+Aa-
    Zalo

    Bé 3 tuổi bị xoắn dạ dày 180 độ rất hiếm gặp

    ĐS&PL Dạ dày của trẻ xoắn 180 độ quanh trục tạng, dạ dày xoay dọc theo trục dài và bị tắc, bờ cong lớn bị đẩy lên trên và bờ cong nhỏ nằm xuống dưới hơn trong ổ bụng.

    VietNamNet thông tin, bệnh nhi Q.A (3 tuổi, ở Hà Nội) xuất hiện tình trạng đau bụng từng cơn dữ dội kèm nôn khan. Gia đình đưa bệnh nhi đến bệnh viện gần nhà thăm khám thì được chẩn đoán rối loạn tiêu hóa.

    Bệnh nhi được cho nhịn ăn, truyền dịch và thụt hậu môn nhưng các triệu chứng không cải thiện, thậm chí tình trạng đau bụng tăng lên. Ngay sau đó, bệnh nhi được đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

    Theo ThS.BS Lê Quang Dư – khoa Ngoại Tiêu hóa, Trung tâm Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, đau bụng nhiều vùng thượng vị, nôn khan và chướng bụng tăng dần.

    Bệnh nhi được chẩn đoán bị tắc ruột, dạ dày giãn to, nghi ngờ do xoắn dạ dày và chỉ định mổ cấp cứu ngay sau đó. Dạ dày của bệnh nhi xoắn 180 độ quanh trục tạng, dạ dày xoay dọc theo trục dài và bị tắc, bờ cong lớn bị đẩy lên trên và bờ cong nhỏ nằm xuống dưới hơn trong ổ bụng.

    Các bác sĩ khẩn trương tháo xoắn và khâu cố định dạ dày vào thành bụng để tránh hiện tượng này tái lại. Sau gần 2 tiếng phẫu thuật, bệnh nhi đã có thể rút ống nội khí quản, tự thở hoàn toàn.

    Triệu chứng giảm rõ rệt vào ngày thứ 2 sau phẫu thuật, bệnh nhi hết đau bụng, ăn được sữa và đi ngoài bình thường. Đến ngày thứ 4 sau phẫu thuật, bện nhi được xuất viện về nhà.

    be 3 tuoi bi xoan da day 180 do rat hiem gap
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi. Ảnh: VietNamNet

    Báo Giao Thông dẫn lời TS.BS Trần Anh Quỳnh – Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, Trung tâm Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, xoắn dạ dày là tình trạng xoay xoắn bất thường của một phần dạ dày quanh phần còn lại của nó, từ 180 độ đến 360 độ. Có 2 loại chính là xoắn theo trục tạng và xoắn dạ dày theo trục mạc treo.

    Đây là bệnh lý rất hiếm gặp ở trẻ em, đặc biệt là trẻ trên 12 tháng tuổi và không kèm các bệnh lý khác. Nếu không được chẩn đoán và can thiệp kịp thời, bệnh có thể gây thiếu máu dạ dày, dẫn đến thủng, hoại tử toàn bộ dạ dày, thậm chí gây tử vong.

    Nguyên nhân gây ra tình trạng xoắn dạ dày thường do bất thường các dây chằng cố định dạ dày như trường hợp của bệnh nhi 3 tuổi nói trên, hoặc có thể gặp ở trẻ bị thoát vị hoành hay thoát vị qua khe thực quản.

    Buồn nôn, nôn khan; chướng bụng, đau bụng vùng thượng vị; đặt ống thông dạ dày vướng là các biểu hiện thường gặp ở trẻ lớn. Trong khi đó, ở trẻ nhũ nhi, các triệu chứng thường gặp là trớ và nôn, có thể nôn ra dịch vàng hay dịch trong tùy theo vị trí bị tắc, đôi khi có thể nôn ra máu. Nếu trong bệnh cảnh thoát vị hoành, dạ dày ở lồng ngực thì thường có triệu chứng suy hô hấp và thở nhanh.

    Vì triệu chứng của bệnh tương tự các cơn đau bụng do nhiều nguyên nhân hay gặp khác nên việc chẩn đoán xoắn dạ dày khá khó khăn. Xoắn dạ dày thường khó được xác định chính xác trước phẫu thuật. Để làm được điều này đòi hỏi phải có sự phối hợp khám lâm sàng tỉ mỉ cùng các xét nghiệm cận lâm sàng thích hợp như siêu âm, chụp X-Quang, Cắt lớp vi tính ổ bụng...

    Bác sĩ Quỳnh chia sẻ, ngoài những nguyên nhân thường gặp ở trẻ tắc ruột, giãn dạ dày, cần nghĩ đến nguyên nhân ít gặp hơn như xoắn dạ dày. Khi thấy trẻ đột ngột nôn nhiều, đau bụng từng cơn, cha mẹ và người chăm sóc nên đưa trẻ đến bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-3-tuoi-bi-xoan-da-day-180-do-rat-hiem-gap-a564488.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Xúc động “bảo tàng” thư tay viết thời Covid-19

    Xúc động “bảo tàng” thư tay viết thời Covid-19

    Trong căn phòng truyền thống của bệnh viện Trung ương Huế, những y bác sĩ nơi đây vẫn giành một góc trang trọng để cất giữ những bức thư tay đặc biệt của các bệnh nhân từng điều trị tại bệnh viện.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Xúc động “bảo tàng” thư tay viết thời Covid-19

    Xúc động “bảo tàng” thư tay viết thời Covid-19

    Trong căn phòng truyền thống của bệnh viện Trung ương Huế, những y bác sĩ nơi đây vẫn giành một góc trang trọng để cất giữ những bức thư tay đặc biệt của các bệnh nhân từng điều trị tại bệnh viện.