Bé gái 13 tuổi vừa ăn vừa xem tivi nuốt phải xương gà nhập viện cấp cứu


Thứ 4, 04/04/2018 | 02:54


Trong lúc vừa ăn vừa xem tivi bé gái 13 tuổi nuốt phải đoạn xương gà lớn, được gia đình đưa đi cấp cứu.

Trong lúc vừa ăn vừa xem tivi bé gái 13 tuổi nuốt phải đoạn xương gà lớn, được gia đình đưa đi cấp cứu. 

Bệnh nhi 13 tuổi ở TP Thủ Dầu Một, Bình Dương trong lúc vừa ăn vừa xem tivi, đã nuốt phải xương gà lớn, chắn ngang thực quản, được nhập viện trong tình trạng nuốt vướng, đau nhiều vùng hạ họng.

Qua thăm khám và chụp X-quang vùng thực quản, bác sĩ chẩn đoán có dị vật chưa rõ loại tại thực quản.

Khối xương gà dài 2.5cm chắn ngang thực quản bé gái.

Sau đó, khai thác bệnh sử từ phía gia đình ghi nhận, tình trạng trên xảy ra khi bé vừa xem ti vi vừa ăn thịt gà. Nghi ngờ bệnh nhi bị hóc xương, bác sĩ tiến hành kiểm tra hình ảnh thì phát hiện khối cản quang lớn ở vùng thực quản đoạn ngang đốt sống cổ C2 là mẩu xương.

Xác định khối xương rất lớn, không thể “gắp sống” ra ngoài nên các bác sĩ phải cho bệnh nhi sử dụng thuốc an thần để thực hiện nội soi. Phải mất 60 phút cẩn thận với từng thao tác khúc xương có chiều dài 2,5cm rộng 1cm với những cạnh sắc nhọn nham nhở đã đóng vào thực quản bệnh nhi mới được gắp ra ngoài.

Hiện tại sức khỏe bệnh nhi đã ổn định.

Bác sĩ cho biết việc nuốt phải dị vật là một tai biến thường gặp trong y khoa. Tuy nhiên với dị vật lớn như bệnh nhi này là một trường hợp hiếm gặp.

Nếu bệnh nhi không được can thiệp kịp thời thì mảnh xương có thể đâm thủng thực quản gây viêm trung thất hoặc có thể di chuyển xuống ruột non, ruột già gây viêm, tắc hoặc thủng ruột dẫn đến viêm phúc mạc.

Để tránh nuốt phải dị vật lúc ăn uống, mọi người nên kiểm tra thức ăn và nhai kỹ trước khi ăn. Đối với các thức ăn có nhiều xương cần chế biến kỹ, lọc sạch xương.

Đặc biệt là không nên xem tivi, chơi điện thoại, máy tính hoặc đọc sách, trò chuyện trong lúc ăn uống.

Khi bị dị vật chui vào đường thở không nên cố gắng dùng mẹo, dùng tay để móc ra hoặc vuốt xuôi vì có thể làm dị vật chui sâu vào trong, mà cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để có cách xử trí kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-13-tuoi-vua-an-vua-xem-tivi-nuot-phai-xuong-ga-nhap-vien-cap-cuu-a224679.html