+Aa-
    Zalo

    Bé gái 10 tuổi tự bứt trụi lông mi, bác sĩ lập tức nhắc nhở phụ huynh một việc quan trọng

    (ĐS&PL) - Cô bé thường xuyên dụi mắt và than ngứa mắt rất khó chịu, bác sĩ kiểm tra mới phát hiện nguyên nhân kinh hãi.

    Theo trang Toutiao, bé gái 10 tuổi tên Tiểu Nha ở Vũ Hán (Trung Quốc) mới đây được mẹ đưa đến bệnh viện thăm khám. Nguyên nhân là vì cô bé thường xuyên than khó chịu ở mắt.

    Mẹ của Tiểu Nha cho biết thời gian gần đây, chị phát hiện con gái rất hay dụi mắt, nói cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Tình trạng ngứa mắt ngày càng nặng hơn, không có dấu hiệu thuyên giảm. Có lần vì quá ngứa, cô bé đã tự bứt các sợi lông mi ra.

    Qua quá trình thăm khám, các bác sĩ phát hiện bé gái đã tự bứt trụi gần hết lông mi ở hai mắt. Theo báo cáo của bác sĩ, mí mắt của bé gái sưng đỏ, trên bề mặt giác mạc bắt đầu bị xuất huyết, có vết loét. Bác sĩ cho rằng mắt của Tiểu Nha bị kích ứng do viêm nhiễm trong thời gian dài.

    be gai 10 tuoi tu dut trui long mi bac si nhac nho phu huynh mot viec quan trong
    Bác sĩ phát hiện 21 con bọ ve làm tổ trong 9 nang lông mi của bé gái 10 tuổi. 

    Tiến hành kiểm tra kỹ hơn, bác sĩ nhận thấy phần mí mắt của cô bé xuất hiện những đốm vàng như lớp lông tơ, tiết dịch vàng đã bị đóng vảy. Đây là nguyên nhân khiến Tiểu Nha cảm thấy khó chịu và tự nhổ lông mi của mình.

    Hình ảnh soi cận cảnh đôi mắt của Tiểu Nha cho thấy 21 con bọ ve đang làm tổ trong 9 nang lông mi. Theo bác sĩ, những con bọ ve này đã ký sinh ở mí mắt cô bé đã đươc một thời gian khá dài nhưng bố mẹ không để ý kiểm tra nên mới khiến tình trạng viêm nhiễm nặng tới vậy.

    Bác sĩ nhãn khoa Kim Tiểu Cầm cho biết trong những năm qua, cô đã tiếp nhận nhiều trường hợp tương tự như Tiểu Nha.

    Sau nhiều ca điều trị, bác sĩ Kim Tiểu Cầm nhận ra những người có sở thích ăn đồ ngọt thường có tỷ lệ bị bọ ve ký sinh cao hơn. Lý do là vì bọ vẹ rất thích sống trong cơ thể người có hàm lượng đường cao. Thêm vào đó, việc tiếp xúc gần giữa các thành viên trong gia đình cũng làm lây nhiễm tỷ lệ lây nhiễm bọ ve.

    Nhân trường hợp của Tiểu Nha, bác sĩ nhắc nhở phụ huynh nên cố gắng giữ không gian sống trong nhà khô ráo, thoáng đãng, đồng thời thường xuyên giặt giữ, thay ga giường và bao gối.

    Khi thấy trẻ có biểu hiện bất thường như hay dụi mắt, than ngứa mắt, bố mẹ cần lập tức kiểm tra để kịp thời phát hiện và điều trị nếu bị bọ ve ký sinh trên mí mắt.

    Trước đó, một cô gái họ Lưu (32 tuổi, ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) cũng bị bọ ve làm tổ trên mí mắt. Tình trạng của cô Lưu thậm chí còn đáng sợ hơn cô bé Tiểu Nha.

    Cụ thể, cô Lưu găp phải tình trạng khô ngứa mắt, lông mi rụng liên tục suốt 6 tháng. Thông qua kính hiển vi, bác sĩ còn phát hiện hàng trăm con bọ ve ký sinh trên mắt của cô Lưu.

    Những con bọ ve này được nhận định là ve Demodex, ăn các tế bào chết trong nang lông. Mọi người đều có một lượng nhỏ loại bọ ve này nhưng nếu chúng phát triển với số lượng lớn thì có thể gây ra các vấn đề về da.

    Bác sĩ nhận định nguyên nhân khiến cô Lưu bị khô ngứa mắt và rụng lông mi là do cô thường xuyên quên tẩy trang trước khi ngủ, sáng hôm sau lại tiếp tục “đắp” thêm một lớp trang điểm mới, cộng thêm môi trường tiếp xúc môi ngày ô nhiễm khói bụi, tạo điều kiện cho bọ ve phát triển số lượng lớn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-10-tuoi-tu-but-trui-long-mi-bac-si-lap-tuc-nhac-nho-phu-huynh-mot-viec-quan-trong-a514780.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan