+Aa-
    Zalo

    Bé trai 10 tuổi bị đa chấn thương phần mềm do pin đồ chơi bất ngờ phát nổ

    ĐS&PL Bé trai đưa đưa đến viện trong tình trạng tỉnh, vết thương do dị vật ở nhiều vị trí bàn tay, cẳng tay, cẳng chân, ngực, bụng chảy máu.

    Theo Bảo Vệ Pháp Luật, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận cấp cứu bệnh nhi L.N.M (10 tuổi, trú tại huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) bị đa chấn thương phần mềm do đồ chơi bằng pin bất ngờ phát nổ.

    Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tỉnh, vết thương do dị vật ở nhiều vị trí bàn tay, cẳng tay, cẳng chân, ngực, bụng chảy máu. Trước đó, bệnh nhi chơi đồ chơi bị nổ pin, các mảnh vỡ bóng đèn đã văng vào người.

    Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ nhanh chóng thăm khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm. Kết quả chụp X-quang, CTscaner ổ bụng phát hiện nhu mô gan hạ phân thùy IV có nốt cản quang dạng dị vật kích thước 6mm, phần mềm ngực trái có nhiều nốt cản quang dị vật kèm theo các ổ tụ khí trong phần mềm.

    be trai 10 tuoi bi da chan thuong do pin do choi bat ngo phat no
    Bệnh nhi chơi đồ chơi bị nổ pin, các mảnh vỡ bóng đèn văng vào người. Ảnh: VietNamNet

    Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa chẩn đoán vết thương phần mềm dị vật nhiều vị trí, vết thương thấu bụng có dị vật ở gan. Ekip phẫu thuật trực ngoại khẩn trương thực hiện phẫu thuật cấp cứu lấy dị vật tại các vị trí tổn thương, nối gân gấp nông ngón V bàn tay cho bệnh nhi. Sau ca phẫu thuật, tình trạng của bệnh nhi ổn định, bé đã được bác sĩ cho xuất viện.

    Theo các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Bãi Cháy, có rất nhiều trường hợp trẻ chơi đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất sứ, chất lượng kém và phát nổ dẫn đến những tổn thương nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống do những chấn thương, di chứng để lại như tổn thương thủy tinh thể, mù mắt, cụt ngón, bàn tay hoặc chân… Thậm chí có trường hợp tử vong vì bị tổn thương ở những bộ phận quan trọng trong cơ thể như tim, gan, phổi do dị vật.

    Bệnh nhi 10 tuổi nói trên may mắn được cấp cứu và phẫu thuật kịp thời kiểm soát, xử trí các thương tốt, không để lại di chứng nặng nề. Dù vậy, đây là hồi chuông cảnh báo các cha mẹ trong việc lựa chọn, kiểm soát đồ chơi của con.

    VietNamNet dẫn khuyến cáo của bác sĩ cho biết cha mẹ cần chọn đồ chơi có nhãn mác, thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nơi bán uy tín để giảm nguy cơ mất an toàn do nổ pin, hướng dẫn trẻ chơi đồ chơi đúng cách.  

    Nếu con muốn chơi những đồ chơi có sử dụng pin như ô tô, trống, kèn, đèn lồng phát sáng…thì nên sử dụng loại có gắn vít ở chỗ lắp pin để bé không thể tự tháo, lắp pin. Bên cạnh đó, cần để đồ chơi có pin xa những nơi có nguồn nhiệt cao, tránh va đập mạnh, nếu có dấu hiệu hư hỏng tốt nhất là nên loại bỏ.

    Không để pin ở bên ngoài hộc đựng pin của đồ chơi. Trẻ có thể chơi hoặc nuốt những khối pin này, dẫn đến chấn thương nghiêm trọng. Cha mẹ cũng cần giám sát các thiết bị cần sạc pin, rút dây cắm sạc khi pin đầy, tránh sạch quá nhiều vì đôi khi làm pin quá tải và gây nổ. Ngoài ra, cha mẹ nhắc nhở trẻ không được vừa sạc pin vừa chơi đồ chơi.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-10-tuoi-bi-da-chan-thuong-phan-mem-do-pin-do-choi-bat-ngo-phat-no-a547549.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan