+Aa-
    Zalo

    Bé gái 1 tuổi nhập viện cấp cứu sau khi ăn lá lộc mại chữa táo bón

    • DSPL
    ĐS&PL Bé gái 1 tuổi bị táo bón lâu ngày không khỏi, gia đình nghe theo lời người quen hái lá lộc mại về nấu cháo cho con ăn. Sau hai lần ăn cháo bé phải nhập viện cấp cứu.

    Bé gái 1 tuổi bị táo bón lâu ngày không khỏi, gia đình nghe theo lời người quen hái lá lộc mại về nấu cháo cho con ăn. Sau hai lần ăn cháo bé phải nhập viện cấp cứu.

    Mới đây, khoa Cấp cứu Chống độc - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện mới tiếp nhận bé Trần Thanh Thảo (1 tuổi, ở Phú Thọ) trong tình trạng da xanh, mệt mỏi, chán ăn, sốt nhẹ, xét nghiệm huyết sắc tố hạ thấp ở mức 64g/l, bilirubin máu toàn phần tăng cao 93,7 umol/l, bilirubin gián tiếp 84 umol/l.

    Bé được chẩn đoán ngộ độc lá lộc mại gây tan máu cấp, thiếu máu nghiêm trọng và lập tức được truyền máu cấp cứu.

    Hình ảnh cây và lá cây lộc mại (người nhà bệnh nhân cung cấp).

    Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, bé Thảo bị táo bón, điều trị bằng men tiêu hóa một tuần không đỡ, gia đình cháu nghe lời người quen hái lá lộc mại về nấu cháo cho con ăn.

    Sau hai lần ăn cháo, bé Thảo xuất hiện đi tiểu màu đỏ, da xanh, mệt mỏi, chán ăn, sốt nhẹ. Xét nghiệm tại Bệnh viện tuyến huyện cho thấy cháu bị thiếu máu nặng không rõ nguyên nhân. Thảo được chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị ngày 24/5.

    Sau 4 ngày nhập viện điều trị, hiện tình trạng của bệnh nhi đã ổn định, bé đã được xuất viện.

    TS.BS. Lê Ngọc Duy – Phó trưởng khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Tính từ đầu năm 2018 đến nay, khoa cấp cứu chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận 2 ca ngộ độc lá lộc mại. Bệnh nhi khi vào viện đều rơi vào tình trạng nguy kịch do tan máu cấp dẫn tới thiếu máu nghiêm trọng”.

    TS.BS. Lê Ngọc Duy cho biết thêm, trường hợp bé Trần Thanh Thảo có tiền sử thiếu men G6PD (Glucose-6-phosphat dehydrogenase) là một bệnh di truyền phổ biến thường gặp ở người, bệnh nhân thường không có đủ men G6PD giúp tế bào hồng cầu hoạt động bình thường. Người bệnh dễ bị dị ứng nặng khi ăn đậu tằm hoặc sử dụng một số dược phẩm, hóa chất có khả năng ôxy hóa.

    Đối với những bệnh nhi ngộ độc lá lộc mại trên nền thiếu men G6PD thì tình trạng bệnh tiến triển nhanh và nặng hơn những trẻ bình thường khác, và nếu không được cấp cứu kịp thời, những trường hợp này rất có thể dẫn tới tử vong.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-1-tuoi-nhap-vien-cap-cuu-sau-khi-an-la-loc-mai-chua-tao-bon-a231382.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan