+Aa-
    Zalo

    Bé gái 5 tuổi viêm gan cấp do lạm dụng thực phẩm chức năng

    ĐS&PL Vì muốn con phát triển chiều cao tốt nhất nên mẹ của bệnh nhi đã tự tìm mua thực phẩm chức năng cho bé sử dụng.

    Bác sĩ Trương Quý Trường – Giám đốc Bệnh viện tỉnh Đa khoa Lạng sơn cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận bé gái Đ.P.T (5 tuổi, trú tại phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn) trong tình trạng mệt mỏi, ăn kém và đau khớp gối 2 bên, theo báo Tiền Phong.

    Người mẹ chia sẻ vì muốn con phát triển chiều cao nên chị đã tự tìm mua thực phẩm chức năng tăng trưởng chiều cau từ nguồn hàng “xách tay" từ Australia về cho con sử dụng. Sau khi dùng thực phẩm chức năng, bệnh nhi xuất hiện các triệu chứng như trên.

    Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm gan cấp, đau khớp do lạm dụng thực phẩm chức năng. Đến trưa ngày 14/6, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đã tạm thời ổn định nhưng men gan vẫn cao. Bệnh nhi hiện đang được theo dõi và điều trị tại bệnh viện.

    be gai 5 tuoi viem gan cap do su dung thuc pham chuc nang tang chieu cao
    Bé gái được chẩn đoán bị viêm gan cấp, đau khớp do lạm dụng thực phẩm chức năng. Ảnh minh họa: Pháp Luật TP.HCM

    Tờ Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời bác sĩ điều trị cho biết thực phẩm chức năng phát triển chiều cao thường chứa canxi – thành phần quan trọng có vai trò hình thành và phát triển hệ xương, hệ thần kinh, cơ bắp.

    Tuy nhiên, cơ thể trẻ chỉ có thể tiếp nhận một lượng canxi nhất định để phát triển và hoàn thiện bộ xương. Nếu bổ sung quá nhiều, canxi sẽ dư thừa trong máu, đi vào xương khiến xương cứng sớm dẫn đến việc trẻ bị hạn chế phát triển chiều cao.

    Bên cạnh đó, thừa canxi còn ảnh hưởng đến nhiều mặt trong sự phát triển sức khỏe của trẻ, ở thể nhẹ thì khiến trẻ biếng ăn, buồn nôn, còn ở thể nặng thì trẻ có nguy cơ rối loạn tiêu hóa, sỏi thận, cường giáp, các bệnh tim mạch,…

    Việc lạm dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng tăng trưởng chiều cao còn có thể gây ra tình trạng dư thừa dưỡng chất. Thừa canxi, vitamin D dẫn đến nguy cơ ức chế hấp thu các loại vitamin và chất khoáng khác.Trong khi đó, những vitamin hòa tan trong dầu như vitamin B, K thừa sẽ tích tụ lại, khiến trẻ bị ngộc độc.

    Nhân đây, bác sĩ khuyến cáo các cha mẹ chỉ cần thực hiện chế độ ăn uống phù hợp, đầy đủ chất dinh dưỡng. Trẻ vẫn có thể phát triển tốt khi không dùng thuốc hoặc bất cứ loại thực phẩm chức năng nào để kích thích chiều cao.

    Nếu lo lắng về chiều cao, cân nặng của trẻ, cha mẹ có thể đưa con đến khám chuyên khoa dinh dưỡng ở các cơ sở y tế để được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn. Không nên tự ý sử dụng các loại thực phẩm chức năng, tránh những điều đáng tiếc xảy ra, ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ và sự phát triển của trẻ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-5-tuoi-viem-gan-cap-do-lam-dung-thuc-pham-chuc-nang-a541023.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan