+Aa-
    Zalo

    Bé gái 2 tháng tuổi tử vong nghi do ngạt sữa, bố mẹ cần lưu ý gì?

    (ĐS&PL) - Bé gái 2 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng tím tái, ngừng thở, ngừng tim trước khi đến bệnh viện, dù được các bác sĩ nỗ lực cấp cứu nhưng bệnh nhi không qua khỏi.

    Theo báo Công An Nhân Dân, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, khoa Cấp cứu và Chống độc của đơn vị này vừa tiếp nhận một bé gái 2 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng tím tái, ngừng thở, ngừng tim trước khi đến bệnh viện.

    Gia đình kể, bé gái sinh non 32 tuần với cân nặng 1,1kg. Sau sinh, bệnh nhi đã được tầm soát sức khỏe ở bệnh viện và không phát hiện dấu hiệu bất thường, tăng cân phù hợp với lứa tuổi. Trước ngày nhập viện, bệnh nhi cũng không có dấu hiệu bất thường.

    Sáng ngày 21/2, bệnh nhi được mẹ cho bú sữa bình 2 lần vào lúc 5h và 6h, tuy nhiên bé bú ít, trớ sữa, quấy khóc, bụng chướng. Đến khoảng 9h, thấy con tím tái, kích thích không có phản xạ, gia đình đưa đến khoa Cấp cứu và Chống độc Bệnh viện Nhi Trung ương.

    Bác sĩ CKII Phạm Thị Thanh Tâm - Phó trưởng Khoa Cấp cứu và Chống độc Bệnh viện  Nhi Trung ương chia sẻ, bệnh nhi được cấp cứu ngừng tuần hoàn ngay, đặt nội khí quản thấy đọng ít sữa trong khoang miệng nhưng không thấy sữa trong đường thở.

    Kết quả X-quang phổi cho thấy tổn thương nhu môi phổi bên phải lan tỏa. Dịch dạ dày có nhiều sữa chưa được tiêu hóa dù sau ăn 4 tiếng.

    Trong khi đó, kết quả chụp X-quang bụng chướng hơi, các quai ruột chứa dịch, đây cũng có thể là kết quả sau ngừng tim nhưng cũng có thể là một tình trạng viêm ruột từ trước đó làm cho em bé dễ bị sặc, dễ trớ hơn trẻ khoẻ mạnh bình thường.

    be gai 2 tuoi tu vong nghi do ngat sua bo me can luu y gi
    Sặc sữa là một trong những tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt với trẻ dưới 2 tuổi. Ảnh minh họa

    Liên quan đến ca bệnh, báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn lời bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm cho biết, sặc sữa là một trong những tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt với trẻ dưới 2 tuổi. Đây là hiện tượng sữa trào vào đường thở khiến trẻ khó thở, tím tái có thể gây ngừng thở. Nếu không sơ cứu kịp thời có thể gây ảnh hưởng tính mạng cho trẻ.

    Một số nguyên nhân gây sặc sữa ở trẻ gồm: Trẻ bú, ăn không đúng tư thế, cho bú quá no; Cho trẻ bú khi đang khóc, đang ho; Sữa mẹ nhiều khiến trẻ nuốt không kịp; Núm vú cao su có lỗ thông quá rộng khiến sữa chảy nhiều; Trẻ sinh non tháng nên phản xạ bú – nuốt kém; Trẻ bị dị tật bẩm sinh vùng hầu họng như sứt môi, hở hàm ếch…

    Dấu hiệu và cách xử lý khi trẻ bị sặc sữa

    - Khi trẻ đang bú (hoặc sau bú) đột ngột ho sặc sụa, tím tái và lịm đi. Có thể thấy sữa trào qua mũi, miệng

    - Đối với những trẻ đẻ non, đặc biệt là trẻ suy dinh dưỡng, trẻ có dị tật vùng hàm mặt, trẻ có tình trạng giảm cơ lực (nhược cơ) thì phản xạ ho kém hơn. Dấu hiệu sặc sữa ở những trẻ này diễn ra khá là yên tĩnh, chủ yếu là biểu hiện bằng triệu chứng tím. Giai đoạn đầu sẽ là tím ở quanh môi, quanh góc mũi, có thể thở nhanh, hoặc thở chậm, ngừng thở.

    Xử lý đúng cách trong những phút đầu tiên ngay sau khi bé bị sặc là điều vô cùng quan trong, giúp bé nhanh chóng thoát khỏi tình trạng nguy hiểm. Khi trẻ bị sặc sữa, các bà mẹ cần giữ bình tĩnh, sơ cứu trẻ theo các bước sau:

    - Trường hợp trẻ còn ho được: Nghiêng đầu trẻ sang một bên, lau sạch sữa ở mũi, miệng trẻ. Bên cạnh đó, khuyến khích để trẻ ho, tuyệt đối không dùng tay móc họng trẻ.

    - Trường hợp trẻ không ho được nhưng còn tỉnh:

    + Bước 1: Cho trẻ nằm sấp để đầu thấp hơn ngực trên mặt trong cẳng tay tựa vào đùi. Giữ vùng đầu và cằm trẻ ở tư thế thẳng.

    + Bước 2: Sử dụng gót bàn tay vỗ lưng 5 lần giữa 2 vai của trẻ theo hướng từ trên xuống dưới ra trước.

    + Bước 3: Sau khi vỗ lưng, dùng cẳng tay còn lại đặt lên lưng trẻ, bàn tay giữ chặt đầu và cổ.

    + Bước 4: Lật ngửa trẻ một cách cẩn thận (giữ chặt đầu và cổ), giữ trẻ nằm ngửa trên mặt trong cẳng tay tựa vào đùi. Giữ đầu thấp hơn cơ thể.

    + Bước 5: Ấn ngực 5 lần ở vị trí 1/2 dưới xương ức, ngay dưới đường liên vú. Mỗi lần đẩy ngực khoảng 1s, cố gắng tạo áp lực đủ để sữa ra ngoài.

    + Bước 6: Lặp lại chu kì 5 lần vỗ lưng và 5 lần ấn ngực cho đến trẻ thở lại hoặc khi trẻ không đáp ứng.

    - Trường hợp trẻ bất tỉnh:

    + Bước 1: Lập tức gọi hỗ trợ từ người thân, cấp cứu y tế ( gọi điện thoại, bật chế độ loa ngoài và làm theo dướng dẫn). Người cấp cứu có thể ngồi hoặc quì tùy theo điều kiện.

    Bước 2: Ngay lập tức Ép tim – thổi ngạt cho trẻ, cụ thể như sau:

    Ép tim: vị trí 1/2 dưới xương ức, chiều sâu 1/3 đường kính trước sau của lồng ngực

    - 30 lần ép tim – 2 lần thổi ngạt (Nếu chỉ có 1 mình)

    - 15 lần ép tim – 2 lần thổi ngạt (Nếu có ≥ 2 người cấp cứu)

    Thổi ngạt miệng – miệng hoặc thổi ngạt miệng – mũi cho trẻ: Thổi hơi vào trong 1 giây, chú ý quan sát lồng ngực trẻ phồng lên. Lặp lại 2 lần. Nếu lồng ngực không phồng lên, lặp lại động tác ngửa đầu nâng cằm, điều chỉnh tư thế ngửa đầu.

    Miệng – Mũi: Hít 1 hơi bình thường, trùm kín và chặt miệng của người cấp cứu lên miệng và mũi của trẻ.

    Miệng – Miệng: Hít 1 hơi bình thường, trùm kín và chặt miệng người cấp cứu lên miệng của trẻ. Kẹp chặt cánh mũi với ngón cái và ngón trỏ, bàn tay tì lên trán trẻ

    Tiếp tục cấp cứu tại chỗ đến khi trẻ hồng trở lại hoặc có nhân viên y tế hỗ trợ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-2-thang-tuoi-tu-vong-nghi-do-ngat-sua-bo-me-can-luu-y-gi-a568213.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan