+Aa-
    Zalo

    Bé 15 tuổi bị suy thận nghiêm trọng, bà nội hối hận vì thường cho cháu ăn 2 món quen thuộc

    ĐS&PL Hai món khoái khẩu của nhiều người không ngờ lại trở thành nguyên nhân khiến cậu bé 15 tuổi bị suy thận nghiêm trọng.

    Tiểu Hải là một cậu bé 15 tuổi sống tại Trung Quốc. Bố mẹ của cậu bé là lãnh dạo của một cơ quan, luôn bận rộn và gần như không có thời gian chăm sóc con cái. Tiểu hải từ khi sinh ra đều được bà nội một tay chăm chút. Bà nội rất thương và chiều Tiểu Hải.

    Tiểu Hải vốn thích uống các loại nước ngọt như nước trái cây, nước ngọt, trà sữa… Mỗi lần Tiểu Hải muốn uống, bà nội đều mua cho cậu bé. Bên cạnh đó, bà nội còn thường cho Tiểu Hải ăn óc lợn với lý do ăn gì bổ nấy, không cần biết món ăn đó có phù hợp với trẻ em hay không.

    Một khoảng thời gian nọ, Tiểu Hải luôn ở trong tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng. Bà nội cho rằng cậu bé học hành vất vả nên mới vậy. Bà nội không ngừng trách móc cô giáo hà khắc, mỗi ngày đều giao quá nhiều bài tập khiến cậu bé kiệt sức.

    be 15 tuoi bi suy than nghiem trong ba noi hoi han vi thuong cho chau an hai mon quen thuoc1
    Bà nội không ngờ hai món cháu trai vẫn thường ăn uống lại là nguyên nhân khiến cậu bé bị suy thận nghiêm trọng.

    Đến một buổi sáng, Tiểu Hải đột nhiên đi tiểu ra máu. Tới lúc đó, bà nội mới nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề, ngay lập tức gọi bố mẹ Tiểu Hải, cùng nhau đưa cậu bé đến bệnh viện.

    Tại đây, bác sĩ thăm khám và đưa ra chẩn đoán Tiểu Hải bị suy thận. Theo bác sĩ, tình trạng suy thận của Tiểu Hải rất nghiêm trọng, cần được điều trị lọc máu ngay lập tức, tuy nhiên vẫn chưa thể chắc chắn liệu cậu bé có thể bình phục hay không, có nên dựa vào việc chạy thận để duy trì hay không.

    Sau khi tìm hiểu về thói quen ăn uống và sinh hoạt của Tiểu Hải, bác sĩ chỉ ngay ra nguyên nhân gây bệnh. Bác sĩ cho biết bệnh suy thận của cậu bé 15 tuổi có liên quan tới việc ăn óc lợn và uống nước ngọt trong thời gian dài.

    Óc lợn chứa nhiều protein nhưng cũng có hàm lượng cholesterol, chất béo cao. 100g óc lợn có hàm lượng cholesterol lên tới 2,5g. Cholesterol quá cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận, trong đó có suy thận.

    Trong khi đó, các nghiên cứu quốc tế chỉ ra rằng càng uống nhiều đồ uống có ga thì nguy cơ nhiễm độc niệu càng cao. Việc uống thêm một cốc nước có ga mỗi ngày sẽ làm tăng 29% nguy cơ suy thận. Nguyên nhân là vì đường, axit xitric, sắc tố và các thành phần hóa học khác trong đồ uống có ga sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa của thận và ảnh hưởng đến chức năng của thận.

    Bên cạnh đó, bác sĩ cũng chỉ ra 4 thói quen ăn uống có thể dẫn đến suy thận:

    - Ăn quá no

    Thận là bộ phận quan trong trong cơ thể người, chịu trách nhiệm bài tiết chất thải và độc tố ra ngoài. Việc ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, thận làm việc quá độ trong thời gian dài sẽ dẫn tới bệnh thận.

    - Ăn quá mặn

    Việc ăn quá mặn có khả năng gây huyết áp cao. Tăng huyết áp là một bệnh có tính toàn diện. Trong những năm gần đây, tỷ lệ tổn thương thận do tăng huyết áp đã tăng lên. Vì thế, mọi người nên chú ý tới chế độ ăn uống hàng ngày, lượng muối ăn mỗi ngày theo khuyến cáo chỉ nên từ 5-6g.

    - Ăn quá ngọt và quá nhiều dầu

    Thói quen này vừa làm tăng gánh nặng lên thận vừa gây béo phì. Béo phì có thể làm tăng hàm lượng mỡ, tăng trọng lượng, tăng thể tích và phì đại cầu thận ở thận. Ngoài ra, bệnh nhân bị béo phì cũng dễ bị kháng insulin, gây nên bệnh tiểu đường. Khoảng 40% người mắc bệnh tiểu đường phát triển bệnh thận.

    - Ăn quá nhiều chất đạm

    Quá nhiều protein có nguy cơ làm tăng nồng độ acid uric trong máu. Nồng độ acid uric trong máu cao rất dễ tổn thương giữa ống thận và thận gây nên bệnh, sau đó phát triển thành suy thận mãn tính.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-15-tuoi-bi-suy-than-nghiem-trong-ba-noi-hoi-han-vi-thuong-cho-chau-an-2-mon-quen-thuoc-a504742.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan