+Aa-
    Zalo

    Bé gái 4 tuổi mắc viêm gan bí ẩn và “dấu ấn công chúa” khó quên

    ĐS&PL Các xét nghiệm tại Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi Cincinnati (Mỹ) cho thấy gan của bé gái bị sưng, men gan cao bất thường và có dấu hiệu viêm nhiễm.

    Vài tuần trước giáng sinh, bé gái 4 tuổi Liviah ở vùng ngoại ô Cincinnati (bang Ohio, Mỹ) bắt đầu cảm thấy buồn nôn và nôn nhưng người mẹ Elizabeth Widders không mấy lo lắng, cho rằng nguyên nhân là vì cô bé đã ăn quá nhiều kẹo.

    Liviah vẫn vui vẻ như thường, hoàn toàn không bị sốt hoặc có dấu hiệu bệnh lý nào khác. Tới khi anh trai của Liviah cũng bắt đầu nôn và sốt cao, gia đình nghĩ cả hai đứa trẻ đều mắc bệnh dạ dày.

    Một vài ngày trước Giáng sinh, trong lúc làm tóc cho con gái, Elizabeth giật mình phát hiện tròng mắt của cô bé chuyển sang màu vàng. Liviah cũng kể cho mẹ nghe chuyện nước tiểu có màu cam. Lúc này, bà mẹ 3 con đoán con gái bị bệnh vàng da.

    Người bố Jack Widders không thấy được da của con gái chuyển màu vàng cho tới khi họ đi từ nhà bếp lên tiền sảnh, nơi có nhiều ánh sáng hơn. “Chúng tôi phải nói điều này với các cha mẹ, hãy cho con tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên và kiểm tra mắt của trẻ”, Elizabeth chia sẻ.

    Sau khi đưa con gái đến phòng cấp cứu bệnh viện, Elizabeth nhận thấy một phần phân của cô bé có màu nhạt – dấu hiệu cho thấy các vấn đề về gan. Chỉ trong vài tiếng, Liviah được chuyển tới Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi Cincinnati. Các xét nghiệm tại đây cho thấy gan của cô bé bị sưng và men gan cao bất thường, có dấu hiệu viêm nhiễm.

    be gai 4 tuoi mac viem gan bi an va dau an cong chua kho quen
    Bé gái 4 tuổi đang chờ được cấy ghép gan vào đêm Giáng sinh tại Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi Cincinnati (Mỹ) sau khi được chẩn đoán mắc bệnh suy gan. Ảnh: Washington Post

    Trong một tuần rưỡi sau đó, Elizabeth và chồng trải qua đủ các cung bậc cảm xúc khác nhau, từ phấn khích khi tình trạng của Liviah dường như có chuyển biến tốt tới tuyệt vọng lúc nhìn những chỉ số cho thấy gan của cô bé bị tổn thương nghiêm trọng.

    Chỉ ít ngày sau khi phát hiện bệnh, Elizabeth và Jack choáng váng khi nghe các bác sĩ thông báo chuyện con gái cần được ghép gan. Trong thời gian chờ tạng phù hợp, bác sĩ đã áp dụng liệu pháp đặc biệt để thải độc trong máu – vốn là chức năng của gan – cho Liviah.

    Cả gia đình trải qua những ngày tiếp theo với sự lo lắng mờ mịt. Vào ngày đầu năm mới, Liviah được ghép tạng từ một em bé mới qua đời. Chỉ trong 11 ngày, bé gái 4 tuổi từ một đứa trẻ hoàn toàn khỏe mạnh trở thành người được cấy ghép tạng. Các bác sĩ cũng không rõ nguyên nhân khiến cô bé mắc bệnh về gan.

    Jorge Bezerra – Giám đốc Trung tâm chăm sóc gan trẻ em của Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi Cincinnati cho hay virus adeno được tìm thấy trong máu của Liviah nhưng không xuất hiện ở phần gan gặp vấn đề. Điều này khiến các bác sĩ không thể khẳng định virus là nguyên nhân gây tổn thương trực tiếp, cũng có thể hệ thống miễn dịch đã loại bỏ virus khỏi cơ quan nên rất khó tìm thấy.

    Bên cạnh đó, các bác sĩ không nhận thấy sự xuất hiện của kháng thể nCoV trước khi thực hiện ca phẫu thuật. Tuy sau đó Liviah có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng bác sĩ cho rằng nguyên nhân là do cô bé được truyền máu chứa kháng thể chống COVID-19. Jorge Bezerra nhận định đây đúng là điều bí ẩn.

    Liviah là một trong 6 trường hợp đang được điều tra tại Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi Cincinnati kể từ ngày 21/4, khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đưa ra cảnh báo quốc gia về bệnh viêm gan bí ẩn không rõ nguyên nhân ở trẻ em. Chỉ có hai trường hợp trong số đó, gồm Liviah và một đứa trẻ khác, xét nghiệm dương tính với virus adeno.

    Bé gái 4 tuổi may mắn được chẩn đoán sớm và ghép gan trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, do hệ thống miễn dịch suy yếu, cô bé phải tiêm steroid liều lượng cao để ngăn cơ thể từ chối gan của người hiến tặng.

    Sau một thời gian được cô giáo dạy học từ xa, Liviah đã bình phục và quay trở lại trường, tiếp tục tham gia các lớp hoc khiêu vũ và chơi trận bóng đá đầu tiên.

    Mặc dù vợ chồng Elizabeth giải thích với con gái rằng cô bé được nhận một lá gan mới từ người lạ nhưng thật khó để đứa trẻ 4 tuổi có thể hiểu hết những chuyện vừa xảy ra. Dù vậy, Liviah vẫn cảm thấy tự hào về vết rạch hình chữ L ngược ở bên phải bụng, ngay trên rốn của mình.

    “Chúng tôi gọi đó là dấu ấn công chúa của con bé. Liviah vui vẻ chia sẻ nó với mọi người”, Elizabeth chia sẻ.

    Do thuốc chống thải ghép không tốt cho thận của Liviah nên vợ chồng Elizabeth yêu cầu con phải uống khoảng 1,6 lít nước mỗi ngày. Để nhắc nhở con gái, người phụ nữ đã ghi lời nhắc trên tủ lạnh.

    Đinh Kim(Theo The Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-4-tuoi-mac-viem-gan-bi-an-va-dau-an-cong-chua-kho-quen-a539141.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan