+Aa-
    Zalo

    Bé gái 13 tuổi nguy kịch do hai loại thực phẩm phổ biến

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi được cấp cứu và hồi sức tích cực, bệnh nhân qua cơn nguy kịch và được chuyển lên khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) để tiếp tục điều trị.

    Ngày 6/9, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, Phòng khám đa khoa Hùng Vương - Chân Mộng (thuộc bệnh viện) đã tiếp nhận nữ bệnh nhân 13 tuổi trong tình trạng hôn mê, nổi ban toàn thân (ban dị ứng), phù quincke mắt, nghe có co thắt vùng khí quản, thở rít, M 90l/ph, HA 110/70mmHg, theo Tiền phong.

    Gia đình bệnh nhân cho biết, bé có ăn cua và tôm, sau ăn khoảng 1,5 tiếng bệnh nhân xuất hiện mẩn ngứa ít tay chân kèm có đi ngoài số lượng ít, tự uống 2 viên Loperamide nhưng không đỡ, sau đó bé bị mẩn ngứa lan rộng toàn thân, lơ mơ gọi hỏi không trả lời, đại tiểu tiện không tự chủ.

    Ngay lập tức, bệnh nhân được các bác sĩ xử trí theo phác đồ chống sốc phản vệ, thuốc Adrenalin, methylpresnison, kháng histamin.

    be gai soc phan ve do an tom cua
    Bé gái hôn mê sau khi sốc phản vệ với thức ăn. Ảnh: Phụ nữ TP.HCM.

    Sau khi được cấp cứu và hồi sức tích cực, bệnh nhân qua cơn nguy kịch và được chuyển lên khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương để tiếp tục điều trị.

    Các bác sĩ khuyến cáo: Dị ứng, phản vệ, sốc có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. Do đó, khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như: ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm... người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

    Vì sao lại có tình trạng sốc phản vệ sau khi ăn?

    PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Khoa học Công nghệ & Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ với Tuổi trẻ, tình trạng sốc phản vệ (dị ứng nặng) thường xảy ra sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên từ vài phút đến vài giờ. Bệnh thường có xu hướng diễn biến nặng lên rất nhanh và gây tử vong nếu không được xử trí đúng và kịp thời.

    Tình trạng sốc phản vệ có thể gặp ở bất cứ ai và có thể thông qua ăn một thực phẩm nào đó. Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia các loại thực phẩm như tôm, cá, sữa bò, trứng, lạc, đậu nành là những thực phẩm dễ gây dị ứng nhất.

    Dị ứng thức ăn là dị ứng với thực phẩm đưa vào đường tiêu hóa nhưng các biểu hiện chủ yếu lại ở da và những yếu tố gây nặng bệnh lại nằm ở đường hô hấp. Dị ứng thức ăn nếu không được xử lý tốt có thể dẫn đến những hệ lụy khó có thể khắc phục được.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-13-tuoi-nguy-kich-do-hai-loai-thuc-pham-pho-bien-a550104.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan