Bé trai 11 tuổi rơi vào tình trạng nguy kịch sau 5 ngày chơi đá bóng bị ngã


Thứ 7, 27/03/2021 | 08:31


Cùng sự kiện

5 ngày sau khi chơi bóng với bạn bị ngã, bé trai được gia đình đưa vào viện cấp cứu với biểu hiện đau gối trái và ngực nhiều, sốt cao liên tục.

5 ngày sau khi chơi bóng với bạn bị ngã, bé trai được gia đình đưa vào viện cấp cứu với biểu hiện đau gối trái và ngực nhiều, sốt cao liên tục.

Pháp Luật TP.HCM đưa tin, vào ngày 27/3, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho hay bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhi N.V.V (11 tuổi, ở Đắk Nông). V. nhập viện trong tình trạng tỉnh, bứt rứt và suy hô hấp.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm và đánh giá lại, các bác sĩ chẩn đoán V. bi viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, chấn thương gối trái và dập phổi. Hiện, bệnh nhi đang được cho thở máy và chăm sóc tích cực.

Theo Tri Thức Trực Tuyến, cách thời điểm nhập viện 5 ngày, V. chơi đá bóng với bạn, không may bị ngã. Gia đình có nghe bệnh nhi nói bị đau đầu gối trái nhưng nghĩ là bình thường nên không đưa đi khám.

Bé trai 11 tuổi hiện đang được điều trị ở Bệnh viện Nhi Đồng 2. Ảnh: BVCC/ Pháp luật TP.HCM

3 ngày sau đó, V. bắt đầu bị đau gối nhiều hơn, kèm theo tình trạng đau ngực hai bên nhưng không ho, sốt. Vì thế, gia đình đã đưa V. tới bệnh viện huyện khám. Tại đây, V. được chẩn đoán chấn thương gối trái. Thấy chỉ chấn thương phần mềm, không bị gãy xương, gia đình có phần chủ quan, không theo dõi thêm.

Tới ngày thứ 5, V. bắt đầu sốt cao liên tục, càng đau ở gối trái và ngực, được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông. Bệnh nhi sau đó được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2.

Theo bác sĩ Phạm Hoàng Minh Khôi, khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2, một số phụ huynh thường không mấy chú ý khi thấy con bị thương ngoài da vì cho rằng vết thương sẽ tự lành sau vài ngày.

Tuy nhiên, những vết trầy xước này lại có nguy cơ khiến nhiều loại vi khuẩn xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng huyết, trong đó có loại vi khuẩn nguy hiểm nhất là Staphylococus aureus (thường gọi là tụ cầu vàng).

Đa số các trường hợp đều có thể điều trị khỏi hẳn nhưng có một số trường hợp nặng để lại di chứng như viêm tủy xương hay viêm khớp nhiễm trùng gây teo cơ, loét da, nặng hơn trong sốc nhiễm trùng có thể dẫn đến tử vong.

Đế tránh xảy đến những hậu quá đáng tiếc như trên, các phụ huynh cần chú ý chăm sóc đúng cách vết trầy xước của trẻ. Vết trầy xước trước hết cần được rửa sạch dưới vòi nước bằng xà phòng hoặc Povidine pha loãng với nước muối sinh lý, sau đó đắp gạc vô khuẩn vào.

Phụ huynh cũng cần theo dõi và chăm sóc vết thương cho trẻ mỗi ngày. Trong trường hợp vết thương bị sưng đau, trẻ bị sốt, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị ngay.  

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-11-tuoi-roi-vao-tinh-trang-nguy-kich-sau-5-ngay-choi-da-bong-bi-nga-a360617.html