+Aa-
    Zalo

    Bé gái 15 tuổi bất ngờ rơi vào nguy kịch sau 2 tuần khỏi COVID-19

    ĐS&PL Bé gái khỏi COVID-19 và đi học lại bình thường nhưng 2 tuần sau bất ngờ rơi vào nguy kịch, được chẩn đoán mắc hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C).

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn lời bác sĩ Trần Văn Bắc – Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết đơn vị này vừa cứu sống bé gái 15 tuổi mắc hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) mức độ nặng sau COVID-19.

    Được biết, bệnh nhi là người dân tộc Tày, sống ở xã Vị Hà, huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn), được đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vào đầu tháng 4/2022. Trước khi mắc COVID-19, bệnh nhi đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, mũi 2 tiêm cách thời điểm nhập viện 2 tháng.

    3 tuần trước khi vào viện, bênh nhi có biểu hiện sốt, đau họng, chảy mũi, ho khan, được làm xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính. Sau 10 ngày, bệnh nhi hết các triệu chứng, test nhanh COVID-19 âm tính, khỏi bệnh và đi học lại bình thường.

    be gai 15 tuoi bat ngo roi vao nguy kich sau 2 tuan khoi covid 19
    Hình ảnh X-quang cho thấy tổn thương phổi. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Khỏi COVID-19 được 2 tuần, bệnh nhi đột nhiên sốt cao 40 độ C, rét run, kèm theo phát ban sẩn ngứa dạng chấm, nốt toàn thân. Tại thời điểm nhâp viện, bệnh nhi có tình trạng ban đỏ toàn thân, kết mạc mắt đỏ, sưng nề mi mắt, lưỡi đỏ, mệt nhiều và sốt cao.

    Kết quả các xét nghiệm cho thấy tổn thương nhiều cơ quan, trong đó phổi có tổn thương mờ dạng kẽ vùng rốn phổi 2 bên; tim có tràn dịch màng ngoài tim; tăng chỉ số Troponin T, pro-BNP. Các chỉ số men gan ASAT/ALAT cũng tăng gấp 2 lần. Đặc biệt, các chỉ số viêm tăng rất cao, trong đó bạch cầu tăng lên 19 G/L, CRP trên 200 mg/L, định lượng Interleukin-6 (cytokine viêm) cũng tăng cao.

    Bệnh nhi được chẩn đoán mắc hội chứng MIS-C mức độ nặng, nhập viện vào khoa cấp cứu, điều trị các thuốc thích hợp. Sau gần 1 tuần điều trị, các chỉ số xét nghiệm dần trở về bình thường.

    Bệnh nhi không còn phát ban, không sốt, ăn ngủ tốt hơn. Hơn 10 ngày điều trị, bệnh nhi được xuất viện và đi học trở lại nhưng bác sĩ cho biết vẫn cần phải theo dõi lâu dài các biến chứng trên tim mạch và hệ miễn dịch.

    Bác sĩ Bắc cho biết hội chứng MIS-C có nhiều điểm chung với bệnh Kawasaki và hội chứng sốc nhiễm độc tố tụ cầu. Tuổi trung bình của bệnh nhân là 8 tuổi, gặp nhiều nhất trong độ tuổi từ 6 đến 12 tuổi.

    VietNamNet dẫn thông tin từ bộ Y tế cho hay, MIS-C ở trẻ mắc COVID-19 hiếm gặp, chủ yếu ở giai đoạn sau nhiễm SARS-CoV-2 từ 2-6 tuần. Đây là biến chứng nặng có thể gây tử vong và có xu hướng gia tăng.

    Trẻ mắc hội chứng MIS-C thường có các biểu hiệu như sốt cao liên tục, mắt đỏ, môi đỏ, phát ban da, sưng đau hạch cổ và các triệu chứng tiêu hóa như ói, đau bụng, tiêu chảy. Các biến chứng nặng của MIS-C ở trẻ em thường liên quan đến hệ tim mạch gồm viêm động mạch vành và giảm chức năng co bóp của cơ tim.

    Trong đó, biến chứng viêm mạch vành nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại di chứng lâu dài trên hệ tim mạch như giãn động mạch vành, thiếu máu cơ tim. Trẻ nghi mắc hội chứng MIS-C cần được theo dõi và điều trị ở các bệnh viện chuyên khoa nhi, một số trường hợp nguy kịch cần được hỗ trợ hô hấp tuần hoàn. Theo các bác sĩ, trẻ mắc MIS-C được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời thì đa số trường hợp sẽ có đáp ứng tốt.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-15-tuoi-bat-ngo-roi-vao-nguy-kich-sau-2-tuan-khoi-covid-19-a537040.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan