Bé 8 tuổi chết ở viện Nhi: Sự vô cảm phải được công khai, lên án


Thứ 4, 23/04/2014 | 06:30


(ĐSPL) - "Tôi không bóp méo, không thêm bớt, nhưng một bộ phận trong kíp trực ngày hôm đó cực kỳ thờ ơ, vô cảm với người bệnh. Sự thờ ơ, vô cảm đó phải được thừa nhận, công khai lên án...".

(ĐSPL) - “Gia đình chúng tôi không đòi bồi thường, nhưng mong muốn để làm sao có một đội ngũ y bác sĩ được người dân trông đợi, tin tưởng, bệnh viện là nơi cứu người. Đừng để bệnh viện là nơi khiến cho người dân luôn phải nơm nớp lo sợ…”.
Liên quan đến việc bệnh nhi Tô Quốc An 8 tuổi  ở phường Ngô Quyền, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc tử vong tại Bệnh viện Nhi Trung ương vào tối 20/4, gia đình cháu bé đã có đơn kiến nghị đến lãnh đạo bệnh viện và yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Nhi phải có câu trả lời thỏa đáng trước công luận.
Tin tức - Bé 8 tuổi chết ở viện Nhi: Sự vô cảm phải được công khai, lên án
Đơn kiến nghị của gia đình nạn nhân trong buổi họp với lãnh đạo bệnh viện sau khi cháu Tô Quốc An tử vong.
Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, ông Nguyễn Hữu Thông (57 tuổi), ông ngọai cháu bé khẳng định: “Lãnh đạo Bệnh viện Nhi phải dũng cảm nhận sai lầm trên tinh thần công khai đại chúng, để rút kinh nghiệm, để giáo dục cán bộ nhân viên của mình, để không có những sự cố đáng tiếc xảy ra nữa”.
Theo quan điểm của ông Thông, tinh thần trách nhiệm và tinh thần y đức cấp cứu bệnh nhân dù nhỏ hoặc lớn người bác sĩ phải thể hiện được y đức của mình.
Tôi không bóp méo, không thêm bớt nhưng một bộ phận trong kíp trực ngày hôm đó cực kỳ thờ ơ, vô cảm với người bệnh.
Mặc dù lãnh đạo bệnh viện Nhi không trực tiếp làm việc này nhưng đã là lãnh đạo thì phải chịu trách nhiệm về quản lý, giáo dục đối với đội ngũ nhân viên của mình.
“Sự vô cảm của một số ít đội ngũ y bác sĩ, phải được công khai trên thông đại chúng để nhìn nhận, sửa chữa một cách nghiêm túc”, ông Thông nói.
Tin tức - Bé 8 tuổi chết ở viện Nhi: Sự vô cảm phải được công khai, lên án (Hình 2).
Người nhà nạn nhân yêu cầu bệnh viện Nhi phải trả lời thỏa đáng trước công luận.
Ông Thông cho biết, gia đình không mong muốn kiện cáo vì muốn cháu được ra đi nguyên vẹn, thanh thản. “Cháu tôi mất thì đã mất rồi, dù có làm gì đi chăng nữa cháu cũng không thể sống lại được. Nhưng gia đình yêu cầu trong việc này, lãnh đạo Bệnh viện Nhi phải dũng cảm nhận sai lầm trong Bệnh viện Nhi nói riêng và ngành y nói chung. Tôi mong muốn như vậy, để tránh cho những bệnh nhân khác không gặp phải sự việc đáng tiếc như thế này, không để nhiều người phải chết oan uổng".
Ông Thông chia sẻ thêm, cháu Tô Quốc An là con trai đầu lòng của anh Tô Văn Hải và chị Nguyễn Thị Thu Hiền. Cháu là người rất thông minh, học rất giỏi, ngoan vô cùng. Từ ngày cháu mất, cả gia đình nội ngoại hai bên gần như suy sụp. Cho đến ngày hôm nay mẹ nó vẫn ngất lên ngất xuống, bố nó thì như người ngớ ngẩn, bà nội thì thẫn thờ…
"Gia đình tôi không phải như những gia đình khác, không muốn kiện cáo, không muốn bồi thường, cũng không mong muốn bệnh viện phải xin lỗi gia đình tôi mà phải có một lời xin lỗi chân thành trước công chúng để người dân còn có thêm niềm tin vào y đức. Nếu lãnh đạo Bệnh viện Nhi không có lời nói công khai trên thông tin đại chúng để rèn dũa, giáo dục cán bộ công chức. Nếu Bệnh viện phủ nhận sai lầm, gia đình sẽ viết thư lên Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ”, ông Thông cho biết.
Tin tức - Bé 8 tuổi chết ở viện Nhi: Sự vô cảm phải được công khai, lên án (Hình 3).
Người thân đau đớn trước cái chết bất thường của cháu Tô Quốc An.
Trước đó, như báo Đời sống và Pháp luật đã đưa tin, ngày 19/4 cháu Tô Quốc An sinh năm 2006 có biểu hiện đau bụng được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương để thăm khám và đã chết vào ngày 20/4 tại bệnh viện. Theo người nhà nạn nhân, trong khoảng thời gian nằm điều trị, các bác sĩ trong ca trực rất dửng dưng và có thái độ thờ ơ vô cảm đối với bệnh nhân.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-8-tuoi-chet-o-vien-nhi-su-vo-cam-phai-duoc-cong-khai-len-an-a30348.html