+Aa-
    Zalo

    Bé 11 tuổi đã bị xơ gan nặng, nguyên nhân xuất phát từ chế độ ăn quen thuộc với nhiều người

    ĐS&PL Người mẹ không nghĩ chế độ ăn uống thường ngày lại khiến con bị gan nhiễm mỡ, về sau chuyển thành xơ gan nặng.

    Khoảng 1 năm trước, trong một lần khám sức khỏe tại trường, cậu bé Tiểu Trí (hiện 11 tuổi) nhận được cảnh báo khẩn cấp. Nguyên nhân là vì các bác sĩ phát hiện transaminase của em tăng cao. Các bác sĩ sau đó đã đề nghị Tiểu Trí đến bệnh viện để kiểm tra thêm về gan.

    Biết chuyện, bố mẹ Tiểu Trí nhanh chóng đưa cậu bé tới Bệnh viện Nhân dân số 3 (Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc) để được kiểm tra cẩn thận hơn. Tại đây, cậu bé đã được đưa đi siêu âm. Kết quả cho thấy Tiểu Trí bị gan nhiễm mỡ vừa phải, đường kính xiên lớn nhất của thùy gan phải là 148mm, lớn hơn gan của người lớn.

    Vài tháng sau đó, Tiểu Trí được bố mẹ đưa trở lại bệnh viện để tái khám. Từ kết quả siêu âm sơ bộ, các bác sĩ nhận thấy tình trạng gan nhiễm mỡ của cậu bé đã cải thiện, trở thành gan nhiễm mỡ nhẹ. Vậy nhưng, Tiểu Trí lại trông béo hơn so với thời gian trước.

    Để có kết quả chính xác, tránh xảy ra nhầm lẫn, các bác sĩ đã thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu hơn cho cậu bé và phát hiện bệnh của Tiểu Trí không còn là gan nhiễm mỡ mà đã chuyển sang xơ gan nặng.

    Cha mẹ Tiểu Trí cho hay, Tiểu Trí từ nhỏ đã rất dễ ăn và ăn cực ngon miệng. Mỗi bữa cơm, Tiểu Trí có thể ăn tới 2 – 3 bát cơm trắng. Không chỉ vậy, cậu bé 11 tuổi còn thích những món thịt như thịt kho hay món có nhiều dầu mỡ và đồ muối chua. Đặc biệt, câu bé bữa nào cũng phải ăn thật no. Chế độ ăn nhiều dẫu mỡ khiến Tiểu Trí tăng cân nhanh chóng, cuối cùng bị xơ gan nặng.

    be 11 tuoi da bi xo gan nang nguyen nhan xuat phat tu che do an quen thuoc voi nhieu nguoi
    Chế độ ăn nhiều dầu mỡ ảnh hưởng xấu tới gan, về lâu dài còn có tác động không tốt đến các cơ quan khác. Ảnh minh họa

    Theo thông tin từ bác sĩ, bệnh tình của Tiểu Trí tương đối nghiêm trọng nhưng được phát hiện kịp thời và tích cực phối hợp điều trị, do đó cậu bé phục hồi khá tốt.

    Nhân trường hợp của Tiểu Trí, các bác sĩ cũng khuyên mọi người nên đề ra chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý để giữ cơ thể khỏe mạnh, săn chắc, tránh bị béo phì.

    Béo phì trên thực tế là một căn bệnh nguy hiểm, không chỉ gây nhiều bệnh mà còn ảnh hưởng tới thẩm mỹ cũng như tuổi thọ của con người.

    Trẻ em béo phì có nguy cơ bị tiểu đường cao gấp 3 lần so với người không bị thừa cân, đồng thời có thể gặp phải nhiều vấn đề về tâm lý. Ngoài ra, trẻ bị béo phì cũng có nguy cơ mắc các bệnh tăng huyết áp, tim mạch, các bệnh mạch máu não cao hơn 2 – 4 lần so với người lớn.

    Vì vậy, cha mẹ cần chú ý đến chế độ ăn của con trẻ, xây dựng cho con thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ giai đoạn đầu đời. Các bé nên ăn nhiều các thực phẩm giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột như trái cây, rau, quả hạch, các loại đậu, gạo lứt...

    Đối với các sản phẩm từ động vật như cá, thịt hữu cơ, thịt gia cầm và trứng, trẻ nên ăn ở mức vừa đủ. Trong khi đó, trẻ nên tránh xa các loại thực phẩm gồm đồ ăn nhanh, đường, chất làm ngọt nhân tạo…

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-11-tuoi-da-bi-xo-gan-nang-nguyen-nhan-xuat-phat-tu-che-do-an-quen-thuoc-voi-nhieu-nguoi-a502537.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan