+Aa-
    Zalo

    Bé 7 tuổi sơ gan giai đoạn cuối được cứu sống thành công nhờ một phần lá gan của bố

    • DSPL
    ĐS&PL Sau hai tuần ghép gan, bệnh nhi ăn uống tốt, gan ghép đã được chấp nhận và hoạt động như một gan bình thường.

    Ngày 20/12, bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, các bác sĩ vừa thực hiện thành công ca ghép gan cho bé gái 7 tuổi. Đây cũng là ca ghép gan thành công đầu tiên của bệnh viện với 100% là đội ngũ y, bác sĩ của Việt Nam.

    be 7 tuoi so gan giai doan cuoi duoc cuu song thanh cong nho mot phan la gan cua bo 02
    Ê-kíp ca ghép gan 100% là các bác sĩ, nhân viên y tế Việt Nam. Ảnh: Báo Tin tức

    Bé gái H.G.H (7 tuổi, ngụ Nhà Bè) bị teo đường mật đã phẫu thuật lúc 2 tháng tuổi tại bệnh viện Nhi đồng 2. Sau mổ, em nhập viện nhiều lần vì nhiễm trùng đường mật, gan xơ, lách rất to gây cường lách.

    Năm 2020, bé H xuất huyết tiêu hoá, ói ra máu và tiêu phân đen. Bệnh nhi suy dinh dưỡng do chức năng gan xấu, giảm tiểu cầu máu nặng, thường xuyên chảy máu mũi. Ghép gan là giải pháp cuối cùng để cứu bệnh nhi.

    Ngày 1/12 vừa qua, dù tình hình dịch COVID-19 phức tạp nhưng bệnh nhi rất cần được ghép gan kịp thời. Bệnh viện Nhi đồng 2 cùng với bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã tiến hành phẫu thuật ghép gan cho bé H.

    Mặc dù có nhiều khó khăn trong phẫu thuật do tạng của bệnh nhi bị dính quá nhiều nhưng diễn tiến trong và sau mổ khá thuận lợi và cho kết quả thành công ban đầu.

    Sau hai tuần ghép gan, bé H ăn uống tốt, gan ghép đã được chấp nhận và hoạt động như một gan bình thường giúp bệnh nhi thay đổi từng ngày và dự kiến xuất viện cuối tháng 12. Người cho gan là bố bé đã xuất viện sau mổ 1 tuần.

    Theo bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, phẫu thuật ghép gan được xem là phẫu thuật khó bậc nhất nhưng là phương pháp điều trị hữu hiệu cho bệnh gan giai đoạn cuối.

    Bé H là ca ghép gan thành công đầu tiên của bệnh viện với ê-kíp toàn đội ngũ y bác sĩ của Việt Nam. Trước đó, từ năm 2005-2020, 14 ca ghép luôn có đoàn giáo sư đến từ Bỉ trực tiếp hỗ trợ.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-7-tuoi-so-gan-giai-doan-cuoi-duoc-cuu-song-thanh-cong-nho-mot-phan-la-gan-cua-bo-a523083.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan