+Aa-
    Zalo

    BBC: Ám ảnh câu chuyện giết hơn 100 người của sát thủ Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Một sát thủ máu lạnh đã bị cuốn vào những cuộc giết hại tàn bạo của chiến tranh và khiến hơn 100 người thiệt mạng bao gồm những binh sĩ Syria.

    Một sát thủ máu lạnh đã bị cuốn vào những cuộc giết hại tàn bạo của chiến tranh và khiến hơn 100 người thiệt mạng bao gồm những binh sĩ Syria và cả phiến quân khủng bố IS.

    Mới đây, đài BBC của Anh đã cho ra đời bộ phim tài liệu “Syria: The World's War” được phát sóng trên các kênh của hãng truyền hình này. BBC đã khai thác tư liệu cho bộ phim từ cuộc phỏng vấn với một phiến quân hồi giáo có tên giả là Khaled.

    Dưới đây là toàn bộ câu chuyện xoay quanh cuộc sống của Khaled sau khi y bị cuốn vào vòng xoáy đẫm máu.

    Huấn luyện kĩ năng sát thủ

    Theo Khaled, y cùng một nhóm người đàn ông được một giảng viên người Pháp huấn luyện kỹ năng đoạt mạng người bằng súng ngắn, vũ khí giảm thanh, và súng bắn tỉa. Đây là kĩ năng đầu tiên y học được khi tham gia tổ chức Hồi giáo Ahrar al-Sham.

    Hình ảnh Khaled xuất hiện trong bộ phim tài liệu của BBC. - Ảnh: BBC.


    Đối tượng được đưa vào các cuộc thực hành đẫm máu này là những tù binh của tổ chức Ahrar al-Sham.

    Y được tổ chức huấn luyện cho khả năng bắn tỉa bằng cách đưa những “mục tiêu sống” vào những vị trí khó và yêu cầu y phải “bắn trúng mục tiêu mà không để đạn văng vào các tù nhân khác”.

    Khaled cho biết phần lớn các vụ ám sát, y sẽ được một người chở trên xe máy và đi đến tiếp cận ô tô chở đối tượng và nã súng thẳng vào đầu mục tiêu.

    Bên cạnh kĩ năng giết người, Khaled còn được học cánh bám sát mục tiêu và cách đánh lạc hướng một đoàn xe ô tô để “đồng đội” của y có thể ra tay hành động.

    Được biết, Khaled là một trong các chỉ huy của nhóm thánh chiến Ahrar al-Sham. Y phụ trách văn phòng an ninh ở Raqqa.

    Căm thù và muốn lật đổ chế độ

    Chia sẻ với BBC, hồi năm 2011 y từng chỉ là một người biểu tình trong hòa bình. Những thay đổi theo thời gian đã khiến cái nhìn của hắn về chính quyền Syria khác đi. Y đã điên cuồng với mục tiêu lật đổ Tổng thống Assad.

    Cuộc biểu tình chống chính quyền Syria vào năm 2011. - Ảnh: AFP.

    Y từng bị Cục An ninh Hình sự Syria bắt giữ và tra khảo. Trong thời gian này, y bị một viên giám thị hành hạ. Lòng căm hận nổi lên, Khaled đã thề sẽ giết chết viên giám thị này nếu y thoát ra khỏi đó.

    Khaled đã cầm súng chống lại chính quyền Syria ngay sau khi y được phóng thích. Y đã “giúp” 35 sĩ quan quân đội Syria đào tẩu khỏi sư đoàn dự bị số 17 đóng ở đông bắc Syria. Sau đó, y bắt cóc một vài người trong số sĩ quan này và bán tài sản của họ để kiếm tiền mua súng.

    Khaled đã vô cùng khôn ngoan khi y sử dụng một số người phụ nữ trẻ đẹp để dụ dỗ một số nhân vật có máu mặt trong chính quyền. Sau đó y sẽ quay video và đe dọa họ không được làm việc cho chính quyền. Tất cả những người này đều được y cho bảo toàn mạng sống, nhưng đối với viên giám thị lại là một ngoại lệ.

    Kaled cho biết hắn đã dò hỏi thông tin về viên giám thị này rồi theo dõi và bắt giữ. Y thản nhiên nói về quá trình trả thù tàn ác của mình với người giám thị của Cục An ninh Hình sự. Y đã đưa người này đến một nông trại rồi dùng dao mổ lợn để cắt hai tay của anh ta. Khaled kể, y còn dùng kéo để cắt lưỡi người đàn ông xấu số đó.

    Y còn lạnh lùng cho biết nếu viên giám thị kia sống lại 1 lần nữa y vẫn sẽ làm như vậy để trả thù.

    Khaled nói y đã từng phải chiến đấu không ngừng mỗi ngày để giữ mạng sống sau khi cuộc nổi dậy ở Syria bùng nổ. Cuối cùng, y trở thành một sát thủ cho chính tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Sát thủ hai mang tàn độc

    Y đã rời tổ chức Hồi giáo Ahrar al-Sham và gia nhập một tổ chức Hồi giao cực đoan tàn bạo khác là Mặt trận al-Nusra, khi đó là chi nhánh chính thức của al-Qaeda ở Syria.

    Đầu năm 2014, tổ chức khủng bố  IS đã bất ngờ đánh bật được các nhóm phiến quân khác khỏi Raqqa và biến thành phố này thành thủ đô trên thực tế của IS.

    Cờ đen của Tổ chức khủng bố  Nhà nước Hồi giáo IS xuất hiện tại Raqqa. - Ảnh: AFP.

    Những người dân tại đây đã phải hứng chịu những hình thức tra tấn vô cùng dã man của Tổ chức IS.

    “IS sẽ lấy tài sản của họ, giết hoặc bỏ tù họ vì những lý do vô cùng ngớ ngẩn... Chỉ cần bạn nói, “Ôi, Muhammad” là bọn chúng sẽ giết bạn vì tội báng bổ. Bạn có thể bị bỏ tù vì chụp ảnh, dùng điện thoại di động hay hút thuốc lá. Chúng dám làm mọi thứ, từ giết người, trộm cướp đến hãm hiếp”, Khaled chia sẻ.

    “Bọn chúng còn tố một phụ nữ vô tội là đã tằng tịu rồi sau đó ném đá cô ấy đến chết, trong khi lũ trẻ đứng nhìn”.

    Nhóm thánh chiến IS dùng tiền và chức vụ cao để mua chuộc các thủ lĩnh nhóm phiến quân khác. Khaled cũng nằm trong số đó. Y hiểu rằng nếu y từ chối sẽ đề nghị này, y sẽ phải chết. Do đó, y đã đồng ý thỏa thuận với vị trí là “trưởng ban an ninh”, với một văn phòng riêng và thẩm quyền với các chiến binh IS.

    “Tôi đồng ý, nhưng với sự đồng thuận của Abu al-Abbas, một lãnh đạo cấp cao của al-Nusra. Thế là tôi trở thành gián điệp hai mang”, Khaled nói.

    Nhiệm vụ của y sau khi tham gia vào IS là bí mật bắt cóc và thẩm vấn những thành viên của tổ chức này rồi thủ tiêu chúng. “Gã đầu tiên tôi bắt cóc là người Syria, thủ lĩnh một trại huấn luyện của IS”.

    Để IS hoàn toàn tin tưởng, y đã khai ra “tất cả những gì mà Abu al-Abbas muốn tôi để lộ”. Đồng thời y cũng moi các thông tin mật từ IS để cung cấp cho Abu al-Abbas.

    Mặt trận al-Nusra đặt ra một mục tiêu rõ ràng là theo dõi IS. Tổ chức này đã bác bỏ đề xuất về việc sáp nhập 2 tổ chức mà thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi từng đưa ra vào năm 2013.

    Khaled kể lại việc y đã giúp IS xử tử khoảng 16 người – những kẻ mà y cho rằng đã bán rẻ tôn giáo của mình vì tiền, phản bội tổ chức Ahrar al-Sham và “Quân đội Tự do Syria” (FSA) – một liên minh được phương Tây hậu thuẫn.

    Khaled đã thuật lại quá trình y đã sát hại một học giả Hồi giáo đến từ al-Bab: “Tôi gõ cửa. Hắn mở cửa. Tôi lập tức xông vào và chĩa súng vào mặt hắn. Vợ hắn bắt đầu la hét. Hắn vội nói với tôi “Anh cần gì? Tiền á? Đây là tiền của tôi, anh muốn lấy bao nhiêu cũng được”. Tôi trả lời không, tao không cần tiền. Tôi nhốt vợ hắn vào một phòng khác. Sau đó hắn nói, “Nếu anh muốn vợ tôi thì anh có thể ngủ với cô ấy ngay trước mặt tôi, nhưng đừng giết tôi”. Chính câu nói hèn nhát này càng làm cho tôi quyết giết hắn”.

    Kế hoạch cứu sống chính mình

    Khaled cho biết, những kẻ bị mua chuộc như y sẽ bị thủ tiêu ngay sau khi hết giá trị lợi dụng. Đối với những cái chết này, chúng thường lấy máy bay của liên quân do Mỹ đứng đầu ra làm “bia đỡ đạn”.

    Sau 1 tháng làm việc tại IS, Khaled đủ thông minh để nhận ra y cũng sẽ trở thành 1 trong những nạn nhân để thanh tẩy của IS.

    Y đã tìm cách để thoát thân. Đầu tiên y đi ô tô tới thành phố Deir ez-Zor ở miền đông Syria, rồi sau đó di chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ.

    Khi được phóng viên BBC hỏi liệu y có sợ bản thân sẽ bị kết tội về những việc đã làm hay không, y đã thẳng thừng khẳng định mình không giết người vô tội mà chỉ giết những người của chế độ và IS. Do đó, y cho rằng việc kết tội y là hoàn toàn vô lí.

    HUYỀN TRANG(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bbc-am-anh-cau-chuyen-giet-hon-100-nguoi-cua-sat-thu-syria-a228754.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan