Bé gái 18 tháng tuổi bỏng nước sôi độ II-III, nhiễm trùng vì chữa sai cách


Thứ 6, 15/07/2022 | 16:15


Cùng sự kiện

Bé gái bị bỏng ở vùng ngực nhưng người mẹ lại không đưa con đến bệnh viện mà điều trị bằng cách đắp thuốc nam ở chỗ thầy lang.

Theo báo Sức Khỏe & Đời Sống, chị T.H ở Nam Định đang pha sữa cho con gái 18 tháng tuổi thì có việc phải ra ngoài, để tạm cốc nước sôi trên bàn. Trong lúc chơi đùa, bé gái không may làm đổ nước sôi lên người, gây bỏng lớn ở vùng ngực.

Tuy nhiên, chị H. không đưa con vào viện điều trị mà nghe lời người quen, đưa con tới nhà thầy lang để đắp thuốc nam nhằm không để lại sẹo. Tới ngày thứ 4 sau khi đắp thuốc, thấy con sốt cao, chị H. mới đưa con đến bệnh viện tỉnh, rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, qua kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bỏng nước sôi độ II-III nhiễm trùng.

Đ.M (13 tuổi, ở Phú Thọ) là một bệnh nhi khác đang được điều trị ở Đơn vị Bỏng, khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương. Được biết, M. bị bỏng toàn bộ cẳng chân phải, nhiễm trùng sau đắp lá cây không rõ nguồn gốc do nghe lời khuyên của hàng xóm.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Bé gái 18 tháng tuổi bỏng nước sôi độ II-III, nhiễm trùng vì chữa sai cách
Nhiều gia đình tự ý điều trị bỏng cho con bằng cách đắp lá cây, thuốc nam (chưa được khoa học kiểm chứng) mặc dù có rất nhiều cảnh báo về các biến chứng nặng nề. Ảnh minh họa: Sức Khỏe & Đời Sống

Theo bác sĩ CKII – ThS Phùng Công Sáng, phụ trách Đơn vị Bỏng, vẫn còn nhiều gia đình tự ý điều trị bỏng cho con bằng cách đắp lá cây, thuốc nam (chưa được khoa học kiểm chứng) dù đã có rất nhiều cảnh báo về các biến chứng nặng nề.

Đắp vào vết thương bỏng các loại lá cây hay thuốc nam chưa được kiểm chứng và không đảm bảo sạch là việc làm rất nguy hiểm, có thể khiến tổn thương nặng thêm, viêm nhiễm lan rộng hơn. Có trường hợp vốn không nhiễm trùng nhưng lại thành nhiễm trùng sau khi đắp lá.

Những tổn thương đó có thể gây nhiễm trùng huyết, dẫn đến các biến chứng như viêm mủ màng tim, màng não, viêm mủ màng phổi, áp-xe phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí tử vong hoặc để lại những di chứng suốt đời cho trẻ.

VnExpress dẫn lời bác sĩ Đặng Quốc Hùng – Trưởng khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, cho hay có nhiều tác nhân gây bỏng, thường gặp nhất là bỏng do nước sôi, bỏng lửa, bỏng hóa chất.

Tổn thương bỏng rất đa dạng, ở nhiều vị trí như mặt, ngực, bụng, chân, bàn chân, lưng, cánh cẳng tay, bàn tay. Nếu không được chữa trị đúng cách thì có nguy cơ nhiễm trùng huyết, nguy hiểm tính mạng.

Khi một người bị bỏng, cách xử trí là nhanh chóng ngâm vùng cơ thể bỏng vào nước, càng sớm càng tốt, tốt nhất trong 30 phút sau khi bị bỏng. Sau khoảng thời gian trên, việc ngâm rửa ít có tác dụng.

Lưu ý, nước để ngâm phải là nước sạch như nước đun sôi để nguội, nước máy, nước mưa, nước giếng khoan, nhiệt độ tiêu chuẩn 16-20 độ C, tuyệt đối không dùng nước đá bởi sẽ gây nhiễm lạnh cho nạn nhân.

Có thể ngâm rửa phần bị bỏng dưới vòi nước chảy, trong chậu nước mát hoặc đắp thay đổi bằng khăn ướt dội rửa liên tục lên vùng bỏng. Thời gian ngâm rửa thường tới khi hết đau rát, trong khoảng 15-40 phút, chú ý không làm trợt vỡ vòm nốt phỏng.

Sau đó, che phủ vùng bỏng bằng gạc y tế, khăn mặt, khăn tay, vải màn..., băng ép nhẹ, tránh băng quá chặt gây chèn ép vùng bỏng. Mọi người đặc biệt lưu ý không bôi bất cứ loại thuốc hay hóa chất nào lên vết thương.

Nếu nạn nhân không nôn, không chướng bụng, vẫn tỉnh táo thì cho uống nước oresol hoặc uống nước chè đường ấm, nước cháo loãng, nước hoa quả, trẻ nhỏ vẫn cho bú bình thường. Cuối cùng, nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí đúng cách và kịp thời.

Trong trường hợp bị bỏng nặng, nạn nhân nên được vận chuyển bằng cáng, ô tô. Nếu bị bỏng kèm chấn thương, gãy xương thì cần cố định tạm thời vùng chấn thương và xương bị gãy trước khi vận chuyển. Trường hợp bỏng kèm theo chấn thương cột sống, phải vận chuyển nạn nhân trên ván cứng, đầu được cố định.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-18-thang-tuoi-bong-nuoc-soi-do-ii-iii-nhiem-trung-vi-chua-sai-cach-a544689.html