+Aa-
    Zalo

    Bé gái 13 tháng bụng to như quả dưa hấu, bố mẹ hối hận vì cố cho con ăn thực phẩm này

    (ĐS&PL) - Loại thực phẩm quen thuộc, chứa nhiều chất dinh dưỡng không ngờ lại là nguyên nhân khiến bé gái bị hôn mê, phải nhập viện phẫu thuật.

    Theo Sohu, vào một đêm muộn cách đây không lâu, khoa cấp cứu của bệnh viện trực thuộc Đại học Y Ôn Châu đã tiếp nhận một bệnh nhi 13 tháng tuổi tên Phương Phương ở Ôn Châu (Trung Quốc).

    Bé gái nhập viện trong tình trạng hôn mê, mặt tái nhợt, bụng to như quả dưa hấu. Được biết, bố mẹ của Phương Phương đến từ Vân Nam, năm này mới hơn 20 tuổi và chưa có kinh nghiệm nuôi dưỡng con nhỏ.

    Mẹ của bệnh nhi kể lại, gia đình nấu món sườn lợn hầm với ngô. Thấy con gái thích và ăn rất ngon, chị liền múc một bát lớn cho cô bé ăn. Ngờ đâu, tới ngày thứ 2, Phương Phương không ngừng quấy khóc và đau bụng.

    be gai 1 tuoi bung to nhu qua dua hau bo me hoi han vi co cho con an thuc pham nay
    Bé gái được đưa đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê, mặt tái nhợt, bụng to như quả dưa hấu. Ảnh minh họa

    Cô bé được truyền nước biển nhưng tình trạng không đỡ mà còn nặng hơn, ngoài ra còn xuất hiện triệu chứng khó thở. Thấy tình hình không ổn, bố mẹ Phương Phương nhanh chóng đưa con tới bệnh viện trực thuộc Đại học Y Ôn Châu để được bác sĩ thăm khám.

    Sau khi nghe mẹ của Phương Phương nói, các bác sĩ chẩn đoán có lỗ thủng ở đường tiêu hóa và tiến hành phẫu thuật lấy ra một lượng lớn hạt ngô không tiêu hóa được trong khoang bụng của bé gái. Sau vài tiếng phẫu thuật, Phương Phương đã qua cơn nguy hiểm.

    Ngô vốn là thực phẩm giàu chất xơ, việc ăn quá nhiều sẽ khiến một lượng lớn chất xơ thô tích tụ trong ruột, khí trong ruột không thoát ra được khỏi cơ thể, dẫn đến tình trạng đầy hơi, thậm chí là vỡ dạ dày khi áp suất khí quá lớn. Người lớn ăn nhiều ngô cũng có thể bị đầy hơi, khó tiêu, chưa nói tới trẻ em mới hơn 1 tuổi, răng còn chưa mọc đầy đủ.

    Ngoài ngô, cha mẹ cũng nên chú ý tới một số thực phẩm khó tiêu hóa sau, hạn chế cho trẻ ăn:

    Thực phẩm chiên

    Các thực phẩm chiên như gà rán, khoai tây chiên chứa dầu và chất béo cao. Dầu tạo ra một chất gọi là axit acrylic ở nhiệt độ cao, rất khó tiêu hóa.

    Thực phẩm chiên rán tích tụ lâu trong dạ dày sẽ gây ra các bệnh về dạ dày nếu không tiêu hóa được. Cha mẹ nên ít cho con ăn đồ chiên rán để bảo vệ sức khỏe cho con trẻ.

    Sô cô la          

    Loại thực phẩm này chứa hàm lượng calo rất cao, không chỉ gây dư thừa calo, dẫn dến béo phì, mỡ máu, đường huyết cao… mà còn dễ gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

    Sô cô la làm cho thực quản của con người giãn ra, từ đó gây ra trào ngược axit dạ dày mà chúng ta sử dụng để tiêu hóa thức ăn, gây khó chịu cho thực quản và cổ họng.

    Che mẹ tốt nhất không nên cho con ăn nhiều sô cô la. Đặc biệt, cần lưu ý rằng trẻ sơ sinh dưới 3 tuổi không thích hợp cho việc ăn thưc phẩm này.

    Đồ uống có tính axit như nước cam, nước quýt

    Đồ uống có tính axit có khả năng kích thích thực quản. Thói quen uống nước cam quýt thườn xuyên sẽ khiến nồng độ axit trong dạ dày tăng lên và ruột, gây hại cho sức khỏe của trẻ.

    Kem

    Kem là món ăn vặt mà đứa trẻ nào cũng yêu thích, đặc biệt là vào mùa hè. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều kem (đồ lạnh) thì sẽ dễ ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa và gây hại cho tỳ vị, dạ dày.

    Hạt đậu

    Đậu chứa oligosaccharides, dễ bị vi khuẩn đường ruột lên men và phân hủy để tạo ra một số khí. Nó có thể gây đầy hơi, đau bụng và các triệu chứng khác. Do đó, cha mẹ cũng nên hạn chế cho con ăn đậu.

    Hành tây, đặc biệt là hành sống

    Trẻ em không nên ăn những loại thức ăn gây kích ứng như hành, tỏi, tỏi tây. Các gia vị này có tác dụng sát trùng, chồng ung thư nhưng không phù hợp với trẻ nhỏ. Hành, tỏi tây dễ khiến trẻ nhỏ bị khó tiêu, đầy bụng, đau quặn bụng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-13-thang-bung-to-nhu-qua-dua-hau-bo-me-hoi-han-vi-co-cho-con-an-thuc-pham-nay-a519308.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan