+Aa-
    Zalo

    Bé 8 tuổi hôn mê sâu, tiên lượng rất nặng do mắc cúm B

    (ĐS&PL) - Bệnh nhi 8 tuổi được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ từ bệnh viện tuyến dưới với chẩn đoán hôn mê sâu, viêm não – màng não, cúm B, viêm phổi kèm tình trạng rối loạn đông máu.

    VTV News đưa tin, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa ghi nhận một trường hợp cúm B biến chứng rất nặng. Cụ thể, bệnh nhi 8 tuổi ở Phú Thọ được chuyển đến từ bệnh viện tuyến dưới với chẩn đoán hôn mê sâu, viêm não - màng não, cúm B, viêm phổi kèm theo tình trạng rối loạn đông máu.

    Trước đó 3 ngày, bệnh nhi có biểu hiện sốt theo cơn, kèm buồn nôn, nôn nhiều và được dùng thuốc theo đơn của trạm y tế xã. Sau 3 ngày sử dụng thuốc, tình trạng của bệnh nhi không cải thiện, còn xuất hiện co giật (khoảng 4 phút).

    Sau cơn giật, bệnh nhi lơ mơ nên được gia đình đưa vào cấp cứu ở bệnh viện huyện. Đến 4h hôm sau, bệnh nhi tiếp tục lên cơn co giật, ý thức lơ mơ, các bác sĩ xử trí đặt ống nội khí quản và chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ.

    be 8 tuoi hon me tien luong rat nang khi mac cum b
    Dịch cúm mùa hàng năm ảnh hưởng đến tất cả các lứa tuổi. Ảnh minh họa: VTV News

    Qua 8 giờ được điều trị chống phù não, điều trị tăng áp lực nội sọ và thở máy, tình trạng bệnh nhi vẫn rất xấu. Bệnh nhi hôn mê, glasgow 3 điểm, không có phản xạ ánh sáng, đồng tử 2 bên giãn 5mm, còn tăng áp lực nội sọ. Ngay lập tức, các bác sĩ cấp cứu ngừng tuần hoàn cho bệnh nhi.

    Sau 30 phút cấp cứu, bệnh nhi có tim trở lại, nhịp tim không đều, mạch quay bắt yếu, huyết áp trung bình 60-65 mmHg. Bé hôn mê sâu, đồng tử 2 bên giãn to 5mm, không có phản xạ ánh sáng, tiên lượng bệnh rất nặng, gia đình xin cho bệnh nhi về, không tiếp tục điều trị.

    Theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ, so với các năm trước, năm nay số lượng bệnh nhi mắc cúm B ghi nhận tại đơn vị này gia tăng đột biến. Tính riêng 3 tháng cuối năm 2022, khoa Bệnh nhiệt đới đã tiếp nhận, điều trị cho 124 bệnh nhi. Con số này cao gấp 3 lần so với số liệu được tổng hợp trong cả năm 2020.

    Khi nhập viện điều trị, các bệnh nhi chủ yếu có những biểu hiện như sốt cao liên tục, khó đáp ứng với thuốc hạ sốt kèm theo ho, viêm họng và sổ mũi.

    Một thực tế đáng báo động là khi thấy trẻ bị cúm, các gia đình thường không đưa con đến cơ sở y tế thăm khám, thay vào đó tự mua thuốc về điều trị cho con tại nhà. Chỉ đến khi các biểu hiện nặng lên, gia đình mới đưa trẻ đến bệnh viện. Lúc này, rất có khả năng bệnh đã gây ra những biến chứng không đáng có, tác động xấu đến sức khỏe của trẻ.

    VietNamNet dẫn lời bác sĩ Trần Thùy Linh – Giám đốc Trung tâm Tiêm chủng Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho hay, dịch cúm mùa hàng năm ảnh hưởng đến tất cả các lứa tuổi (10-20% người lớn khỏe mạnh; 20-30% trẻ em).

    Nguy cơ gặp biến chứng nặng nề hơn rơi vào nhóm trẻ dưới 2 tuổi, người già trên 65 tuổi, phụ nữ mang thai, những người mắc các bệnh nền mạn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)… Đáng chú ý, virus cúm còn có thể phát triển rất nhanh trong cơ thể làm phá hủy tế bào gây suy đa tạng, thậm chí gây tử vong.

    Các bác sĩ khuyến cáo bố mẹ và người chăm sóc trẻ cần chú ý theo dõi kỹ các biểu hiện bệnh, đặc biệt lưu ý không tự ý sử dụng thuốc kháng sinh, kháng virus khi chưa có hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ, tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc. Hiện tại, tiêm phòng cúm là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu với cả trẻ em và người lớn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-8-tuoi-hon-me-sau-tien-luong-rat-nang-do-mac-cum-b-a560906.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan