+Aa-
    Zalo

    Bé gái bị ong đốt 115 nốt có thể bị tàn phế và suy thận kéo dài

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với 115 nốt do ong vò vẽ đốt trong lúc lên rừng lấy củi, bé gái có nguy cơ bị suy thận, thậm chí là tàn phế.

    (ĐSPL) - Với 115 nốt do ong vò vẽ đốt trong lúc lên rừng lấy củi, bé gái có nguy cơ bị suy thận, thậm chí là tàn phế. 

    Tin tức từ VietNamNet, ngày 5/11, BS Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cho biết, trung tâm đang nỗ lực điều trị cho bệnh nhi Lý Quỳnh Trang (13 tuổi, dân tộc Dao, Tân Mai, Mai Châu, Hòa Bình) bị ong vò vẽ đốt 115 nốt - đây là loài ong có độc tính cực mạnh.

    Như tin tức đã đưa trước đó, trưa ngày 2/11, Trang cùng các bạn lớp 7 bán trú THCS Tân Mai rủ nhau đi lấy củi để nấu cơm không may cả nhóm bị ong đốt. Trong đó, Trang bị nặng nhất với 115 nốt đốt khắp toàn thân.

    Ngay sau đó, trẻ có cảm giác không nhìn thấy gì, rét run, khó thở, tiểu đỏ, có biểu hiện như sốc, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Mai Châu cấp cứu sau đó được chuyển gấp xuống Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vào rạng sáng ngày 3/11.

    Bác sĩ đang kiểm tra vết ong đốt cho bé Trang. Hiện Trang có thể tỉnh táo nói chuyện. (Ảnh: VietNamNet) 

    Tại thời điểm nhập viện, bác sĩ Dũng cho biết cháu Trang sốc rất nặng, tổn thương gan, rối loạn đông máu, suy thận. Thay vì lọc máu thông thường, các bác sĩ phải dùng máy siêu lọc máu.

    “Đây là loại ong độc, trong nọc có chất gây dị ứng làm sốc phản vệ, ngoài ra khi bị loại ong này đốt có thể gây suy thận cấp, nếu không cấp cứu lọc máu kịp thời thì rất dễ tử vong”, bác sĩ Dũng nói.

    Sau hơn 1 ngày điều trị, hiện bệnh nhi đã đi tiểu được dù vẫn còn đỏ, chức năng gan vẫn giữ được, trẻ tỉnh táo, có thể nói chuyện.

    "Đến thời điểm này có thể khẳng định bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch nhưng lo lắng nhất hiện nay là biến chứng suy thận, có thể kéo dài kéo dài 20 ngày, thậm chí là 1 tháng", bác sĩ Dũng lo lắng.

    BS Dũng cho biết, với người lớn, nếu bị ong vò vẽ đốt 10 nốt đã nguy hiểm, trong khi trường hợp này bị đốt đến 115 nốt là hết sức hiếm gặp. Độc tính của ong vò vẽ rất mạnh. Biểu hiện nặng nhất là sốc tử vong; viêm gan, thận; suy thận kéo dài hơn bình thường; hậu quả để lại có thể tàn phế.

    Báo Sức khỏe & Đời sống cũng dẫn lời bác sĩ Dũng, “Với những bệnh nhân bị nhiều nốt đốt, phản ứng của cơ thể với nọc độc của ong càng mạnh khiến bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc”.

    Những vết ong đốt trên bàn tay của Trang. (Ảnh: báo Sức khỏe & Đời sống)

    Được biết, cách đây vài hôm, Trung tâm Chống độc cũng đã tiếp nhận một bệnh nhân bị ong đốt chuyển lên từ Hòa Bình với 113 nốt ong đốt. Tuy nhiên bệnh nhân này đã tử vong bởi diễn biến sốc quá nặng. Trước đó, một cụ bà 80 tuổi bị ong đốt khiến cụ lăn từ đỉnh đồi xuống chân đồi rất nặng…

    Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Chống độc tiếp nhận hơn 10 ca ong đốt nặng phải nhập viện, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

    Các bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không chọc phá tổ ong khiến ong bay ra tán loạn và đốt người. Điển hình như vụ hơn 50 trẻ trường tiểu học Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội bị ong đốt phải nhập viện tối qua 4/11.

    Nguyên nhân là do học sinh đã đùa nghịch ném vào tổ ong. Rất may đây là ong ruồi, thường không gây độc, chỉ gây dị ứng, gây đau nên đến sáng nay, cả 3 trẻ với trên 10 nốt ong đốt cũng đã được cho về hướng dẫn theo dõi, bôi thuốc giảm đau.

    Theo BS. Dũng khuyên, nếu chẳng may bị ong đốt, xác định là ong vò vẽ với 10 nốt đốt trở lên cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến BV gần nhất để được sơ cấp cứu, theo dõi, kịp thời phát hiện nguy cơ ảnh hưởng của nọc độc ong, chuyển viện an toàn. Tránh tình trạng vượt tuyến lên BV trung ương quá xa xôi trong tình trạng sốc nặng người bệnh sẽ khó qua khỏi.

    Với những người bị đốt từ dưới 10 nốt trở xuống thì không cần đến viện mà hãy rửa sạch vết đốt, bôi thuốc chống dị ứng, kháng sinh tại chỗ để giảm đau, giảm triệu chứng.

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud] zXpFPkYslG[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-bi-ong-dot-115-not-co-the-bi-tan-phe-va-suy-than-keo-dai-a118165.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.