Bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm kháng sinh: Tạm đình chỉ 5 y, bác sĩ


Thứ 6, 17/11/2017 | 13:01


Liên quan đến vụ bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm kháng sinh ở bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, Giám đốc Bệnh viện cho biết đơn vị đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 5

Liên quan đến vụ bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm kháng sinh ở bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, Giám đốc Bệnh viện cho biết đơn vị đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 5 bác sĩ, điều dưỡng.

Ông Lê Văn Nam giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cho biết, đơn vị vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác 5 bác sĩ, điều dưỡng liên quan đến vụ cháu Lê Minh Đ. 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm.

Quyết định nêu rõ; Tạm đình chỉ công tác của các cán bộ tại nguyên đơn Nội nhi tầng 6, khoa Nội nhi để viết tường trình về việc tiếp nhận, chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhi Lê Minh Đức.

5 bác sĩ, điều dưỡng bị đình chỉ gồm; Bác sĩ Nguyễn Kiều Anh, Bác sĩ Vũ Thị Vân Anh, 3 Điều dưỡng; Nguyễn Thị Thu Hường, Nguyễn Thị Thu Thủy, Phạm Thị Hòe. Thời gian đình chỉ công tác từ ngà 17/11, đến ngày 20/11/2017.

Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh - nơi xảy ra sự việc.

Hiện Cơ quan tư pháp Bắc Ninh đã thành lập Hội đồng giám định pháp y, thống nhất với gia đình cháu Đức mời Viện khoa học Hình sự - Bộ công an về tiến hành mổ pháp y ngay trong ngày 16/11, để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Trước đó tại buổi họp báo, ông Lê Văn Nam cho biết, bệnh viện tiếp nhận cháu Đức vào ngày 3/11, tử vong 15h45 ngày 16/11. Theo lời ông Nam, cháu Đ. vào viện không phải lần đầu, trước đó đã điều trị, ho, sốt, khó thở biểu hiện suy hô hấp do viêm phế quản phổi. Do tính chất nặng, cháu được vào đơn nguyên điều trị tích cực (ICU). Sau khi điều trị, thở ô xy,.. hơn 3 ngày cháu giảm dần, và cài thở ô xy được 3 hôm. Sau đó cho cháu chuyển lên Nhi tầng 6 (Khoa nội Nhi Hô hấp Tổng hợp để điều trị tiếp) và được chỉ định dùng kháng sinh tiếp để điều trị. Thuốc được sản xuất ở Đức và cấp phép của Bộ Y tế. Cháu được chỉ định trước đó 7 ngày và hôm thứ 8 thì xảy ra sự cố.

Khoảng 10h30 cháu Đ. được chỉ định tiêm bằng máy 30 phút. Đến khoảng 11h kém 10 ngày 16/11, gia đình phát hiện cháu vật vã, nổi vân tím, khó thở và báo cho bệnh viện, bác sĩ khám đã báo cáo lên lãnh đạo bệnh viện. Ngay khi nhận được thông tin, lãnh đạo Bệnh viện cùng các trưởng khoa, bác sĩ có kinh nghiệm tập trung về điều trị. Đến 11h, tôi đã báo cáo về sở, đồng thời có mặt tại chỗ bệnh nhi, và gọi điện cho Trung tâm Cảnh giác dược xin ý kiến.

Bệnh viện đã tiến hành xử lý sốc phản vệ. Đến 11h30 cháu ổn định và được chuyển xuống đơn nguyên ICU. Đến 11h25 cùng ngày, tôi đã gọi điện cho giám đốc Nhi TW xin hỗ trợ. Đến khoảng 14h25, ê kíp Bệnh viện Nhi Trung ương đã về phối hợp với bác sĩ bệnh viện nhưng không cứu được cháu.

Sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện đã báo cáo Sở Y tế Bắc Ninh, liên hệ với lãnh đạo với Trung tâm cảnh giác Dược - Bộ Y tế (nơi có thông tin về thuốc) để xin ý kiến.

Hoàng Giang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-2-thang-tuoi-tu-vong-sau-khi-tiem-khang-sinh-tam-dinh-chi-5-y-bac-si-a209791.html