+Aa-
    Zalo

    Bé gái nhiễm cúm gia cầm A/H5 ở Phú Thọ đã qua cơn nguy kịch

    • DSPL
    ĐS&PL Bé gái nhiễm cúm gia cầm A/H5 ở Phú Thọ đã phục hồi và hoàn toàn tỉnh táo bình thường. Hiện, bệnh nhi đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Trung ương.

    Sau hơn 8 năm không ghi nhận ca cúm gia cầm nào trên người, mới đây, Việt Nam ghi nhận 1 bệnh nhân mắc cúm A/H5 là bé gái 5 tuổi ở xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, Phú Thọ.

    Bệnh nhi được chuyển từ Phú Thọ đến Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 8/10 trong tình trạng nguy kịch do suy đa phủ tạng, suy hô hấp và sốc nhiễm khuẩn. Ngay lập tức, bệnh nhi đã được đặt nội khí quản và điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Trung ương. Các xét nghiệm sau đó khẳng định, bệnh nhi nhiễm cúm A/H5.

    Báo Sức Khoẻ Đời Sống dẫn lời PGS.TS Tạ Anh Tuấn, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết đến chiều ngày 21/10, sức khoẻ của bệnh nhi 5 tuổi ở Phú Thọ mắc cúm A/H5 đang điều trị tại Khoa đã "rất may mắn phục hồi. Hiện bé đã được rút nội khí quản, hoàn toàn tỉnh táo bình thường, tuy nhiên về chức năng thận của bệnh nhân, hiện các bác sĩ tiếp tục theo dõi và có các biện pháp điều trị phù hợp với trẻ".

    Về tiền sử dịch tễ của ca bệnh này, được biết ngày 7/10, bệnh nhi xuất hiện mệt mỏi, da vàng, mắt vàng, nôn nhiều, gia đình đưa bệnh nhi đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba khám và được chẩn đoán suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân. 

    Bệnh nhi được chuyển tuyến Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ, tại đây trẻ được thăm khám khám và cũng được chẩn đoán suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân. Sau đó 1 ngày bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

    be gai nhiem cum gia cam a h5 o phu tho da qua con nguy kich
    Tích lũy từ năm 2003 đến nay, cả nước ghi nhận 128 trường hợp nhiễm cúm A/H5. Ảnh: Báo Chính Phủ.

    Liên quan đến ca bệnh này, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Trần Như Dương cho biết, ngay sau khi xác định được ca bệnh, Viện đã cử đội phòng chống cơ động lên Phú Thọ, đến địa bàn bệnh nhân sinh sống (xã Đông Thành, huyện Thanh Ba) phối hợp với Cục Thú y - bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, và địa phương cùng điều tra dịch tễ, khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà ở của bệnh nhân và 4 hộ gia đình xung quanh.

    Đội đã lấy 65 mẫu bệnh phẩm của những người tiếp xúc với bệnh nhân (cả tiếp xúc xa và tiếp xúc gần), kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả đều âm tính với cúm A/H5. Hiện tình hình sức khỏe của những người tiếp xúc với bệnh nhân hoàn toàn bình thường.

    Theo bộ Y tế, bệnh nhi đang điều trị là ca bệnh cúm A/H5 trên người mới nhất tại Việt Nam kể từ tháng 2/2014. Tích lũy từ năm 2003 đến nay, cả nước ghi nhận 128 trường hợp nhiễm cúm A/H5. Hiện nay, thời tiết hiện đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho virus cúm gia cầm phát triển. Dự báo trong thời gian tới, nguy cơ cúm gia cầm lây sang người là cao, VOV thông tin. 

    Để phòng chống cúm lây từ gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng, bộ Y tế khuyến cáo người dân không giết mổ, sử dụng gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân. Không buôn bán, sử dụng thịt, trứng và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.  

    Không ăn tiết canh, không ăn thịt, trứng gia cầm chưa được chế biến kỹ. Khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo kịp thời cho chính quyền địa phương. Trường hợp xuất hiện các biểu hiện cúm có liên quan đến tiếp xúc với gia cầm, đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-nhiem-cum-gia-cam-a-h5-o-phu-tho-da-qua-con-nguy-kich-a554992.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan