+Aa-
    Zalo

    Bé 6 ngày tuổi mắc bệnh lý vàng da sau sinh được thay máu toàn phần

    (ĐS&PL) - Bệnh nhi là một trường hợp vàng da nặng, nếu không được thay máu, chiếu đèn kịp thời thì rất có thể dẫn đến biến chứng thần kinh nghiêm trọng, thậm chí có thể tử vong.

    Chia sẻ với báo Sức Khỏe & Đời Sống, bác sĩ CKII Trương Lệ Thi – Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho hay, đơn vị này vừa thực hiện thành công kỹ thuật thay máu tự động cho bệnh nhi T. (6 ngày tuổi, ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) mắc bệnh lý vàng da sau sinh.

    Bệnh nhi sinh đủ tháng ở tuần thai thứ 37, thể trạng khỏe mạnh, bình thường, nặng 2,7kg. Sau sinh 6 ngày về nhà, bệnh nhi xuất hiện các mẩn đỏ rải rác khắp người nên gia đình đưa bé đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An kiểm tra.

    Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị vàng da, chỉ định nhập viện điều trị. Tại khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh, các bác sĩ tiếp tục thăm khám, làm các xét nghiệm và chẩn đoán bệnh nhi bị vàng da tăng bilirubin tự do bởi bất đồng nhóm máu mẹ con. Do đó, bác sĩ chỉ định theo dõi vàng da nhân, điều trị bằng chiếu đèn tích cực và thay máu toàn phần.

    be 6 ngay tuoi mac benh ly vang da sau sinh duoc thay mau toan phan
    Bé sơ sinh được thực hiện thay máu toàn phần. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Thời gian thay máu tự động liên tục kéo dài 2 tiếng. Sau khi thay máu, bệnh nhi được xét nghiệm lại, kết quả chỉ số Bilirubin toàn phần đã giảm xuống đáng kể. Bệnh nhi tiếp tục được chiếu đèn điều trị vàng da tích cực. Bé được xuất viện sau 7 ngày điều trị.

    Báo Pháp Luật Việt Nam dẫn lời bác sĩ Trương Lệ Thi cho biết, bệnh vàng da sơ sinh tán huyết có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân thường gặp là do bất đồng nhóm máu mẹ con.

    Nếu bé vàng da quá mức, chất vàng da sẽ ngấm vào não gây biến chứng thần kinh, để lại những di chứng nặng nề. Bệnh nhi nói trên là trường hợp vàng da nặng, nếu không được thay máu, chiếu đèn kịp thời thì rất có thể dẫn đến biến chứng thần kinh nghiêm trọng, thậm chí có thể tử vong.

    Nhân đây, bác sĩ khuyến cáo trong những ngày đầu sau sinh, cha mẹ cần theo dõi sát trẻ để phát hiện tình trạng vàng da ở trẻ. Trong thời tiết se lạnh như hiện tại, việc quấn ủ trẻ con quá kỹ, không quan sát được toàn thân trẻ là lý do chính khiến tỷ lệ trẻ mắc vàng da sơ sinh nặng tăng cao hơn.

    Trẻ cần được theo dõi sát nhằm phát hiện các dấu hiệu bất thường, trong đó cần phát hiện sớm tình trạng vàng da. Việc phơi nắng không giúp giảm vàng da, thậm chí làm chậm trễ việc đưa trẻ đến cơ sở y tế, can thiệp trễ sẽ để lại biến chứng thần kinh không hồi phục ở trẻ vàng da nặng.

    Việc điều trị vàng da tùy thuộc vào tình trạng lâm sàng, tiền sử, bệnh sử của trẻ sơ sinh. Trẻ cần được các bác sĩ chuyên khoa sơ sinh đánh giá và thăm khám kỹ lưỡng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-6-ngay-tuoi-mac-benh-ly-vang-da-sau-sinh-duoc-thay-mau-toan-phan-a557541.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan