù giam về tội Giết người, các bị cáo còn lại nhận mức án từ 6 – 8 tháng tù giam.

    “Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ tội để bị cáo sớm trở về lao động kiếm tiền bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại. Bị cáo ân hận về hành vi phạm tội của mình lắm rồi. Bố mẹ bị cáo sức khỏe yếu, không thể làm việc để trả nợ được”, bị cáo Thương trình bày nguyện vọng của mình trước giờ nghị án.

    HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Thương là đặc biệt nghiêm trọng, tuy nhiên sau khi gây án đã ra đầu thú, trong quá trình điều tra cũng như xét xử tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, tác động gia đình bồi thường cho bị hại 68 triệu đồng. Trong vụ án này, bị hại cũng có một phần lỗi khi là người gây sự và chủ động đánh Thương trước. Riêng 3 bị cáo Cường, Nam, Tuyển thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu và có nhân thân tốt nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

    Sau khi cân nhắc, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lô Văn Thương 7 năm tù về tội Giết người, buộc bị cáo phải bồi thường gia đình nạn nhân Lô Văn Vượng 137,5 triệu đồng (được trừ 68 triệu đồng đã khắc phục trước đó).

    Với tội Gây rối trật tự công cộng, các bị cáo Vi Văn Cường, Lô Văn Nam, Lô Văn Tuyển bị tuyên phạt mỗi người 6 tháng tù giam.

    Bảy năm tù không phải quá dài. Hy vọng bị cáo Lô Văn Thương sẽ cải tạo tốt để sớm được trở về với xã hội.

    Hà Hằng

    Bài đăng trên báo giấy Đời sống & Pháp luật tháng số 21

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bay-nam-tu-cho-ke-hai-nguoi-vi-vuot-qua-gioi-han-phong-ve-a230793.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan