+Aa-
    Zalo

    Bé 13 tuổi sốt nhẹ liên tục, bà nội tưởng cảm lạnh rồi “chết ngất” khi biết cháu mắc bệnh này

    ĐS&PL Bà nội không mấy để tâm vì chỉ nghĩ cháu gái bị cảm lạnh thông thường, không ngờ cô bé lại mắc căn bệnh đáng sợ.

    Cô bé Tiểu Tuyết năm nay 13 tuổi, hiện đang sinh sống ở Trung Quốc. Tiểu Tuyết ở với bà nội vì bố mẹ cô bé đi làm xa. Thời gian gần đây, cô bé liên tục sốt nhẹ không rõ nguyên nhân và cảm thấy không khỏe. Bà nội thấy Tiểu Tuyết mệt nhưng chỉ nghĩ cháu bị cảm lạnh vì thay đổi thời tiết nên cũng không mấy để tâm.

    Sau vài tuần, tình trạng của Tiểu Tuyết không đỡ mà còn nghiêm trọng hơn. Đến lúc này, bà nội mới vội vàng đưa cô bé đến bệnh viện thăm khám. Tiểu Tuyết sau đó được các bác sĩ chẩn đoán bị ung thư gan.

    Chẩn đoán của bác sĩ khiến bà nội Tiểu Tuyết ngã quỵ. Bà không hiểu nổi vì sao cháu gái lại bị ung thư gan khi tuổi còn nhỏ, gia đình cũng không có ai mắc ung thư. Sau khi tìm hiểu về thói quen sinh hoạt của gia đình, bác sĩ nhanh chóng chỉ ra nguyên nhân.

    be 13 tuoi sot nhe lien tuc ba noi tuong cam lanh roi chet ngat khi biet chau mac benh nay
    Bà nội "chết ngất" khi biết tin cháu gái bị ung thư gan. 

    Theo bác sĩ, thói quen uống thuốc tùy tiện và dùng thực phẩm không an toàn chính là yếu tố tăng nguy cơ ung thư gan ở Tiểu Tuyết.

    Hóa ra, Tiểu Tuyết sống xa bố mẹ từ nhỏ, thường bị ốm vặt như đau đầu, sốt nóng. Những lúc như thế, bà nội không đưa cô bé đến viện mà tự đến cửa hiệu mua thuốc cho cháu. Thói quen sử dụng thuốc tùy tiện lâu ngày đã tổn thương tới gan của Tiểu Tuyết.

    Bên cạnh đó, thực phẩm cô bé ăn hàng ngày không đảm bảo, thường bị nấm mốc. Nhà nằm xa chợ, sức khỏe bà nội là không tốt, do đó mỗi lần đi chợ bà đều mua rất nhiều đồ ăn về tích trữ. Thực phẩm để lâu bị nấm mốc nhưng bà nội tiết kiệm, không vứt bỏ mà vẫn dùng để nấu cho cháu ăn.

    Bà nội không biết thực phẩm bị nấm mốc rất dễ có độc tố aflatoxin, được đánh giá là chất kịch độc, có độc tính gấp 10 lần so với kali xyanua, 68 lần so với asen (thạch tín). Tài liệu nghiên cứu của Cục Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ cho thấy nấm mốc aflatoxin hoạt động rất bền bỉ với nhiệt, dù được chế biến ở nhiệt độ rất cao thì độc tố của chúng cũng không bị phá hủy hoàn toàn.

    Nhân trường hợp của Tiểu Tuyết, bác sĩ đã nhấn mạnh ý nghĩa của việc ngăn ngừa bệnh. Theo đó, bạn nên tránh ăn thực phẩm bị nấm mốc, hoa quả thối hỏng, các loại hạt có vị đắng, mộc nhĩ ngân lâu, rau ăn thừa để qua đêm và tôm, mực bảo quản lâu trong tủ lạnh.

    Bạn nên tăng cường ăn rau xanh và nguồn thực phẩm lành mạnh, Các chất trong rau xanh giúp làm dịu gan, bổ gan, có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh về gan. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đi khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Dưới đây là một số dấu hiệu của ung thư gan bạn không nên bỏ qua:

    - Đau vùng bụng bên phải

    - Chảy máu răng bất thường

     - Bỗng bị nám da, mắt thâm quầng như gấu trúc

    - Da và mắt có màu vàng

    - Mệt mỏi, sụt cân, chán ăn không rõ lý do

    - Đi ngoài phân trắng/ bạc màu

    - Sốt cao không rõ lý do.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-13-tuoi-sot-nhe-lien-tuc-ba-noi-tuong-cam-lanh-roi-chet-ngat-khi-biet-chau-mac-benh-nay-a505471.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan